Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 04/06/2024 06:54 (GMT+7)

Người dân cần chủ động tra cứu nợ thuế để tránh bị tạm hoãn xuất nhập cảnh

Theo dõi GĐ&PL trên

Để tránh trường hợp vị tạm hoãn xuất nhập cảnh, người nộp thuế có thể chủ động tra cứu nợ thuế của mình trên hệ thống của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tổng cục Thuế cho biết, Luật Quản lý thuế năm 2019 đã quy định hành lang pháp lý đối với việc nợ thuế. Theo đó, trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nộp thuế biết số tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp. Luật này cũng quy định việc cho phép người nộp thuế nộp dần tiền thuế nợ trong trường hợp có bảo lãnh của ngân hàng.

Như vậy, cơ quan thuế đã nhắc nhở để các trường hợp vô tình nợ thuế khẩn trương nộp thuế và cũng có phương án nộp dần cho doanh nghiệp khó khăn không nộp được hết nợ một lần.

Bên cạnh đó, Luật Quản lý thuế năm 2019 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định cụ thể về trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh. Theo đó, các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Hiện nay, theo thống kê của Tổng cục Thuế, số lượng người nộp thuế nợ thuế dưới 1 triệu đồng rất lớn, đa số lại kéo dài. Với các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế luôn thực hiện rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh trước khi thực hiện gửi Thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và người nộp thuế. Người nộp thuế có thể chủ động tra cứu nợ thuế của mình trên hệ thống của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế khẳng định, để nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế, biện pháp tạm hoãn xuất cảnh sẽ là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước.

Để biết mình có bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế hay không, cá nhân có thể truy cập vào trang web của Tổng cục Thuế (https://www.gdt.gov.vn/wps/portal) và thực hiện theo các bước sau:

1. Truy cập mục "Dịch vụ công":

- Tại trang chủ, di chuyển đến mục "Dịch vụ công" ở góc phải màn hình.

- Chọn mục "Công khai cưỡng chế nợ thuế", chọn tiếp "Thông báo về xuất cảnh".

2. Kiểm tra thông tin xuất cảnh:

- Nhập mã số thuế cá nhân và bấm tra cứu.

- Hệ thống sẽ hiển thị thông tin về việc người dân có bị cấm xuất cảnh do nợ thuế hay không.

3. Tra cứu nghĩa vụ thuế:

- Truy cập trang web Dịch vụ thuế điện tử (https://thuedientu.gdt.gov.vn/).

- Đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập bằng tài khoản Thuế điện tử.

- Chọn mục "Tra cứu" -> "Tra cứu nghĩa vụ thuế".

- Nhập mã số thuế cá nhân và bấm tra cứu.

- Kết quả sẽ hiển thị các thông tin về số tiền thuế đã nộp, số tiền thuế phải nộp,...

Lưu ý, nếu không có kết quả tra cứu, nghĩa là người dân không bị nợ thuế (hoặc có thể do nhập sai mã số thuế).

Cùng chuyên mục

Chính thức cho phép đấu giá biển số xe máy
Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, trong đó, Luật có quy định giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 05 triệu đồng.
Biển số xe được quản lý theo mã định danh
Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới trong Luật là biển số xe được quản lý theo mã định danh. Điểm này được nêu tại Điều 36, quy định về biển số xe.
Đề xuất văn phòng công chứng được khai thác thông tin về vân tay, mống mắt của cá nhân
Đại biểu Quốc hội đề nghị cho phép các tổ chức hành nghề công chứng được quyền kết nối, chia sẻ và khai thác cơ sở dữ liệu, thông tin sinh trắc học như ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt để hỗ trợ việc xác thực cá nhân một cách chính xác, chống lại hành vi mạo danh trong hoạt động công chứng nhưng không ảnh hưởng đến vấn đề về an ninh quốc gia.

Tin mới

Cơ hội sở hữu nhà sang với hàng xóm “đồng chất hợp gu” và học bổng “khủng” cho con
Suốt 2 tháng qua, Vinhomes Grand Park trở thành từ khóa “hot” nhất trên thị trường địa ốc khu Đông TP. HCM. Sức nóng đó được tạo nên nhờ chính sách bán hàng đột phá liên tiếp được chủ đầu tư tung ra, với những ưu đãi chưa từng có tiền lệ như chính sách dành cho hội nhóm doanh nghiệp, gia đình hay mới đây nhất là tặng gói học bổng Vinschool - hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam,…
Biển số xe được quản lý theo mã định danh
Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới trong Luật là biển số xe được quản lý theo mã định danh. Điểm này được nêu tại Điều 36, quy định về biển số xe.