Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/09/2021 09:10 (GMT+7)

Nhật Bản phát hiện 5 lọ vaccine Pfizer chứa chất lạ

Theo dõi GĐ&PL trên

Mới đây, Nhật Bản đã phát hiện ra 5 lọ vaccine Pfizer chưa qua sử dụng có chứa chất lạ tại 3 thành phố.

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết vào hôm 14/9, đã phát hiện chất lạ trong 5 lọ vaccine Pfizer tại hai thành phố gần thủ đô Tokyo và một thành phố thuộc tỉnh Osaka.

Các lọ vaccine chứa chất lạ được phát hiện tại 3 địa điểm tiêm chủng ở thành phố Sagamihara (tỉnh Kanagawa) từ ngày 11-14/9, một địa điểm ở thành phố Kamakura (tỉnh Kanagawa) vào ngày 12/9 và một địa điểm ở Sakai (tỉnh Osaka) vào ngày 14/9.

Nhật Bản phát hiện 5 lọ vaccine Pfizer chứa chất lạ Ảnh 1
Lọ vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer vào tháng 2.

Theo chính quyền 3 thành phố trên, các lọ vaccine này đều chứa chất trắng trôi nổi và đều thuộc về cùng một lô FF5357. Cả ba thành phố đã yêu cầu Pfizer phân tích chất lạ.

Họ cũng tuyên bố rằng đã không dùng các loại vaccine chứa chất bẩn, nhưng vẫn tiếp tục tiêm các liều Pfizer khác thuộc cùng lô vaccine được xác nhận không bị lẫn tạp chất.

Nhật Bản phát hiện 5 lọ vaccine Pfizer chứa chất lạ Ảnh 2
Một y tá đang tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi ở Isesaki, tỉnh Gunma vào tháng 6.
Nhật Bản phát hiện 5 lọ vaccine Pfizer chứa chất lạ Ảnh 3
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Nagoya, tỉnh Aichi vào ngày 11/9.

Đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản gặp sự cố với vaccine Covid-19. Vào tháng trước, Bộ Y tế nước này buộc phải cho ngừng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vaccine Moderna để phòng ngừa rủi ro sau khi phát hiện các chất lạ trong nhiều lọ vaccine của hãng.

Nhật Bản phát hiện 5 lọ vaccine Pfizer chứa chất lạ Ảnh 4
Vaccine ngừa Covid-19 do hãng dược Moderna sản xuất.

Theo thông tin tờ Kyodo đăng tải ngày 12/9, hơn 50% người dân Nhật Bản đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, tỷ lệ tiêm chủng sẽ sớm ngang bằng với các quốc gia như Anh, Pháp.

Nhật Bản phát hiện 5 lọ vaccine Pfizer chứa chất lạ Ảnh 5
Một công dân cao tuổi tiêm vaccine Pfizer tại một trung tâm tiêm chủng ở Kobe, miền tây Nhật Bản, vào ngày 25/5/2021.

Phát biểu trong một chương trình truyền hình, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Yasutoshi Nishimura, người phụ trách công tác ứng phó dịch Covid-19 ở Nhật Bản, cho hay hơn 60% dân số toàn quốc sẽ được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine vào cuối tháng 9, tương đương với tỷ lệ hiện tại ở châu Âu.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Đến hết ngày 31/3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý
Bộ Công thương vừa ban hành các văn bản bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).