Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 31/12/2023 07:04 (GMT+7)

Người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch 2024 được tính tiền lương như thế nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo quy định của pháp luật, người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch 2024 được tính tiền lương như thế nào?

Người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch 2024 được tính tiền lương như thế nào?Ảnh minh họa.

Theo quy định tại khoản a, Điều 112, Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong ngày Tết Dương lịch là 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch).

Năm 2024, ngày 01/01/2024 rơi vào ngày thứ Hai trong tuần, như vậy người lao động sẽ được nghỉ và hưởng nguyên lương.

Theo luật hiện hành người sử dụng lao động không được ép buộc người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ, Tết. Trường hợp ép buộc bị phát hiện sẽ có thể bị xử phạt từ 20-35 triệu đồng.

Tuy nhiên, do đặc thù công việc mà tại nhiều doanh nghiệp sẽ chủ động đề nghị người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch nhằm đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh. Nếu đi làm vào ngày nghỉ Tết dương lịch, người lao động sẽ được tính lương làm thêm giờ.

Tùy vào cách tính tiền lương và thời gian làm việc mà mức lương người lao động được hưởng khi đi làm vào ngày nghỉ lễ sẽ có công thức tính khác nhau.

Tại Điều 98, Bộ luật Lao động 2019 quy định về mức lương làm thêm giờ cụ thể: Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Cách tính như sau:

- Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường X Mức ít nhất 300% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm X Số giờ làm thêm.

- Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm:

Tiền lương làm thêm giờ = Đơn giá tiền lương SP của ngày làm việc bình thường X Mức ít nhất 300% so với đơn giá tiền lương SP X Số SP làm thêm.

Ngoài ra, người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.