Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 24/07/2022 09:38 (GMT+7)

Thói quen ăn uống này sẽ 'giết chết' tuổi thọ của bạn

Theo dõi GĐ&PL trên

Đừng phạm phải sai lầm khi vô tình rút ngắn tuổi thọ của mình bằng một chế độ ăn uống không lành mạnh.

Khi bạn với lấy bình lắc và rắc một ít muối lên trên bữa ăn, bạn có thể nghĩ mình chỉ đang nêm nếm thêm hương vị vào thức ăn. Tuy nhiên, theo phát hiện mới, thói quen này cũng có thể khiến tuổi thọ của bạn giảm nhiều năm.

Trong một nghiên cứu được xuất bản gần đây bởi European Heart Journal, chế độ ăn của hơn 500.000 người đã được xem xét và so sánh. Nghiên cứu ghi nhận những người chết trước 75 tuổi thường thêm muối vào thức ăn của họ, làm tăng 28% nguy cơ chết sớm so với những người không sử dụng thêm muối.

Thói quen ăn uống này sẽ 'giết chết' tuổi thọ của bạn Ảnh 1

Đàn ông 50 tuổi thêm muối vào thức ăn sẽ rút ngắn tuổi thọ trung bình 1,5 năm trong khi phụ nữ cùng tuổi ăn nhiều muối rút ngắn tuổi thọ khoảng 2,28 năm.

“Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng hỗ trợ từ một khía cạnh mới lạ để chỉ ra những tác động có hại của lượng natri cao đối với sức khỏe con người, vốn vẫn là một chủ đề gây tranh cãi”, Lu Qi, Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Đại học Tulane, New Orleans, Louisiana, nói với Medscape Cardiology. "Phát hiện của chúng tôi ủng hộ lời khuyên giảm lượng muối trong bữa ăn có thể có lợi cho sức khỏe và cải thiện tuổi thọ".

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng natri và kali trong chế độ ăn uống, theo Amanda Lane, người sáng lập của Healthful Lane Nutrition. "Nhiều người theo chế độ ăn phương Tây tiêu thụ quá nhiều natri và quá ít kali. Sự mất cân bằng kéo dài của các chất điện giải này có thể dẫn đến tăng huyết áp, có thể gây hại cho tim, mắt, não và thận", Lane nói.

Thói quen ăn uống này sẽ 'giết chết' tuổi thọ của bạn Ảnh 2

Lane cũng lưu ý rằng "nhiều hướng dẫn" chẳng hạn như Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ và Chế độ ăn Địa Trung Hải “khuyến nghị hạn chế natri ở mức 2.300 miligam hoặc một thìa cà phê muối ăn mỗi ngày”.

Nếu bạn muốn giảm lượng muối trong chế độ ăn uống của mình, Lane lưu ý natri thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn, đó là lý do tại sao "việc chọn các món chế biến sẵn ít hơn có thể giúp hạn chế lượng muối tổng thể."

Ngoài ra, Lane đề xuất axit để thay thế muối. "Sử dụng các nguồn axit khác nhau như giấm táo, giấm rượu gạo và cam quýt có thể thêm nguồn hương vị tuyệt vời mà không cần thêm muối", chuyên gia cho hay.

Cùng chuyên mục

Nhiều bệnh nhân lao phát hiện muộn
Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng, chống lao.
Hà Nam: Chủ động phòng, chống bệnh Sởi/Rubella
Tại tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 07 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi/rubella, trong đó qua xét nghiệm xác định 01 trường hợp dương tính với bệnh Sởi và 01 trường hợp dương tính với bệnh Rubella.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.