Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 29/12/2021 06:40 (GMT+7)

Thêm 2 triệu chứng ở người nhiễm biến chủng Omicron

Theo dõi GĐ&PL trên

Bốn triệu chứng phổ biến nhất của biến thể Omicron là ho, mệt mỏi, nghẹt mũi và chảy nước mũi. Nhưng có thêm 2 triệu chứng khác ở người mắc chủng này.

Không giống như các biến chủng khác của Covid-19, Omicron có một số triệu chứng không phải là dấu hiệu điển hình.

Theo Dịch vụ y tế Anh, các triệu chứng của mắc Covid-19 thường bao gồm "sốt cao, ho liên tục, mất hay thay đổi khứu giác hoặc vị giác". Tuy nhiên, những người đã mắc biến chủng Omicron cũng đã ghi nhận một số triệu chứng khác thường. Trong số đó có cảm giác buồn nôn và chán ăn.

Thêm 2 triệu chứng ở người nhiễm biến chủng Omicron

Tim Spector, Giáo sư Dịch tễ học Di truyền tại Đại học King’s College London, giải thích, đây là những triệu chứng phổ biến ở những người đã tiêm 2-3 mũi vaccine. "Khá nhiều người trong số họ bị buồn nôn, sốt nhẹ, đau họng và đau đầu", ông Spector nói.

Trong một số ca mắc, nôn mửa cũng là một triệu chứng ở những người mắc biến thể này.

Bốn triệu chứng phổ biến nhất của biến thể Omicron là ho, mệt mỏi, nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Làm cách nào để biết đã mắc Omicron?

Cách duy nhất để biết chắc chắn bạn mắc biến chủng Omicron là làm xét nghiệm PCR. Hầu hết các xét nghiệm PCR nhắm mục tiêu vào một số phần của bộ gen virus, trong đó có gen S (mã hóa protein đột biến). Vì Omicron có một đột biến ở đây, nên xét nghiệm PCR sẽ không ghi nhận. Vì vậy khi bạn xét nghiệm dương tính nhưng không có gen S, chứng tỏ đã nhiễm Omicron.

Mặc dù không chính xác 100%, nhưng phương pháp trên có thể được sử dụng như một cách để theo dõi biến thể, đặc biệt khi có các biến thể lưu hành ưu thế khác dương tính với gen S, như biến thể Delta.

Omicron có "nhẹ" hơn các biến chủng khác không?

Hai nghiên cứu sơ bộ được công bố cho thấy Omicron có vẻ "ôn hòa" hơn so với biến thể Delta. Những người bị nhiễm Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn từ 40 đến 70%.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo biến thể này đang lây lan với "tốc độ đáng báo động".

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.