Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 06/11/2021 11:48 (GMT+7)

'Tịnh thất Bồng Lai' có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi

Theo dõi GĐ&PL trên

Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi Ban tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Long An đề nghị xác minh cơ sở "Tịnh thất Bồng Lai".

Chiều 5/11, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2021 về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Bộ Nội vụ.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Trọng – Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ - thông tin về sự việc "Tịnh thất Bồng Lai" (tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ", ở ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hòa), địa điểm tâm linh tự xưng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

'Tịnh thất Bồng Lai' có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi
Ông Nguyễn Tiến Trọng - Phó Ban Tôn giáo Chính phủ. Ảnh: Lan Hạ/VnExpress

Theo Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là tự viện hợp pháp và không do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo và có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để kêu gọi lòng tốt của tín đồ Phật giáo.

Đồng thời, ông Trọng cũng khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" là vụ việc có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Sau khi có những sự việc này xảy ra, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi Ban tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Long An đề nghị xác minh cơ sở này. Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Long An và cơ quan liên quan xác minh, xử lý cơ sở vi phạm này.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, hiện trong tư thất Bồng Lai có gần 30 người đăng ký thường trú, tạm trú. Chủ hộ là bà Cao Thị Cúc (trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Chủ trì tại nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" này là ông Lê Tùng Vân, người tự xưng là Hòa Thượng, nhưng theo các cơ quan chức năng tỉnh Long An, đây chỉ là hình thức giả sư.

Cơ sở này có một số sai phạm về xây dựng là các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng trên đất ở nông thôn. Về đất đai, bà Cao Thị Cúc – chủ cơ sở đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

UBND xã cũng đã lập biên bản vi phạm và ban hành quyết định xử phạt hành chính, buộc bà Cao Thị Cúc khôi phục tình trạng ban đầu của đất.

'Tịnh thất Bồng Lai' có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi
Phó Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" là vụ việc có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

"Tịnh thất Bồng Lai" có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ được bà Cúc xác định sống cùng mẹ ruột và 2 trẻ nhận nuôi từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật, do vậy UBND xã Hòa Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cao Thị Cúc nhận con nuôi.

UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ sống ở đây để làm rõ các nội dung liên quan đến trẻ em.

Về chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng, các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm vệ sinh môi trường ở các trạm kiểm tra y tế tại đây cho thấy điều kiện tại các trạm chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vụ việc này có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi, mặc dù bà Cúc nói rằng bà thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo.

Ông Trọng cho biết: "Trong quá trình làm việc, ông Lê Tùng Vân (người sống cùng bà Cúc) cũng khẳng định đây không phải là chùa mà là nhà riêng. Nhưng cơ sở này vẫn treo biển cơ sở tôn giáo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Long An và các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ những vi phạm này"..

Dân Việt dẫn lời Hòa Thượng Thích Minh Thiện - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An: "Đây là không phải là một cơ sở của Phật giáo mà chỉ mượn danh xưng là cơ sở Phật giáo, lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo, lợi dụng hình thức cơ sở của giáo hội, lợi dụng hình thức nuôi những người cơ nhỡ làm từ thiện để trục lợi cho mình. Đó là vi phạm về pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức phật giáo thế giới và gần nhất là tổ chức phật giáo của nước nhà".

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các ngành, các cấp vận động di dời số tượng Phật về cơ sở tôn giáo hợp pháp tại huyện Đức Hòa và yêu cầu cơ sở tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" không được tụ tập đông người, tổ chức hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Các cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ mục đích, động cơ tổ chức hoạt động tôn giáo, nuôi dưỡng trẻ em của tổ chức này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Tin mới vụ bà chủ tiệm vàng ở Long An 'tay không bắt cướp'
Hành động "tay không bắt cướp" của bà chủ tiệm vàng nhận được rất nhiều lời ngợi khen sau khi clip lan truyền trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, sự chủ động tham gia bắt cướp của những người dân khác cũng nhận được sự khen thưởng của Cơ quan chức năng.

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.