Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 23/01/2021 08:26 (GMT+7)

Tàu điện đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu chạy thử nghiệm

Theo dõi GĐ&PL trên

Sáng 22/01, trải qua giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại Depot, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.

Với sự nỗ lực của nhà thầu, Tư vấn giám sát và chủ đầu tư, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động vào sáng ngày hôm nay (22/01).

tm-img-alt
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước vào giai đoạn chạy thử nghiệm. Ảnh: MRB.

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã cho vận hành thử nghiệm đoàn tàu chạy từ ga S1-ga S5 với chiều dài quãng đường 10km. Sau đó, tàu sẽ chạy trở lại và đỗ tại ga S1 để cho người dân đến tham quan trong hai ngày 23-24/01.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội. Đoàn tàu thứ 2 đang trên đường vận chuyển từ Pháp về nước và sẽ cập cảng Hải Phòng vào cuối tháng 01/2021 trong khi 8 đoàn còn lại đang tiếp tục được sản xuất, thử nghiệm để bắt kịp tiến độ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.

Trong sự kiện quan trọng này, đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom. Với kinh nghiệm lâu năm, ông Mustapha Mdjkoune chia sẻ: ''Tôi rất vinh dự khi là người đầu tiên được lái đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội. Trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất''.

Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi Công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm bốn toa (hai toa động cơ có cabin, một toa động cơ và một toa kéo theo) có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người, với mật độ khoảng 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Nâng cao cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo dụ dỗ đầu tư tiền ảo
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Tiền Giang) khuyến cáo, tiền ảo là vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro chưa được đánh giá hết, ở Việt Nam chưa có biện pháp để bảo vệ người dùng và biện pháp quản lý. Người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư tài chính qua các ứng dụng đầu tư tài chính trên không gian mạng, các trang web ứng dụng đầu tư tiền ảo được quảng cáo lãi suất cao tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo.