Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 24/04/2022 08:15 (GMT+7)

Tỉnh Hoà Bình cảnh báo rủi ro tiềm ẩn tại dự án Takara Hoà Bình Resort

Theo dõi GĐ&PL trên

Dù từng bị Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình “tuýt còi” vì chưa đủ điều kiện để huy động vốn, kinh doanh bất động sản; và hiện vẫn đang trong quá trình rục rịch san gạt, hạ cốt nền, GPMB...

Phân lô, bán biệt thự… “trên giấy”?

Dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương (tên thương mại: dự án Takara Hoà Bình Resort, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) có tổng diện tích 60ha (trong đó có 29ha trồng rừng); với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng; quy mô 661 căn biệt thự và 02 tòa căn hộ cao 3-7 tầng; do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Du lịch Hiền Lương – một thành viên của OCD Land làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 04/2019; với mục đích trồng rừng tạo cảnh quan và môi trường trong lành, kết hợp với việc đầu tư khu nghĩ dưỡng chất lượng cao và trung tâm nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần phát triển nghành du lịch tại địa phương, tạo việc làm và góp phần đóng góp ngân sách Nhà nước.

Tỉnh Hoà Bình cảnh báo rủi ro tiềm ẩn tại dự án Takara Hoà Bình Resort ảnh 1
Dự án Takara Hoà Bình Resort hiện đang trong giai đoạn san gạt, hạ cốt nền, GPMB...

Được biết, đơn vị phát triển dự án Takara Hoà Bình Resort là Công ty CP Bất động sản VME. Hiện tại, các đại lý phân phối chính thức của dự án gồm: Cenland, Nevaland, Newhomes, New Sky Land, Railand, THS, Đông Dương Land, Yourhomes, VThăng Long Land, Full House, Times Pro, Kim Group, ABC Land, Rồng Đất.

Được giới thiệu là “siêu phẩm” biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ đẳng cấp 5 sao, mang vẻ đẹp trác tuyệt, nguyên sơ của non nước hữu tình, của kiến trúc độc đáo Nhật bản kết hợp cùng tinh hoa núi rừng Tây Bắc với thế đất “tựa sơn hướng thuỷ” hiếm có; dự án Takara Hoà Bình Resort hiện đang được rao bán rầm rộ trên các kênh mua bán bất động sản.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng tại dự án, chỉ vài phút sau khi đăng ký nhận thông tin tư vấn về dự án, PV được nhân viên môi giới của Công ty Times Pro liên lạc ngay lập tức và chào mời bằng những lời quảng cáo “có cánh”.

Tỉnh Hoà Bình cảnh báo rủi ro tiềm ẩn tại dự án Takara Hoà Bình Resort ảnh 2
Hiện tại, dự án Takara Hoà Bình Resort đang được rao bán rầm rộ dưới hình thức phân lô bán nền, khách hàng khi có nhu cầu sẽ được chọn mua biệt thự… “trên giấy”.

Theo nhân viên tư vấn, dự án đã được mở bán đợt 1 - phân khu Tama vào ngày 08/03/2022; Mỗi căn biệt thự tại dự án có mật độ xây dựng 40% và được bán với giá từ 5-9 tỷ đồng, tương đương khoảng 22-23 triệu đồng/m2 (tùy vị trí, được bàn giao đầy đủ nội thất). Chủ đầu tư cam kết khách hàng được trả lợi nhuận cho thuê trong vòng 2 năm đầu (tương đương 12% giá trị căn biệt thự) bằng cách trừ thẳng vào giá bán. Sau 2 năm, nếu tỉ lệ cho thuê được khoảng 40% thì khách hàng được hưởng lợi số tiền 42triệu đồng/tháng (đã trừ đi các chi phí).

“Về pháp lý trong bản quy hoạch dự án được gọi là dự án trồng rừng tích hợp nghỉ dưỡng. Đất ở đây là đất 50 năm, không có sổ đỏ chỉ có sổ hồng sở hữu 50 năm mà thôi. Tiến độ thanh toán được chủ đầu tư chia thành 18 đợt, đợt đầu là 15%, các đợt sau là 5% , và 5% cuối cùng sẽ giữ lại đến khi ký hợp đồng sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Mỗi đợt thanh toán cách nhau khoảng 1 tháng, dự kiến đến tháng 8/2022 sẽ ra được Hợp đồng mua bán cho khách hàng và đến quý IV/2023 sẽ có sổ hồng”, nữ nhân viên môi giới cho biết.

Cũng theo người này, hiện tại dự án vẫn đang trong quá trình làm đường nội khu nên Công ty Times Pro sẽ nhận “booking thiện chí” bằng cách yêu cầu khách hàng đặt cọc 50 triệu đồng để giữ chỗ. Sau khi có bảng hàng, có giá bán chính thức, nhân viên môi giới sẽ tiến hành việc “chốt” căn cho khách. Và vì dự án hiện tại vẫn chưa đủ điều kiện để mở bán nên tiếp đó, phía chủ đầu tư đã “lách luật” bằng cách nhận cọc 200 triệu đồng của khách hàng và “hợp thức hoá” việc này bằng một bản Hợp đồng vay vốn. Trong vòng 7 ngày sau đó, khách hàng phải đóng thêm số tiền 15% của đợt 1 và chủ đầu tư lúc này sẽ tiếp tục ký kết với khách hàng một Văn bản thỏa thuận để thay thế cho Hợp đồng mua bán.

