Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 21/01/2023 15:00 (GMT+7)

Người dân có được giữ lại sổ hộ khẩu làm kỷ niệm?

Theo dõi GĐ&PL trên

Từ ngày 01/01/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã không còn giá trị sử dụng. Vậy, người dân muốn giữ lại sổ hộ khẩu làm kỷ niệm có được không?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định về thu hồi sổ hộ khẩu. Theo đó, kể từ ngày 01/7/2021, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật Cư trú 2020 cho đến hết ngày 31/12/2022.

Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú 2020 và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Theo lãnh đạo Cục C06 Bộ Công an cho biết khi công dân thực hiện các thủ tục về cư trú, lực lượng công an sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Những thay đổi về cư trú sẽ được điều chỉnh trên hệ thống thông tin điện tử chứ không điều chỉnh trên sổ hộ khẩu giấy. Sổ hộ khẩu lúc này không còn giá trị nên buộc phải thu lại theo quy định.

Hơn nữa, vì chỉ được cập nhật trên hệ thống dữ liệu điện tử, thông tin về cư trú của người dân ở cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức và sổ hộ khẩu giấy sẽ khác nhau. Việc thu lại nhằm tránh để người dân mang sổ hộ khẩu thực hiện các giao dịch, dẫn tới phát sinh nhiều vấn đề.

Việc thu hồi sổ hộ khẩu chỉ thực hiện nếu công dân có sự thay đổi thông tin cư trú trong sổ. Những ai không thực hiện thay đổi, bổ sung thông tin liên quan đến sổ hộ khẩu giấy thì không bị thu hồi. Kể từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu hết giá trị, các giao dịch không còn sử dụng hai loại giấy tờ này, thay vào đó là sử dụng thông tin trên hệ thống dữ liệu điện tử. Đồng nghĩa, cơ quan Công an sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu nữa, người dân hoàn toàn có thể giữ lại.

Tuy nhiên, khi bỏ đi hoặc lưu giữ sổ hộ khẩu thì người dân cần lưu ý một số quy định về xử phạt hành vi vi phạm như sau:

- Hành vi hủy hoại sổ hộ khẩu theo điểm h khoản 2 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 02 triệu đồng.

- Xử phạt về hành vi xúc phạm Quốc huy theo Điều 351 Bộ luật Hình sự 2015 trong trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm vì trên bìa và phía trong của sổ hộ khẩu có in hình Quốc huy của nước Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.