Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 27/03/2023 09:30 (GMT+7)

Quy định về phạm tội do sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác

Theo dõi GĐ&PL trên

Sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích khác là hành vi con người đưa những chất gây tác động đến hệ thần kinh và não bộ của con người, từ đó dẫn đến mất toàn bộ hoặc mất một phần nhận thức và hành vi của mình đối với xã hội hoặc với các mối quan hệ xã hội của mình. Hành vi này có thể do lỗi khách quan hoặc do lỗi chủ quan tác động đến cá nhân đó.

Tuy nhiên, hành vi này khi xâm phạm đến những quan hệ xã hội khác hoặc gây ảnh hướng đến trật tự xã hội thì sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định pháp luật.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

1. Quy định về hành vi phạm tội do sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác?

Trước đây, theo Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 (đã hết hiệu lực thi hành) cũng đã quy định về hành vi này tại Điều 14 về phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác như sau:

Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Mặc dù quy định về việc sử dụng các chất kích thích đến hệ thần kinh và não bộ, tuy nhiên Bộ luật Hình sự năm 1999 chưa nhắc đến trạng thái nhận thức và năng lực hành vi của con người khi sử dụng đến những chất nói trên. Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật sửa đổi bổ sung năm 2019 đã hoàn thiện điều luật này và quy định cụ thể tại Điều 13 như sau:

"Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự".

Như vậy, theo quy định hoàn chỉnh của Bộ luật Hình sự năm 2015 đang có hiệu lực thì hành, luật đã quy định cụ thể về năng lực nhận thức và năng lực hành vi của chủ thể sử dụng các chất kích thích gây tác động đến hệ thần kinh và điều khiển của não bộ. Nhưng chủ thể khi đang trong trạng thái nói trên khi gây đe dọa đến những quan hệ xã hội vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. 

2. Phạm tội khi đang trong trạng thái say rượu, bia, chất kích thích có được xem là tình tiết giảm nhẹ hay không?

“Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. (Điều 13, Bộ luật Hình sự năm 2015).

Người say (có thể do uống rượu hoặc do dùng các chất kích thích mạnh khác như ma túy...) thường bị mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi ở các mức độ khác nhau: Có người mất hoàn toàn khả năng, có người mất một phần khả năng đã dẫn đến việc điều khiển hành vi không chính xác, nhưng việc họ bị mất hoặc bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi là do tự họ gây nên, họ tự nguyện tước bỏ hoặc họ tự đặt mình vào tình trạng không thể nhận thức điều khiển hành vi của mình, cho nên họ được coi là người có lỗi đối với tình trạng say của mình và họ vẫn được coi là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự khi họ thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

So với quy định về "Người có khó khăn trong nhận thức, hành vi" theo quy định tại Điều 23 của Bộ luật Dân sự năm 2015 được hiểu : chủ thể do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức và khả năng làm chủ hành vi của mình, tuy nhiên trường hợp này được hiểu là do tình trạng khách quan của một người. Còn đối với hành vi phạm tội do sử dụng bia, rượu, chất kích thích khác là do chủ thể đó thực hiện do ý chí chủ quan của bản thân. Họ nhận thức được tác hại và những rủi ro xảy ra của các chất này nếu như lạm dụng quá mức nhưng họ vẫn đưa những chất kích thích này vào cơ thể, đôi khi là "cố ý" sử dụng các chất này để thực hiện hành vi phạm tội của mình một cách dứt khoát hơn.

Theo đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định người say rượu, bia, chất kích thích khác phạm tội vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Quy định này đúng đắn ở điểm: nếu đây được xem là tình tiết giảm nhẹ do con người rơi vào trạng thái không làm chủ được nhận thức và hành vi thì nhiều đối tượng sẽ lợi dụng vào quy định này để phạm tội hoặc cố tình phạm tội do tự tin phạm tội trong trạng thái này sẽ được giảm nhẹ tội. Bên cạnh đó, Điều 51 quy định về Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của Luật này không có đề cập đến giảm nhẹ đối với hành vi phạm tội trong trường hợp sử dụng rượu, bia. 

Bộ luật Hình sự 2015 chỉ quy định miễn trách nhiệm hình sự cho người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh tâm thần, mắc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi.

Như vậy, phạm tội trong tình trạng say rượu, bia hoặc sử dụng các chất khích thích khác làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và năng lực hành vi thì không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

3. Phạm tội khi đang trong trạng thái say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác có được xem là tình tiết tăng nặng hay không?

Điều

Hành vi

Mức phạt

Điều 260: Tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng

xử phạt tù từ 03 năm đến 10 năm tù

Điều 267: Tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt".

Trong tình trạng sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

phạt tù từ 03 năm đến 10 năm

Điều 272: Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy

Trong tình trạng sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng khác

phạt tù từ 03 năm đến 10 năm

Việc phạm tội trong trạng thái đã sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên cần nhìn nhận rõ, nếu chủ thể sử dụng những chất nói trên mà rơi vào trạng thái mất hoàn toàn nhận thức và không còn khả năng hành vi khác với hành vi sử dụng các chất kích thích dẫn đến mất một phần nhận thức và năng lực hành vi hoặc cố tình dựa vào những đặc điểm đó để phạm tội, gây đe dọa đến những quan hệ xã hội khác. Như vậy, phạm tội trong trạng thái sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác có thể được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Một số trường hợp phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 như sau:

Những quy định tại Điều 260, Điều 267, Điều 272 là quy định chung cho việc đối tượng tham gia giao thông vi phạm quy định, nghĩa là bao gồm người vi phạm trong tình trạng bình thường, đủ năng lực nhận thức và năng lực hành vi lẫn người vi phạm trong tình trạng có sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác. Tuy nhiên, tại các điều nêu trên quy định đối với người phạm tội trong trạng thái bình thường đối với vi phạm giao thông "đường bộ" hoặc vi phạm giao thông "đường thủy" thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng và đối với vi phạm "đường sắt" là từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Còn đối với trường hợp người phạm tội trong trạng thái sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích khác thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm, trường hợp nếu gây ra tai nạn nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng có thể phạt tù từ 07 năm đến 15 năm và bồi thường tùy theo quy định pháp luật. 

Như vậy, từ những phân tích trên đưa đến kết luận hành vi phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự do hành vi này là chủ thể phạm tội tự đặt bản thân vào tình trạng say xỉn hoặc mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi. Mặt khác khi phạm tội trong tình trạng này còn bị xử phạt nặng hơn so với quy định khung hình phạt thông thường.

Phạm Linh Trang

Tòa án Quân sự Quân khu I

Cùng chuyên mục

Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.