Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 01/12/2022 10:11 (GMT+7)

Tài sản công khi nào được đem ra đấu giá?

Theo dõi GĐ&PL trên

Luật sư cho hay, đấu giá tài sản công được thực hiện theo nguyên tắc và trình tự, thủ tục quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh đấu giá Việt Nam đã thông báo bán đấu giá tài sản là 09 ôtô biển xanh của Thanh tra Chính phủ bao gồm: 05 chiếc Mitsubishi 07 chỗ ngồi, Ford 05 chỗ, Ford 04 chỗ, Mazda 04 chỗ và Toyota 04 chỗ. Thời gian đấu giá từ 08h đến 09h ngày 08/12.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, giá khởi điểm 09 tài sản trên là 785 triệu đồng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng. Bước đấu giá là 01 triệu đồng/trọn lô tài sản đấu giá, tiền đặt cọc là 50 triệu đồng. Mọi chi phí liên quan đến vận chuyển, di dời, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, các loại thuế, phí khác... do khách hàng trúng đấu giá chịu.

Công ty này sẽ đấu giá trọn lô tài sản trên theo hình thức trực tuyến theo phương thức trả giá lên tại trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến taichinhqnamqtc.vn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ đấu giá từ 29/11 đến 05/12 tại Tòa nhà Sunrise, quận Long Biên, Hà Nội.

Thời gian xem tài sản là ngày 01 - 02/12 tại khu đất khuôn viên Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại số 1 đường Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung (quận Hà Đông, TP. Hà Nội).

Vậy, tài sản công khi nào thì được đem ra đấu giá? Người dân muốn mua tài sản công thì phải làm như thế nào, đăng ký ra sao? Pháp luật quy định thế nào về vấn đề này?

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo quy định tại Điều 105, Bộ luật Dân sự năm 2015, tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản; tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

Tài sản công về bản chất được hiểu là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, bao gồm các loại sau đây: Tài sản công sẽ phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; Tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; Tài sản công tại doanh nghiệp; Tiền thuộc ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối nhà nước; Đất đai và các loại tài nguyên khác.

Theo đó, Luật sư cho hay, đấu giá tài sản công được thực hiện theo nguyên tắc và trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2, Điều 5, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 thì đấu giá tài sản là hình thức bán tài sản có từ hai người trở lên tham gia đấu giá theo nguyên tắc, trình tự và thủ tục quy định tại Luật Đấu giá tài sản. Trình tự, thủ tục đấu giá tài sản được quy định tại Điều 56, Điều 57, Điều 58, Điều 59 của Luật Đấu giá tài sản.

Điều kiện để cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia cuộc đấu giá được quy định tại Điều 38, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 nêu rõ điều kiện đối với cá nhân, tổ chức khi muốn đăng ký tham gia mua tài sản đấu giá. Cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá thông qua việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản theo quy định của Luật đấu giá tài sản và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trong trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khi tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện đó. Người tham gia đấu giá có thể ủy quyền bằng văn bản cho người khác thay mặt mình tham gia đấu giá.

Tổ chức đấu giá tài sản bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính, liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày. Ngoài các điều kiện đăng ký tham gia đấu giá theo quy định, người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản không được đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người tham gia đấu giá.

Người tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt trước, khoản tiền đặt trước do tổ chức đấu giá tài sản và người có tài sản đấu giá thỏa thuận, nhưng tối thiểu là 05% và tối đa là 20% giá khởi điểm của tài sản đấu giá. Tiền đặt trước được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá.

Người dân muốn tiếp cận thông tin về tài sản đấu giá thì có thể xem thông tin cuộc đấu giá và tài sản đấu giá thông qua các kênh website của tổ chức có tài sản đấu giá, của đơn vị tổ chức bán đấu giá tài sản.

Đối với tài sản là động sản (ôtô) thì người dân còn có thể tiếp cận thông tin cuộc đấu giá và tài sản đấu giá tại trụ sở đơn vị đứng ra tổ chức đấu giá tài sản, nơi trưng bày tài sản và nơi tổ chức cuộc đấu giá (bởi đơn vị này đã niêm yết tại các địa điểm trên ít nhất là 07 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá).

Kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến ngày mở cuộc đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản tổ chức cho người tham gia đấu giá được trực tiếp xem tài sản hoặc mẫu tài sản trong khoảng thời gian liên tục ít nhất là 02 ngày. Trên tài sản hoặc mẫu tài sản phải ghi rõ tên của người có tài sản đấu giá và thông tin về tài sản đó.

Kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến ngày mở cuộc đấu giá, đối với tài sản đấu giá là quyền tài sản hoặc tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì tổ chức đấu giá tài sản tổ chức cho người tham gia đấu giá được xem giấy tờ về quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản và tài liệu liên quan trong khoảng thời gian liên tục ít nhất là 02 ngày quy định tại Điều 36, Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Cùng chuyên mục

Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?
Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.