Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 19/02/2024 07:52 (GMT+7)

Một số điểm mới nổi bật về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS năm 2024

Theo dõi GĐ&PL trên

So với quy chế cũ, Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT ngày 29/12/2023 ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS của Bộ GD&ĐT. Trong đó, có một số điểm mới đáng chú ý như: Số lần xét tốt nghiệp trong một năm; Thay đổi điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THCS… Thông tư này được áp dụng đối với học sinh từ năm học 2024-2025.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Học sinh lớp 9 được xét tốt nghiệp 02 lần/năm

Theo Luật sư Nguyễn Thị Hồng Vân, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, tại Điều 3, Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS ban hành kèm Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT, số lần xét tốt nghiệp THCS trong một năm được quy định như sau:

Lần thứ nhất: Thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học.

Lần thứ hai: Thực hiện trước khi khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, lần thứ hai có thể xảy ra hoặc không.

Đặc biệt, khoản 1, Điều 3 này khẳng định, chỉ xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất là 02 lần khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS với học sinh học hết lớp 9.

Với chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, nếu có học sinh học hết lớp 9 trong năm thì tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 01 lần ngay sau khi kết thúc năm học. Như vậy, với chương trình này thì không giới hạn số lần xét công nhận tối đa.

Trong khi đó, theo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS ban hành tại Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT (hiện đã hết hiệu lực) tại Điều 3 thì số lần xét công nhận tốt nghiệp trong một năm học của học sinh THCS như sau:

Với học sinh THCS: mỗi năm chỉ xét công nhận tốt nghiệp một lần ngay sau khi học sinh kết thúc năm học theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên THCS thì không giới hạn số lần xét công nhận tốt nghiệp trong một năm mà tùy vào ý kiến trình của Sở GD&ĐT trình UBND tỉnh quyết định.

Như vậy, với học sinh THCS ở cả hai chương trình đều có sự thay đổi trong số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Thay đổi điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THCS

Một trong các điểm mới về Quy chế công nhận tốt nghiệp THCS là cho phép học sinh nghỉ quá 45 buổi trong năm học lớp 9 vẫn được dự xét công nhận tốt nghiệp. Thời gian 45 ngày này có thể được tính nghỉ một lần hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại.

Bởi, trước đây, Điều 4, Quy chế ban hành tại Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT có quy định một trong các điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp là không nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9.

Tuy nhiên, đến Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT đã không còn quy định điều kiện này. Về việc nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9 thì tại điểm c, khoản 6, Điều 14, Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của Sở GD&ĐT như sau:

Điều 14. Trách nhiệm của cơ sở giáo dục

6. Tổ chức cho học sinh học lại; rèn luyện trong kì nghỉ hè; kiểm tra, đánh giá lại các môn học, hoạt động giáo dục trong kì nghỉ hè theo quy định của Bộ GD&ĐT và Đào tạo và xác nhận hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS (nếu đủ điều kiện) cho học sinh thuộc các đối tượng sau:

c) Học sinh chưa được công nhận hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS do nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9 xin học lại.

Theo quy định này, nếu học sinh nghỉ quá 45 buổi chưa được công nhận hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông/giáo dục thường xuyên THCS xin học lại thì sẽ được tổ chức học lại, kiểm tra, đánh giá lại các môn và xác nhận hoàn thành Chương trình học và do đã thêm số lần được xét công nhận tốt nghiệp nên những học sinh này vẫn có thể được xét tốt nghiệp lần hai nếu đủ điều kiện và theo thời gian quy định.

Cũng theo Điều 4, Quy chế mới, điều kiện để công nhận tốt nghiệp THCS là:

Không quá 21 tuổi (với chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS) hoặc từ 15 tuổi trở lên (với chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS) hoặc theo quy định của Bộ GD&ĐT với học sinh ở nước ngoài về, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn.

Đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông/giáo dục thường xuyên cấp THCS.

Có đầy đủ hồ sơ.

Quy định mới về chính sách ưu tiên, khuyến khích

Theo Quy chế mới tại Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT chỉ quy định về chính sách ưu tiên cho học sinh là:

Học sinh được hưởng các chính sách ưu tiên theo quy định hiện hành.

Trong khi đó, quy định cũ tại Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT nêu rõ các đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên và chính sách khuyến khích gồm:

Chính sách ưu tiên:

Con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và con người hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh, con Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Người dân tộc thiểu số.

Người đang sống, học tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn.

Bị tàn tật, khuyết tật, kém phát triển về thể lực, trí tuệ, bị nhiễm chất độc hóa học, mồ côi không nơi nương tựa, hộ nghèo.

Đối tượng hưởng chính sách khuyến khích:

Đạt giải ba trở lên (cá nhân) trong các kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, văn nghệ, thể dục thể thao cấp tỉnh hoặc trong khu vực, thi quốc tế…

Người xếp loại từ trung bình trở lên trong kỳ thi nghề.

Hồ sơ xét tốt nghiệp THCS từ 15/02/2024

Hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THCS cũng là một trong các điểm mới của Quy chế ban hành kèm Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT. Cụ thể:

- Với học sinh học hết lớp 9: Học bạ.

- Với học sinh không thuộc đối tượng trên:

Đơn đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Giấy khai sinh/Căn cước công dân/Thẻ Căn cước (bản sao hợp lệ).

Học bạ (bản chính hoặc bản in điện tử có xác nhận) hoặc xác nhận kết quả rèn luyện và kết quả học lớp 9 nếu bị mất học bạ bản chính hoặc không có bản in học bạ điện tử.

Theo quy định cũ tại Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT, hồ sơ dự xét không chia các đối tượng dự xét và yêu cầu nhiều hồ sơ, giấy tờ hơn gồm:

Giấy khai sinh (bản sao).

Học bạ (bản chính hoặc sẽ do Giám đốc Sở Giáo dục xem xét, giải quyết từng trường hợp).

Giấy xác nhận đối tượng hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích (nếu có - bản chính/bản sao hợp lệ).

Giấy xác nhận về phẩm chất đạo đức, chấp hành chính sách của Nhà nước từ những năm trước…

Không ghi loại tốt nghiệp trên bằng tốt nghiệp THCS

Nếu như trước đây theo quy định tại Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT, khi xét công nhận tốt nghiệp THCS thì kết quả tốt nghiệp sẽ được xếp thành 03 loại là giỏi, khá, trung bình căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm và xếp loại học lực.

Còn hiện nay, theo Quy chế mới, quy định ghi loại tốt nghiệp này không còn được nêu tại Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT.

Cùng chuyên mục

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 02/5 đến 17h ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).