Tỉnh Hoà Bình cảnh báo rủi ro tiềm ẩn tại dự án Takara Hoà Bình Resort ảnh 3
Theo nhân viên môi giới, sau khi đóng số tiền 15% của đợt 1, chủ đầu tư sẽ ký kết với khách hàng một Văn bản thỏa thuận để thay thế cho Hợp đồng mua bán.

Quá trình ghi nhận thực tế cho thấy, lối vào dự án Takara Hoà Bình Resort đi qua một cánh cổng xập xệ, được làm tạm bợ bằng những miếng tôn cũ ghép lại với nhau. Phần lớn diện tích đất - nơi được quảng cáo là dự án “siêu phẩm biệt thự nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao” hiện vẫn chỉ là mảnh đất đồi rừng rộng lớn với cây cối rậm rạp, cỏ dại mọc um tùm. Bên trong khu đất thực hiện dự án hoàn toàn chưa có bất kỳ một hạ tầng nào được xây dựng.

Cả công trường xây dựng chỉ xuất hiện vài ba chiếc xe tải, cùng 1 chiếc máy xúc đang rục rịch san gạt cốt nền, công tác GPMB để thực hiện dự án vẫn còn vô cùng ngổn ngang, lộn xộn. Đáng chú ý, tại khuôn viên dự án và những khu vực xung quanh tuyệt nhiên không thấy “bóng dáng” các thông tin quy hoạch xây dựng cũng như đồ án quy hoạch xây dựng của dự án được công bố công khai.

Dấu hiệu huy động vốn khi chưa đủ điều kiện của tại dự án Takara Hoà Bình Resort đang làm dấy lên dấu hỏi lớn về năng lực thực sự và tiềm lực tài chính của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Du lịch Hiền Lương? Có hay không việc chủ đầu tư vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp việc trước đó đã từng bị Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình “tuýt còi” để ngang nhiên “bắt tay” cùng các đơn vị phân phối để chào bán dự án “vô tội vạ”; đẩy rủi ro và nguy cơ “nếm trái đắng” về phía khách hàng?

Tỉnh Hoà Bình cảnh báo rủi ro tiềm ẩn tại dự án Takara Hoà Bình Resort ảnh 4
Dự án hiện vẫn chỉ là mảnh đất đồi rừng rộng lớn với cây cối rậm rạp, cỏ dại mọc um tùm; bên trong hoàn toàn chưa có bất kỳ một hạ tầng nào được xây dựng.

Chính quyền khuyến cáo người dân không giao dịch

Được biết, tháng 1/2022, ông Quách Cao Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã ban hành văn bản số 145/SXD-QLN&TTBĐS, về việc đăng tải thông tin các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản; các dự án bất động sản đủ điều huy động vốn; các dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản và cảnh báo rủi ro khi mua bán đất nền chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản tại các dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Trong danh sách các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, ký hợp đồng thực hiện dự án, cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã “bêu tên” Dự án trồng rừng kết hợp du lịch nghỉ dưỡng Hiền Lương (dự án Takara Hòa Bình Resort).

Tỉnh Hoà Bình cảnh báo rủi ro tiềm ẩn tại dự án Takara Hoà Bình Resort ảnh 5
Tỉnh Hoà Bình cảnh báo rủi ro tiềm ẩn tại dự án Takara Hoà Bình Resort ảnh 6
Để "lách luật", chủ đầu tư dự án và đơn vị môi giới sử dụng hàng loạt các loại văn bản và hợp đồng vay vốn để chào bán trái phép dự án Takara Hoà Bình Resort.

Trao đổi với PV Ngày Nay, ông Lường Văn Thi – Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết, để ngăn chặn tình trạng huy động vốn trái phép tại các dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản, hàng tuần, hàng tháng UBND huyện đều có thông báo về các dự án này. Về việc huy động vốn tại dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương, tiện tại, UBND huyện Đà Bắc đã nắm được thông tin và chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp cùng các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ.

Theo UBND huyện Đà Bắc, để tránh những rủi ro trong giao dịch, đảm bảo minh bạch, phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn huyện; UBND huyện đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện việc khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trước khi tham gia các giao dịch bất động sản cần tìm hiểu các thông tin về dự án bất động sản được công bố trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình (http://hoabinh.gov.vn), Trang thông tin điện tử Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình (http://soxaydung.hoabinh.gov.vn) và Trang thông tin điện tử huyện Đà Bắc (http://dabac.hoabinh.gov.vn/) hoặc có thể liên hệ với Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng Hòa Bình, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đà Bắc để có được thông tin chính xác nhất.

Tỉnh Hoà Bình cảnh báo rủi ro tiềm ẩn tại dự án Takara Hoà Bình Resort ảnh 7
Hiện trạng ngổn ngang, lộn xộn với vài chiếc xe tải và mấy chiếc máy xúc bên trong công trường xây dựng dự án Takara Hoà Bình Resort.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư khi không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, đề nghị cung cấp về UBND huyện hoặc Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND các xã, thị trấn nơi có dự án rao bán để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Văn phòng HĐND và UBND huyện Đà Bắc cũng đã thực hiện việc đăng tải các thông tin về dự án chưa đủ điều kiện; các dự án đủ điều kiện để chuyển nhượng, huy động vốn và kinh doanh bất động sản trên Trang thông tin điện tử huyện để đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động mua bán bất động sản trên địa bàn huyện.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới