Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 29/02/2024 11:15 (GMT+7)

Năm 2024: Mua xe không chính chủ người dân bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo dõi GĐ&PL trên

Việc mua xe cũ hay xe không chính chủ trong thời gian tới có thể khiến người dân bị phạt nếu không sang tên xe chính chủ.

Theo quy định mới, trường hợp mua bán hay cho tặng phương tiện giao thông đều bắt buộc phải sang tên chính chủ. Nếu không sang tên chính chủ thì người sở hữu phương tiện có thể bị phạt tùy theo các mức độ khác nhau. Người dân lưu ý để tránh rơi vào trường hợp vi phạm.

mua-xe-khong-chinh-chu-bi-phat-bao-nhieu-tien-ap-dung-nam-2024-1
Nếu không sang tên xe chính chủ khi mua bán, cho tặng, người sở hữu phương tiện có thể bị phạt.

Xe không chính chủ là gì?

Các phương tiện như xe máy, ô tô,... phải được đăng ký sở hữu với cơ quan có thẩm quyền và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu. Trường hợp nếu không được đăng ký sở hữu như quy định sẽ được xem là xe không chính chủ.

mua-xe-khong-chinh-chu-bi-phat-bao-nhieu-tien-ap-dung-nam-2024-3
Trường hợp không sang tên xe chính chủ, ra đường có thể bị bắt vì vi phạm pháp luật.

Theo quy định của Điều 30 Khoản 4 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Điều 6 Khoản 4 Điểm b của Thông tư 24/2023/TT-BCA, việc không sang tên xe trong vòng 30 ngày sau khi thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu được xem là vi phạm luật pháp.

Mua xe không chính chủ bị phạt thế nào?

Mua xe không chính chủ đề cập đến việc thực hiện việc mua bán xe với người không có tên trên giấy tờ chứng nhận đăng ký xe và không hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu xe tại cơ quan có thẩm quyền.

Trong trường hợp mua xe không chính chủ, người được ghi tên trên giấy đăng ký xe vẫn được xác định là chủ sở hữu của xe thay vì người sử dụng. Nếu thủ tục chuyển quyền không được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, người sử dụng xe mua không chính chủ sẽ bị phạt theo quy định.

mua-xe-khong-chinh-chu-bi-phat-bao-nhieu-tien-ap-dung-nam-2024-5
Ngày nay không ít các cửa hàng mua bán xe cũ xuất hiện.

Theo Điều 80 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định về xác minh để phát hiện vi phạm không chuyển tên xe chỉ được thực hiện trong hai trường hợp sau đây:

Khi tiến hành điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông.Khi thực hiện việc đăng ký xe.Tức là, người mua xe không chính chủ sẽ bị phạt nếu không chuyển tên xe trong vòng 30 ngày kể từ khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu và chỉ bị xử phạt trong quá trình đăng ký xe hoặc điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông.

mua-xe-khong-chinh-chu-bi-phat-bao-nhieu-tien-ap-dung-nam-2024-2
Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông cần mang theo khi ra ngoài để phòng trường hợp bị kiểm tra.

Việc phạt mua xe không chính chủ, không thực hiện thủ tục chuyển tên chủ xe trên giấy chứng nhận đăng ký xe cho mình khi mua, được quy định tại điểm a khoản 4 và điểm l khoản 7 của Điều 30 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

- Đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe gắn máy: Cá nhân sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng. Riêng cơ quan tổ chức nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng.

- Đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô: Cá nhân sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng. Riêng cơ quan tổ chức nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 4-8 triệu đồng.

mua-xe-khong-chinh-chu-bi-phat-bao-nhieu-tien-ap-dung-nam-2024-7
Người dân đi xe máy không chính chủ có thể bị phạt từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Như vậy, việc sử dụng xe máy mà không có chủ sở hữu chính thức (không thực hiện việc đổi tên sở hữu sau khi chuyển nhượng) nhưng vẫn lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt mức tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với cá nhân và từ 800.000 đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức.

Sang tên xe không chính chủ cần thủ tục gì?

Người đang sử dụng phương tiện giao thông đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký phương tiện để tiến hành thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu, phải đem theo các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 58/2020/TT-BCA, trong đó phải có thông tin về quá trình mua bán, chuyển nhượng hợp pháp của phương tiện, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe và nộp các giấy tờ sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký và biển số phương tiện theo quy định tại Khoản 3 của Điều 6 của Thông tư 58/2020/TT-BCA.

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu phương tiện của người hiện đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký và giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của người bán cuối cùng (nếu có).

Phương thức nộp: Người sử dụng phương tiện phải đến trực tiếp cơ quan đăng ký phương tiện để thực hiện thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu.

Cơ quan giải quyết: Cơ quan đăng ký phương tiện theo quy định tại Điều 3 của Thông tư 58/2020/TT-BCA.

mua-xe-khong-chinh-chu-bi-phat-bao-nhieu-tien-ap-dung-nam-2024-4
Người dân được khuyến cáo đến cơ quan chức năng để sang tên chính chủ cho phương tiện.

Sau 30 ngày nếu không có tranh chấp, khiếu nại, cơ quan quản lý hồ sơ phương tiện phải giải quyết việc chuyển đổi chủ sở hữu và cấp biển số (đối với ôtô chuyển đổi chủ sở hữu trong cùng tỉnh và môtô tại cùng địa điểm đăng ký phương tiện) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số phương tiện cho người sử dụng phương tiện để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số tại địa chỉ cư trú.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.
Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.