Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/11/2020 11:12 (GMT+7)

Thừa Thiên – Huế: HUEWACO có ‘cài’ điều kiện nhằm hạn chế nhà thầu?

Theo dõi GĐ&PL trên

Có thông tin cho rằng, tình trạng cài cắm tiêu chí hạn chế nhà thầu đang xảy ra tại HUEWACO trong gói thầu (EPC) Nhà máy Nước sạch Vạn Niên – giai đoạn 1.

Trong hồ sơ mời thầu (HSMT) của Gói thầu số 12 Thiết kế – Cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng (EPC) Nhà máy Nước sạch Vạn Niên – giai đoạn 1: 60.000 m3/ngày đêm vừa bị nhà thầu kiến nghị.

Theo đó, nhà thầu nghi vấn bên mời thầu (BMT) là Công ty CP cấp nước Thừa Thiên – Huế (HUEWACO – Mã chứng khoán: HWS) “cài” tiêu chí vào HSMT để làm khó nhà thầu?.

Thừa Thiên - Huế: HUEWACO có 'cài' điều kiện nhằm hạn chế nhà thầu? - Luật sư Việt Nam Online

Cụ thể, trong HSMT Mục 4, Chương III (Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu) đưa ra yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện gói thầu EPC đối với các bên tham gia: Các bên tham dự đấu thầu phải có hợp đồng cung cấp thiết bị và thi công lắp đặt (EPC) tương tự với số lượng 01 hợp đồng có giá trị tối thiểu 386 tỉ đồng; ngoài ra Hợp đồng EPC tương tự này đảm bảo công trình máy xử lý nước sạch cấp 1 (Cấp công trình theo Thông tư 03/2016/TT-BXD) trong đó có sử dụng công nghệ bể lọc than hoạt tính sinh học.

Điều đáng nói, theo tìm hiểu với tiêu chí trên thì chỉ 1 nhà thầu duy nhất đạt được vì từng có kinh nghiệm thi công lắp đặt 2 nhà máy khác – đó là Công ty TNHH Kobelco Eco – Solutions Việt Nam (Công ty Kobelco). Điều này không khác nào HUEWACO ngầm chỉ định gói thầu này cho liên danh Kobelco?.

Thừa Thiên - Huế: HUEWACO có 'cài' điều kiện nhằm hạn chế nhà thầu? - Luật sư Việt Nam Online
Tiêu chí gây tranh cãi trong HSMT của HUEWACO.

Với việc đưa vào tiêu chí trên, nhiều người cho rằng, HUEWACO đang vi phạm Luật Đấu thầu cũng như khoản 2 Điều 12, Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu: “Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo thuận lợi cho một hoặc một số nhà thầu gây ra cạnh tranh không bình đẳng”.

Điều này cũng đi ngược với Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 27/12/2017.

Được biết, đây là gói thầu thuộc Dự án Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên công suất 120.000 m3/ngày đêm sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tổng mức đầu tư của Dự án là 794,054 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã làm việc trực tiếp cũng như đặt lịch với cơ quan hữu quan của tỉnh Thừa Thiên – Huế. Tuy nhiên, câu trả lời mà chúng tôi nhận được chỉ là: Đơn vị không biết gì về việc này, đây là dự án loại A, thuộc quyền thẩm định của Bộ, PV nên đi hỏi đơn vị khác; hoặc đây là việc của chủ đầu tư, không liên quan gì tới Sở…

Thật khó hiểu, với việc UBND tỉnh hiện đang nắm giữ hơn 70% cổ phần tại HUEWACO và đây là dự án cấp Quốc gia, liên quan trực tiếp tới vấn đề an sinh xã hội của người dân Thừa Thiên – Huế, nhưng có thể nhận thấy các cơ quan hữu quan của tỉnh lại không mấy quan tâm?.

Thừa Thiên - Huế: HUEWACO có 'cài' điều kiện nhằm hạn chế nhà thầu? - Luật sư Việt Nam Online

HUEWACO hoạt động thế nào?

Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên – Huế (Mã chứng khoán: HWS) tiền thân là Công ty TNHH Nhà nước MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên – Huế – đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới – tiền thân là nhà máy nước Huế được xây dựng vào năm 1909. Ngày 16/12/1992, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ra Quyết định số 878/QĐ/UB đổi tên Xí nghiệp nước Huế thành Công ty Cấp thoát nước Thừa Thiên – Huế.

Ngày 11/01/1995, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ra Quyết định số 61 công nhận Công ty là Doanh nghiệp Nhà nước hạng 1, đánh dấu sự trưởng thành và lớn mạnh của công ty. Tháng 12/2005, theo Quyết định số 3979/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Công ty Cấp thoát nước Thừa Thiên – Huế được đổi thành Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên – Huế.

Tháng 6/2005 Công ty đưa dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Hòa Bình Chương (giai đoạn 1) vào hoạt động cấp nước cho 3 Xã Phong Hòa, Phong Bình và Phong Chương. Công ty đã thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp theo Quyết định số 1929/QĐ-UBND ngày 18/8/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc xác định giá trị doanh nghiệp Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên – Huế để thực hiện cổ phần hóa.

Ngày 21/10/2016, UBND Thừa Thiên – Huế đã ra quyết định số 2510/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên – Huế. Sau cổ phần hóa, Công ty HUEWACO tuy hoạt động theo Luật Doanh nghiệp dưới hình thức công ty Cổ phần, nhưng nhìn chung HUEWACO vẫn thuộc dạng công ty nhà nước vì cổ đông lớn nhất của HUEWACO là UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chiếm 70,13% cổ phần. Tiếp theo đó là Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai, nắm giữ 11.54%; ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT nắm giữ 0,34% – đồng thời là người đại diện phần vốn Nhà nước tại HUEWACO.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.