Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 09/05/2022 10:47 (GMT+7)

Thái Nguyên: Nghi vấn 2 trạm trộn bê tông “khủng” hoạt động không phép, huỷ hoại môi trường

Theo dõi GĐ&PL trên

Hai trạm trộn bê tông “mọc” lên hoành tráng ở phường Bắc Sơn (TP.Phổ Yên, Thái Nguyên) bị nghi hoạt động không phép, gây ô nhiễm tiếng ồn và liên tục xả thải trực tiếp ra môi trường, khiến cuộc sống của người dân không lúc nào được bình yên.

Hai trạm trộn bê tông Tùng Tuấn ở phường Bắc Sơn, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) của Công ty TNHH Tùng Minh Khánh có dấu hiệu hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi cố tình xả thẳng nước thải sản xuất chưa qua xử lý ra cống dân sinh, khiến người dân vô cùng bức xúc. Thế nhưng, điều lạ lùng là phía chính quyền địa phương khi phát hiện sai phạm lại chỉ kiểm tra lấy lệ mà không có bất cứ biện pháp nào ngăn chặn, xử lý.

tm-img-alt
Nước thải sau khi sản xuất không được đưa vào bể lọc, bể lắng mà để chảy lênh láng khắp bề mặt trạm trộn.

Có mặt ghi nhận thực tế hoạt động sản xuất tại khu vực của 2 trạm trộn bê tông Tùng Tuấn, PV không khỏi bất ngờ khi phía trong trạm là tình trạng nước thải sau khi sản xuất không được đưa vào khu vực bể lọc theo quy định, mà chảy lênh láng khắp bề mặt, trông nhầy nhụa, nhếch nhác rất phản cảm. Kinh khủng hơn khi chứng kiến cảnh công nhân khi rửa các xe bồn sau khi chở hàng về trạm, thì toàn bộ lượng lớn nước rửa xe dính đầy bùn đất, xi măng được xả thẳng ra cổng chính, ngay sát đường tỉnh lộ, rồi chảy trực tiếp xuống cống dân sinh.

Theo quan sát của PV, dưới lòng cống dân sinh là tình trạng nước thải, xi măng thừa, bùn đất che lấp phần lớn diện tích lòng cống, gây nguy cơ ngập lụt mỗi khi trời mưa to. Không chỉ vậy, nước thải chảy tràn hết lên cả mặt đường tỉnh lộ rất nhớp nháp, tạo ra sự trơn trượt khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

tm-img-alt
Nước thải không qua xử lý ngang nhiên xả trực tiếp ra khu vực cống dân sinh, tràn cả ra mặt đường tỉnh lộ gây ô nhiễm nặng nề.

Theo ông V.V.B, một người dân sống gần khu vực trạm trộn Tùng Tuấn, cho biết trước đây khi mới có một trạm nằm cách mặt đường hơn 100m người dân đã khổ vì tiếng ồn, ô nhiễm nặng nề lắm rồi. Mới đây công ty tiếp tục xây dựng trạm mới giáp đường, mọi người nghĩ với quy mô hiện đại hơn sẽ giảm bớt được phần nào ô nhiễm, nhưng thực tế, người dân còn chịu đựng khổ sở hơn. Đặc biệt, doanh nghiệp này đã coi thường sức khoẻ, sự an toàn của người dân khi ngang nhiên xả thẳng nước thải ra cống dân sinh. Còn về phía chính quyền tỏ rõ sự thờ ơ khi không đưa ra biện pháp nào để ngăn chặn, xử lý.

Còn theo bà H.T.C, chính quyền cũng có lần xuống kiểm tra nhưng đến nay công ty này vẫn cứ vô tư xả thải ra môi trường như thể thách thức dư luận vậy. Không chỉ dừng lại ở việc gây ô nhiễm, đối với các xe tải, xe bồn của trạm này mỗi khi ra đường là phóng bạt mạng, vừa gây mất an toàn giao thông vừa làm hư hỏng tuyến đường tỉnh lộ này.

tm-img-alt
Tại khu vực đường ra vào cổng trạm trộn bị các xe tải, xe bồn của Công ty Tùng Minh Khánh cày xới, xuống cấp trầm trọng.

Để thông tin được chính xác, khách quan, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch phường Bắc Sơn, TP.Phổ Yên. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng trạm trộn bê tông Tùng Tuấn xả thải ra môi trường, đồng thời đề cung cấp thông tin về tính pháp lý hoạt động của trạm trộn từ PV, ông Tuấn lấy lý do sẽ xuống kiểm tra trực tiếp, đồng thời phải hỏi lại phía công ty về thủ tục rồi sẽ thông tin lại với PV.

Khoảng thời gian sau đó, để nắm bắt thông tin về kết quả kiểm tra, PV đã liên hệ lại với Chủ tịch Nguyễn Quang Tuấn. Qua trao đổi, ông Tuấn nói: Chúng tôi đã kiểm tra về việc xả thải, đúng là có việc công ty xả trực tiếp ra cống dân sinh, cũng như nước thải để lênh láng phía dưới chân khu vực tét trộn bê tông.

Về biện pháp xử lý vi phạm trên, ông Tuấn bất ngờ cho biết để cho trạm trộn tự khắc phục chứ không lập biên bản vi phạm theo quy định ?!

tm-img-alt
Nước thải, xi măng thừa, bùn đất,... che lấp phần lớn diện tích lòng cống, gây nguy cơ ngập lụt mỗi khi trời mưa.

Để rộng đường dư luận, ngày 05/5/2022, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND phường Bắc Sơn. Tại buổi làm việc, thay vì chuẩn bị sẵn thông tin và hồ sơ pháp lý liên quan của 2 trạm trộn trên để cung cấp cho PV, thì lúc làm việc ông Tuấn mới gọi điện thoại cho đại diện của công ty để hỏi về việc đơn vị này đã hoàn thiện thủ tục pháp lý hay chưa ?!

Về các văn bản liên quan đến hoạt động việc kiểm tra, biên bản vi phạm, thì ông Tuấn viện lý do cán bộ chuyên môn không có mặt tại cơ quan nên sẽ cung cấp trong một buổi khác.

Rõ ràng, việc trạm trộn bê tông Tùng Tuấn gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, xả thải trực tiếp ra khu vực dân sinh mà người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác. Nhưng cái cách mà chính quyền phường Bắc Sơn quản lý, giám sát và xử lý hành vi vi phạm của doanh nghiệp lại khiến dư luận bức xúc, hoài nghi về dấu hiệu buông lỏng quản lý, “tiếp tay” cho sai phạm.

Tiếp đến, việc 2 trạm trộn nêu trên hoạt động suốt một thời gian dài nhưng người đứng đầu chính quyền phường Bắc Sơn lại rất “lơ mơ”, không nắm rõ về hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp đã hoàn thiện hay chưa. Đây là biểu hiện của việc làm quan liêu, tắc trách. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, chính quyền TP. Phổ Yên cần sớm vào cuộc để tiến hành thanh kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về môi trường của Công ty TNHH Tùng Minh Khánh (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.