Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/09/2021 11:07 (GMT+7)

Pfizer chính thức lên tiếng về 'chất lạ' trong các lọ vaccine tại Nhật Bản

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong một cuộc họp báo hôm 15/9, đại diện của Pfizer tại Nhật Bản chính thức trả lời về các chất màu trắng được tìm thấy trong vaccine Pfizer.

Nhật Bản hôm 15/9 vừa phát hiện thêm các lọ vaccine Pfizer chứa ‘chất lạ’ màu trắng, Kyodo News đưa tin.

Trước đó, chất lạ được phát hiện trong 5 lọ vaccine Pfizer ở 3 thành phố của Nhật Bản: Sagamihara, Kamakura (đều thuộc tỉnh Kanagawa), và Sakai (miền tây Nhật Bản).

Hôm qua 15/9, các nhà chức trách địa phương phát hiện thêm các lọ vaccine Pfizer chứa chất màu trắng tại các điểm tiêm chủng ở Hino, phía tây Tokyo và Kawagoe, tỉnh Saitama.

Các lọ vaccine chứa ‘chất lạ’ nổi trên bề mặt đều thuộc lô vaccine FF5357.

Pfizer chính thức lên tiếng về chất lạ trong các lọ vaccine tại Nhật Bản - Ảnh 1.
Ảnh chụp các lọ vaccine Pfizer phòng COVID-19 tại một bệnh viện ở Iwamizawa, Hokkaido, miền bắc Nhật Bản, vào ngày 19 tháng 2 năm 2021. Ảnh: Kyodo.

Đại diện của Pfizer tại Nhật Bản cho biết trong một cuộc họp báo hôm 15/9 rằng chất màu trắng này có thể là các thành phần chưa hòa tan hoàn toàn và không ảnh hưởng đến sự an toàn hoặc chất lượng của vaccine.

Các lọ vaccine này có thể được sử dụng một cách an toàn nếu chất nổi màu trắng tan ra sau khi được pha loãng, theo đại diện của Pfizer. Công ty dược phẩm cho biết họ đã nhận được báo cáo về 95 lọ vaccine chứa chất này tính đến ngày 5 tháng 9.

Pfizer nói thêm rằng họ đang điều tra thành phần của vaccine trong lô bị ảnh hưởng.

Tháng trước, Bộ Y tế Nhật Bản cũng đã ngừng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19 sau khi các ‘chất lạ’ được phát hiện trong nhiều lọ vaccine này.

1,63 triệu liều vaccine thuộc 3 lô - 3004667, 3004734 và 3004956. Các liều vaccine này đã được phân phối đến 863 điểm tiêm chủng trên khắp Nhật Bản, và một số liều đã được sử dụng.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết họ đã thông báo cho các điểm tiêm chủng về nguy cơ nhiễm tạp chất trong các lọ vaccine Moderna này.

Hai người Nhật Bản đã tử vong sau khi được tiêm vaccine Moderna từ lô 3004734, một trong những lô bị tạm ngừng sử dụng. Tuy nhiên, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết chưa có báo cáo về tạp chất trong lô này và họ đang điều tra nguyên nhân tử vong của hai người đàn ông.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).