Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 07/02/2024 12:05 (GMT+7)

Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông

Theo dõi GĐ&PL trên

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe được quy định cụ thể tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Trần Xuân Tiền, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông mà vi phạm quy tắc giao thông về nồng độ cồn thì người vi phạm có thể tùy thuộc vào mức độ mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu về trách nhiệm hình sự. 

Cụ thể, đối với các trường hợp xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm các quy tắc tham gia giao thông đường bộ khi vượt quá nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn được áp dụng theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ được quy định cụ thể như sau:

Đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn:

Đối với người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn:

Đối với người điều khiển xe đạp vi phạm nồng độ cồn:

Bên cạnh việc xử lý vi phạm về mặt hành chính, tùy thuộc vào tính chất, mức độ, nguyên nhân, hậu quả của hành vi vi phạm, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khi tham gia giao thông" mà trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác thì mức hình phạt tù từ 03 năm đến 10 năm, theo quy định tại khoản 2, Điều 260, Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có công văn gửi các chuyên gia, một số đơn vị chuyên khoa nghiên cứu cho ý kiến đề xuất về vấn đề nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển các phương tiện giao thông.

Việc đề xuất được căn cứ từ khía cạnh y tế như: Nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia; giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông.

Cụ thể, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị các chuyên gia, đơn vị nghiên cứu, cho ý kiến và gửi các đề xuất nội dung quy định về Cục trước ngày 20/02/2024 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế. Từ đó, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, đề xuất quy định nồng độ cồn trong máu hoặc trong khí thở của người lái xe.

Theo lãnh Cục Quản lý khám, chữa bệnh, vừa qua đại diện Bộ Y tế đã có cuộc họp với Bộ Công an về một số vấn đề liên quan đến quy định nồng độ cồn với lái xe. Vấn đề này sẽ được hai bộ và các cơ quan liên quan thảo luận trong thời gian tới.

Quan điểm của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế là ủng hộ việc xử lý vi phạm hành chính với người có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhờ có việc xử lý vi phạm nghiêm về nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông đã giảm khá nhiều.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định cấm điều khiển ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Quy định này áp dụng ổn định đối với người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trong 10 năm, trước khi luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được ban hành. Cụ thể, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã kế thừa quy định nêu trên và mở rộng thêm đối tượng áp dụng là người điều khiển xe máy và các phương tiện giao thông khác.

Cùng chuyên mục

Khám bệnh khác nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu có được thanh toán BHYT?
Trường hợp đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại địa phương này nhưng tự đi khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh ở địa phương khác cùng thành phố và thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh) thì được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?

Tin mới

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến
Sáng 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam – EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hơn 1 triệu thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 (đến 17h ngày 10/5/2024), đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (năm 2023 là 1.024.063 thí sinh). Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344 thí sinh (năm 2023 là 37.841 thí sinh).