Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/08/2021 11:35 (GMT+7)

Phú Thọ: Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ cố tình vi phạm pháp luật?

Theo dõi GĐ&PL trên

Ông Trần Văn Quỳnh - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ đã đắp lấn ra lòng sông khoảng 20m…”.

Sau khi đăng tải bài viết: “Đoan Hùng: Công trình xây dựng trái phép bị xử lý ra sao?”, gần đây tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được hàng loạt thông tin phản ánh của người dân tại thôn 9, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng về việc hoạt động xây dựng bến bãi trái phép của Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ.

Anh Q, người dân ở đây cho biết: “Gia đình ông H có hai công ty, gồm Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ và Công ty TNHH Mạnh Anh Đức. Tôi nghe nói, cả hai công ty này đều hết hạn giấy phép bến thủy nội địa và xây dựng lấn chiếm lòng sông một cách trái phép?”.

“Người dân chúng tôi chỉ xây dựng lấn ra sông, hay ra lề đường một chút là UBND huyện Đoan Hùng xuống lập biên bản, bắt tháo dỡ ngay. Nhưng công ty này làm sai như vậy mà đến nay vẫn hoạt động một cách ngang nhiên, thì chúng tôi cũng chẳng hiểu tại sao?”, Anh Q bày tỏ thái độ bức xúc.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ được Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa số 11/GPBTNĐ với thời gian hoạt động từ ngày 24/3/2020 đến ngày 26/12/2020; Công ty TNHH Mạnh Anh Đức được cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa số 09/GPBTNĐ với thời gian hoạt động từ ngày 24/3/2020 đến ngày 26/12/2020.

Như vậy, không những xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng sông mà cả 2 công ty này đều hết hạn giấy phép bến thủy nội địa từ tháng 12/2020. Tuy nhiên cho đến nay hai công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động .

Bên cạnh đó, ngày 18/5/2021 Sở Nông nghiệp và PTNT có công văn gửi Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ. Trong công văn nêu rõ: Ngày 09 tháng 3 năm 2021 Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ có văn bản số 01/CV-CPTC về việc xin gia cố bờ vở sông của bến, bãi bốc xếp hàng hóa tại xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng.

Căn cứ ý kiến tham gia của UBND huyện Đoan Hùng tại văn bản số 330/UBND-NNPTNT ngày 01/4/2021; Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 705/TNMT-QLĐĐ ngày 31/3/2021; Sở Giao thông vận tải tại văn bản số 612/SGTVT-TĐ&QLCT ngày 02/4/2021. Sau khi xem xét hồ sơ và kiểm tra hiện trường, Sở Nông nghiệp và PTNT kết luận: Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ đã tự ý đắp tôn cao nền bãi sông Lô; đắp lấn ra lòng sông khoảng 20m gia cố bến bằng cọc thép và bê tông. Theo hồ sơ xin cấp phép Công ty xin gia cố bến chưa theo hiện trạng và cao trình bãi tự nhiên hiện có.

Mặt khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ: Phải thanh thải phần đất đắp tôn cao nền bãi và phần mô lấn ra lòng sông. Sửa lại hồ sơ xin cấp phép phải đảm bảo đúng theo cao trình bãi tự nhiên, không được lấn ra lòng sông; cao trình kè gia cố và bến bốc xếp hàng hóa chỉ tương đương với mặt bãi tự nhiên hiện có (khoảng +14,0m) để đảm bảo không gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến thoát lũ sông Lô.

Công văn Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ gửi Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ.

Đồng thời, trao đổi với PV về nội dung này, ông Trần Văn Quỳnh - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Ngay khi Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ có công văn xin gia cố bờ vở sông của bến, bãi bốc xếp hàng hóa tại xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, chúng tôi đã cho người xuống kiểm tra và phát hiện, Công ty này đã đắp lấn ra lòng sông khoảng 20m. Sau đó, chúng tôi đã có công văn gửi UBND huyện Đoan Hùng và Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ đề nghị phải thanh thải ngay việc đắp đất tôn cao nền bãi và phần mô lấn ra lòng sông, trả lại hiện trạng ban đầu.”

Thêm vào đó, ông Quỳnh cũng cho biết: “Việc công ty cố tình thực hiện xây dựng, và hoạt động trái phép thì thẩm quyền và trách nhiệm thuộc về UBND huyện Đoan Hùng, chứ không thể đổ lỗi cho các cơ quan cấp trên được”.

Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng sông.

Hơn nữa, theo Điểm d, Khoản 11, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP thì việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định, hoặc xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống (trừ trường hợp xây dựng công trình để khắc phục những hiện tượng này) thì buộc phải tháo dỡ công trình trái phép (thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản).

Mọi chuyện đã rõ ràng, nhưng không hiểu vì lý do gì và bằng cách nào mà đến nay Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp những quy định của pháp luật. Phải chăng y thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp là quá kém, hay UBND huyện Đoan Hùng chưa làm hết trách nhiệm, cố tình bao che cho những hoạt động trái phép của doanh nghiệp?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.