Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 20/06/2023 17:40 (GMT+7)

Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày

Theo dõi GĐ&PL trên

Đối với những gia đình có con trai, 5 câu nói này bố mẹ nên tránh nói với trẻ.

Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 1

Các gia đình có con trai thường trải qua những khoảnh khắc "quậy phá", vì sự nghịch ngợm của bé trai thường khó kiểm soát hơn. Nhiều phụ huynh lựa chọn phương pháp kỷ luật nghiêm khắc, nhưng đôi khi trẻ vẫn không tuân theo.

Điều này xảy ra do sự phát triển thể chất và tâm lý của các bé trai thường chậm hơn bé gái, dẫn đến tính cách cũng khác nhau. Nếu như các bé gái có khả năng đồng cảm mạnh mẽ với bố mẹ từ bên trong trái tim khi giao tiếp với họ. Thì ngược lai, các bé trai thường rất hồn nhiên và sáng tạo, và đôi khi rất nghịch ngợm.

Nhiều gia đình lo lắng con trai sẽ sa đà, vì vậy thường kỷ luật nghiêm khắc từ nhỏ. Tuy nhiên, khi giáo dục con trai, bố cần tránh sử dụng những câu nói có thể làm tổn thương đến con.

Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 2

"Chỉ biết nghịch phá là giỏi"

Chắc hẳn nhiều phụ huynh đã từng nói với con mình câu này. Tuy nhiên, câu nói mang tính chê bai "Chỉ biết nghịch phá là giỏi", là một cách tiếp cận không hiệu quả trong việc dạy dỗ.

Thay vì chỉ trích và chê bai, bố mẹ nên tập trung vào việc khuyến khích và hướng dẫn trẻ phát triển các kỹ năng tích cực và sáng tạo.

Bố mẹ cần thể hiện sự yêu thương và sự quan tâm đến con cái, đồng thời truyền đạt các giá trị tốt đẹp và kỷ luật một cách tích cực.

Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 3
Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 4

"Mọi thứ sau này đều là của con"

Câu nói này có thể khiến trẻ cảm thấy không cần phải cố gắng nỗ lực hơn nữa, vì đã có những điều được định sẵn cho mình. Điều này sẽ khiến trẻ mất đi động lực để tiến lên và không muốn vượt qua khó khăn để đạt được thành công, làm giảm động lực và sự tự tin của trẻ.

Vì vậy, thay vì cho trẻ biết bản thân mình đã có mọi thứ, bố mẹ nên khuyến khích trẻ phát triển sự tự tin và sự độc lập, đồng thời giúp trẻ hiểu rằng việc cố gắng và nỗ lực là cần thiết để đạt được thành công trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu được bản thân cần nỗ lực tiến lên và phát triển một cách tích cực.

Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 5
Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 6

"Nhìn bạn bè mà xem, ai cũng giỏi hơn con"

Câu "Con nhà người ta" thường được sử dụng để so sánh giữa con người với những đứa trẻ khác, nhằm thúc đẩy động lực và cạnh tranh. Tuy nhiên, việc so sánh này có thể gây ra những hệ lụy không mong muốn đối với trẻ.

Thay vì trở nên tốt hơn khi so sánh, trẻ có thể cảm thấy mình kém cỏi so với những người khác và dần mất đi niềm tin vào bản thân. Việc so sánh này cũng có thể tạo ra sự bất hòa và khoảng cách trong mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái.

Thay vào đó, bố mẹ nên tập trung vào việc khuyến khích trẻ phát triển các kỹ năng và tài năng của mình, và truyền đạt cho trẻ ý nghĩa của việc cố gắng và nỗ lực trong cuộc sống.

Bố mẹ cũng nên lắng nghe và động viên trẻ khi trẻ cảm thấy không tự tin. Bằng cách đó, trẻ sẽ cảm thấy được yêu thương, được đánh giá bởi những nỗ lực của chính mình, thay vì so sánh với những người khác.

Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 7
Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 8

"Con trai không được khóc"

Khi con trai trút bầu tâm sự, việc khóc là điều hoàn toàn bình thường và tự nhiên. Tuy nhiên, một số phụ huynh có thể cảm thấy bối rối khi con trai của mình khóc nhiều, và cho rằng con trai không nên khóc như con gái.

Thực tế, các bé trai cũng rất cần được an ủi và hỗ trợ từ bố mẹ. Nếu cảm xúc tích tụ quá lâu, trẻ có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực và thể hiện những hành động hung hăng để giải tỏa căng thẳng. Do đó, khi trẻ trút bầu tâm sự, bố mẹ cần lắng nghe và tôn trọng cảm xúc của trẻ, thay vì trách móc hoặc phản ứng tiêu cực.

Bố mẹ nên cũng khuyến khích con trai thể hiện, học cách kiểm soát cảm xúc, để khi trưởng thành trẻ biết cách điều tiết cảm xúc phù hợp, phát triển nhận thức và tính cách theo hướng tích cực.

Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 9
Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 10

"Đi đâu thì đi, đừng có mà quay về"

Câu nói này có thể gây ra sự xa cách và mất niềm tin của trẻ đối với bố mẹ. Thay vì sử dụng những lời tổn thương, trở nên xanh lánh và không quan tâm đến cảm xúc của trẻ, bố mẹ nên tập trung vào việc giúp trẻ hiểu và sửa lỗi của mình.

Đồng thời, giải thích cho trẻ biết rõ tại sao hành động của trẻ là sai và cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần nhắc nhở trẻ rằng bản thân vẫn yêu và quan tâm đến con của mình, và sẵn sàng giúp đỡ trẻ trong quá trình sửa lỗi.

Bằng cách này, trẻ có thể cảm thấy được sự hỗ trợ và khuyến khích từ bố mẹ, và sẽ phát triển sự tự tin và trưởng thành hơn.

Mỗi đứa trẻ là cá thể riêng biệt, mang tính cách khác nhau. Do đó, để giáo dục con cái một cách chính xác và có hiệu quả, bố mẹ cần chú ý đến lời nói và hành động của mình.

Nhà có con trai mẹ không nên nói 5 câu này, trẻ có thể bị tổn thương từng ngày - 11

Cùng chuyên mục

Tin mới

Phiên đấu thầu vàng liên tiếp bị hủy: Cần cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu
NHNN có thể cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu, hoặc thậm chí là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý. Việc tăng cường minh bạch trong quy trình đấu thầu và cung cấp dữ liệu thị trường một cách công khai và định kỳ cũng sẽ góp phần tạo niềm tin cho thị trường vàng.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 02/5 đến 17h ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.