Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 25/07/2024 15:20 (GMT+7)

Nhiều người bị viêm da do sứa biển "tấn công

Theo dõi GĐ&PL trên

Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, mới đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với sứa biển.

Điển hình như trường hợp một bệnh nhân nam 47 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh trong tình trạng da vùng chân xuất hiện nhiều vết thương dài, mảng hồng ban sưng nề, có những vùng bị loét sâu kèm mủ vàng đục.

Bệnh nhân cho biết cách đây vài ngày, ông đã đi tắm biển ở Vũng Tàu và bị sứa biển quất vào chân. Sau khi lên bờ, da vùng chân bên trái của bệnh nhân bị sưng nề, các đường lằn dọc theo vết quất chuyển màu đỏ phồng rộp và nổi bóng nước.

Nhiều người bị viêm da do sứa biển
Khi vô tình chạm vào sứa lửa, nếu không xử trí đúng cách có thể bị viêm da, hoại tử da. Ảnh minh họa. https://suckhoeviet.org.vn/.

Hay trường hợp bệnh nhân nữ 55 tuổi, ngụ tại Phan Thiết, đến khám với tình trạng da ở cánh tay phải có nhiều vùng da bị viêm da tiếp xúc dị ứng, nổi những mảng hồng ban, sưng phù kèm những chỗ bị loét, chảy mủ và hoại tử. Bệnh nhân chia sẻ rằng trước đó vài ngày, bà đã đi tắm biển và bị sứa lửa "tấn công".

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh, từ đầu hè đến nay, bệnh viện tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do sứa biển. Những trường hợp bệnh nhân đến sớm, được bác sĩ điều trị kịp thời bằng các thuốc uống và thoa đặc hiệu giúp phục hồi nhanh chóng tình trạng viêm da. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh nhân tự điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nhiễm trùng, chảy dịch, loét da hoặc thương tổn lan rộng điều trị khó khăn hơn, có trường hợp phải dùng thuốc toàn thân như kháng sinh, kháng viêm mạnh mới kiểm soát được.

Sứa biển có chứa nhiều nọc độc có thể gây ra các triệu chứng như bỏng rát, sưng tấy, mẩn đỏ, ngứa ngáy, thậm chí là loét da và hoại tử nếu không được xử lý kịp thời. Việc theo dõi người bị sứa lửa đốt là vô cùng quan trọng để phát hiện sớm các biến chứng nguy hiểm và có biện pháp xử trí kịp thời, đồng thời không nên tự ý điều trị cho bệnh nhân.

Cách xử lý sơ cứu khi bị sứa lửa đốt: Rửa sạch vùng da tiếp xúc với sứa; Rửa sạch vết thương bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý; Sử dụng nhíp hoặc đeo găng tay để loại bỏ cẩn thận các xúc tu sứa còn bám trên da. Lưu ý không dùng tay trần vì có thể bị dính nọc của sứa và làm lây lan vùng da bệnh; Dùng khăn lạnh hoặc túi chườm đá chườm lên vết thương trong 20 phút để giảm đau và sưng tấy. Tránh chườm trực tiếp đá lên da vì có thể gây bỏng lạnh. Đến khám các cơ sở có phòng khám da liễu hoặc bác sĩ chuyên gia da liễu để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng không mong muốn.

Đồng thời theo dõi các dấu hiệu khác, nếu có dấu hiệu toàn thân, lập tức đến bệnh viện để được điều trị và theo dõi.

Lưu ý: Không được tự điều trị bằng các phương pháp dân gian, đắp lá, đắp thuốc không rõ loại vì có thể gây ra tình trạng nặng hơn, thương tổn lan rộng hoặc nhiễm trùng vùng da bị sứa đốt.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai ghi nhận ca bệnh từ vi khuẩn Whitmore đầu tiên
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đến ngày 3/9, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.T.D.M., (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore đã ổn định và đang tiếp tục điều trị theo phác đồ, dự kiến 2 tuần nữa bệnh nhi được xuất viện. Đây là ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.
Phú Thọ: 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam ổn định sức khỏe, được ra viện
Sau 2 ngày được điều trị kịp thời theo quy trình và đúng phác đồ của Bộ Y tế, chiều ngày 30/8/2024, 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam (Lô CN 5, Cụm công nghiệp Hoàng Xá, Huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.