Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 22/12/2022 16:46 (GMT+7)

Suy giảm khả năng lao động có được lĩnh BHXH 01 lần?

Theo dõi GĐ&PL trên

Tôi sức khỏe yếu, mặc dù không mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại bị nhiều bệnh dẫn đến việc bị suy giảm khả năng lao động. Vậy, với tình trạng của tôi hiện tại thì có thể lĩnh BHXH 01 lần được không? Bạn đọc H.L.K hỏi.

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH A&H, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay, theo Điều 4, Thông tư 56/2017/TT-BYT, người lao động bị suy giảm lao động cũng có cơ hội được rút BHXH 01 lần ngay sau khi nghỉ việc nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2, Điều này. Cụ thể:

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

"Các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần gồm:

2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1, Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn".

Như vậy, người bị suy giảm khả năng lao động phải có đủ các điều kiện sau:

- Bị suy giảm khả năng lao động hoặc khuyết tật với mức độ từ 81% trở lên.

- Không thể tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Ngoài trường hợp bị suy giảm khả năng lao động, người lao động mắc các bệnh như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc tự thực hiện sinh hoạt sinh hoạt cá nhân cũng được rút BHXH 01 lần ngay sau khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc dừng đóng BHXH tự nguyện.

Trường hợp bị suy giảm khả năng lao động hoặc mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn có thể tự phục vụ sinh hoạt cá nhân hàng ngày thì người lao động chưa được giải quyết chế độ BHXH 01 lần ngay mà phải chờ đợi 01 năm kể từ ngày nghỉ việc hoặc dừng đóng BHXH tự nguyện.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.