Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 01/07/2022 12:00 (GMT+7)

Ngủ lâu hơn có thể giúp bạn giảm cân như thế nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngủ lâu hơn đã được chứng minh là giúp điều chỉnh sự thèm ăn, điều này có thể hỗ trợ bạn trong hành trình giảm cân.

Giảm cân thường là một nhiệm vụ khó khăn, cho dù là 3 cân hay 30 cân, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ nhiều hơn có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong quá trình giảm cân.

Nhiều nghiên cứu khác nhau của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI) Anh đã tìm thấy mối tương quan giữa việc ngủ thời gian lâu hơn và giữ một lịch trình đều đặn, có thể giúp giảm cân đơn giản hơn nhiều.

Một giả thuyết đặt ra, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh của cơ thể bạn, còn được gọi là "sứ giả hóa học".

Các thiết bị truyền tín hiệu này báo hiệu nhu cầu tiêu thụ calo, có nghĩa là sự thèm ăn của bạn có thể tăng lên nếu bạn ngủ ít hơn.

Ngủ lâu hơn có thể giúp bạn giảm cân như thế nào? Ảnh 1

Theo NCBI, hai trong số các hormone quan trọng được truyền đi được gọi là ghrelin, giúp thúc đẩy cảm giác đói và leptin, góp phần tạo cảm giác no.

Cơ thể tăng và giảm mức độ của các hormone này trong suốt cả ngày, nhưng khi bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể có thể trở nên kém khả năng điều chỉnh các hormone.

Một nghiên cứu của NCBI cũng cho thấy những người thiếu ngủ thường chọn ăn các loại thực phẩm chứa nhiều calo và carbohydrate hơn.

Điều này là do thiếu ngủ có thể làm giảm hoạt động của các vùng não đánh giá sự thèm ăn.

Ngủ trong phòng tối và tránh nhìn vào điện thoại có thể hữu ích vì tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo có liên quan đến việc tăng cân.

Thiếu ngủ làm thay đổi nhịp sinh học, về cơ bản là chu kỳ tự nhiên 24 giờ của cơ thể. Ngủ không đủ giấc hoặc không đúng thời điểm có thể khiến nhịp điệu này bị gián đoạn và do đó, quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngủ lâu hơn có thể giúp bạn giảm cân như thế nào? Ảnh 2

Trao đổi chất là một quá trình hóa học trong đó cơ thể chuyển đổi những gì chúng ta tiêu thụ thành năng lượng và ảnh hưởng đến những gì chúng ta muốn ăn và uống.

Một quá trình trao đổi chất không được kiểm soát có thể thay đổi thời gian và lượng thức ăn mà bạn ăn. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến lượng năng lượng bạn có và có thể làm giảm khả năng dung nạp glucose của cơ thể.

Tất cả những điều này đều có thể góp phần làm tăng cân, béo phì và tiểu đường Type 2.

Hãy đảm bảo rằng bạn không ăn ngay trước khi đi ngủ, vì điều này có thể khiến bạn tỉnh táo - khó ngủ. Trong khi ăn khuya có thể ảnh hưởng đến sự thành công của việc giảm cân.

Ngủ nhiều hơn có nghĩa là bạn sẽ tập luyện được nhiều hơn

Ngủ lâu hơn có thể giúp bạn giảm cân như thế nào? Ảnh 3

Mất ngủ có nghĩa là bạn có thể không tập luyện được nhiều, điều này cần thiết để duy trì sức khỏe tốt và cũng có thể giúp giảm cân.

Tập thể dục hiệu quả cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, sau đó tạo ra một chu kỳ ngủ tốt, khi được duy trì, sẽ cải thiện cả tập thể dục và giấc ngủ.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh khuyến nghị ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh mỗi tuần, nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể không làm được nhiều việc này.

Nếu bạn gặp khó khăn với một thói quen, hãy thử tập thể dục vào buổi sáng hoặc thức dậy sớm hơn, vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức khuya có thể làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể.

Cố gắng ngủ nhiều hơn 6 giờ một đêm

Ngủ lâu hơn có thể giúp bạn giảm cân như thế nào? Ảnh 4

Một nghiên cứu trên gần 200.000 người của NCBI cho thấy những người tham gia ngủ trong thời gian ngắn hơn có nguy cơ béo phì cao hơn đáng kể.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thời gian ngủ dài không ảnh hưởng đến bệnh béo phì trong tương lai.

Một nghiên cứu khác cho thấy mất ngủ có thể thay đổi cách cơ thể bạn sử dụng năng lượng, điều này có thể làm tăng cảm giác đói.

Kết quả cho thấy những người tham gia ngủ trung bình 5,5 giờ mỗi đêm có tỷ lệ giảm cân do mỡ giảm 55% so với những người khác ngủ 8,5 giờ mỗi đêm.

Cố gắng thực hiện một lịch trình ngủ đều đặn có thể giúp ích cho việc này vì nó sẽ giúp duy trì sự trao đổi chất của bạn ổn định.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Nhiều bệnh nhân lao phát hiện muộn
Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng, chống lao.
Hà Nam: Chủ động phòng, chống bệnh Sởi/Rubella
Tại tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 07 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi/rubella, trong đó qua xét nghiệm xác định 01 trường hợp dương tính với bệnh Sởi và 01 trường hợp dương tính với bệnh Rubella.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?