Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/05/2022 16:18 (GMT+7)

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án Đường 'Nhuệ' 15 năm tù trong vụ ăn chặn tiền hỏa táng

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 24/5, Hội đồng xét xử TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" liên quan việc vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") và đồng phạm ăn chặn gần 2,5 tỷ đồng tiền hoả táng.

Hai bị cáo được đưa ra xét xử gồm Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Khắc Nin (43 tuổi, trú tại huyện Kiến Xương, Thái Bình).

Thông tin trên VTC News, tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Xuân Đường nhận mức án 15 năm tù, phạt 10 triệu đồng với vai trò là người chủ mưu. Bị cáo Nguyễn Khắc Nin với vai trò người giúp sức nên cùng nhận mức án 12 năm. Hai bị cáo sau đó làm đơn kháng cáo đối với bản án của TAND tỉnh Thái Bình.

Tại phiên tòa sáng nay, mặc dù được TAND cấp cao tại Hà Nội triệu tập nhưng các bị hại vắng mặt. Luật sư của các bị cáo đề nghị hoãn phiên toà. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, vụ án này có 25 bị hại, quá trình tố tụng, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của các bị hại, đến nay, các bị hại chưa có quan điểm trái chiều với những gì họ đã trình bày với cơ quan điều tra nên phiên toà vẫn tiếp tục.

Đồng thời, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội cũng cho rằng, bản án của TAND tỉnh Thái Bình đưa ra là có cơ sở.

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án Đường 'Nhuệ' 15 năm tù trong vụ ăn chặn tiền hỏa táng Ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường tại toà. Ảnh: VTC News

Theo Zing.vn, trong phiên tòa sơ thẩm trước đó, Đường và Nin lần lượt bị HĐXX TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt 15 và 12 năm tù. Đường sau đó kháng cáo vì cho rằng mình không phạm tội, còn Nin kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Đường cung cấp thêm một số chứng cứ mới. Sau nửa ngày xét xử, căn cứ nội dung kháng cáo, lời khai của bị hại, những người có quyền, nghĩa vụ liên quan cùng những bị cáo khác trong vụ án, HĐXX nhận định Đường cùng Nin đã phạm tội Cưỡng đoạt tài sản. Xét thấy bản án sơ thẩm là có căn cứ, đúng người, đúng tội, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Khắc Nin.

Như vậy, HĐXX tuyên giữ nguyên mức án đối với hai bị cáo như mức án HĐXX TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên tại phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án "Cưỡng đoạt tài sản"; tuyên bố Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Khắc Nin đều phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Xuân Đường nhận mức án 15 năm tù, bị cáo Nguyễn Khắc Nin nhận mức án 12 năm tù.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Thái Bình: Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Nguyễn Xuân Đường dùng nhiều thủ đoạn đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ tại tỉnh Thái Bình.

Đường lợi dụng danh nghĩa và núp bóng Công ty TNHH Đường Dương do vợ là Nguyễn Thị Dương làm giám đốc để ép buộc các cơ sở dịch vụ tang lễ tại tỉnh Thái Bình phải hoạt động và nộp tiền theo yêu cầu của Đường.

Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội Tang lễ Thái Bình, tự ban hành quy chế hoạt động của hiệp hội và hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình.

Đồng thời, Đường ép buộc các chủ dịch vụ tang lễ phải báo ca hỏa táng cho người của mình qua điện thoại và phải nộp số tiền 500.000 đồng/ca hỏa táng.

Đường "Nhuệ" còn có hành vi chặn xe tang lễ của cơ sở dịch vụ tang lễ tỉnh Hải Dương không cho sang tỉnh Thái Bình thực hiện hợp đồng tang lễ; phân chia địa bàn cho các cơ sở dịch vụ tang lễ.

Các bị can Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin, Bùi Mạnh Tiến, Quách Việt Cường và Nguyễn Thị Dương có hành vi giúp sức cho Nguyễn Xuân Đường trong từng giai đoạn của quá trình "Cưỡng đoạt tài sản".

Tổng số tiền Đường chiếm đoạt của những bị hại là 2,469 tỷ đồng, sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân.

Cùng chuyên mục

Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Tin mới

Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.