Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 15/02/2024 08:19 (GMT+7)

Từ năm học 2024-2025, sẽ có 2 lần xét tốt nghiệp THCS trong một năm

Theo dõi GĐ&PL trên

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở.

Từ năm học 2024-2025, sẽ có 2 lần xét tốt nghiệp THCS trong một năm
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở. Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024 và thay thế Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT.

Theo đó, học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS nếu có đủ các điều kiện sau:

- Không quá 21 tuổi (tính theo năm) đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở; từ 15 tuổi trở lên (tính theo năm) đối với học viên học hết Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở. Trường hợp học sinh ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.

- Có đầy đủ hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp sau: Đối với học sinh học hết lớp 9 tại cơ sở giáo dục trong năm tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp là học bạ học sinh; Đối với học sinh không thuộc đối tượng trên, hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp gồm: Đơn đăng kí dự xét công nhận tốt nghiệp; Bản sao hợp lệ giấy khai sinh hoặc căn cước công dân hoặc thẻ căn cước; Bản chính học bạ học sinh hoặc bản in học bạ điện tử có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi học sinh đã học hết lớp 9. Trường hợp học sinh bị mất bản chính học bạ hoặc không có bản in học bạ điện tử thì phải có bản xác nhận kết quả rèn luyện và kết quả học tập lớp 9 của cơ sở giáo dục nơi học sinh đã học hết lớp 9.

Đáng chú ý, từ năm học 2024-2025, sẽ có 2 lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm. Cụ thể, số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 3 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở (ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT) với nội dung quy định như sau:

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 2 lần. Trong đó, lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất một lần ngay sau khi kết thúc năm học.

Hiện hành quy định về số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm đang thực hiện theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT. Theo đó, đối với học sinh THCS, mỗi năm xét công nhận tốt nghiệp một lần, ngay sau khi kết thúc năm học (theo biên chế năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Còn đối với học viên học theo chương trình giáo dục thường xuyên THCS (sau đây gọi là bổ túc THCS), số lần xét công nhận tốt nghiệp trong một năm do sở giáo dục và đào tạo trình uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là uỷ ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định.

Như vậy, kể từ ngày 15/2/2024, trong năm có học sinh học hết lớp 9 mà học sinh đó theo học hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở thì sẽ được tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 2 lần.

Lưu ý, việc xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGDĐT sẽ vẫn áp dụng cho đến hết năm học 2023–2024. Do đó, quy định về 2 lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm đối với học sinh học hết lớp 9 sẽ áp dụng trong năm học 2024 – 2025.

Cùng chuyên mục

Câu đố Toán học của Đường lên đỉnh Olympia, tưởng đơn giản nhưng nhiều người đều trả lời sai
Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi trí tuệ nhận được rất nhiều sự yêu thích, quan tâm của khán giả xem truyền hình. Bên cạnh những màn thi đấu căng go giữa các "nhà leo núi", chương trình còn tạo nên sự thú vị bởi loạt câu hỏi hóc búa, đòi hỏi tư duy linh hoạt của người chơi. Câu hỏi dưới đây là một điển hình!
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.
IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam
Ngày 8/5, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty trách nhiệm hữu hạn Giáo dục IDP (Việt Nam), đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.

Tin mới

Sẽ có đề thi riêng cho thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024
Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Đây chính là khoảng thời gian các thí sinh cần tận dụng tối đa để ôn tập, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn chuyển giao giữa chương trình cũ và mới, đã có không ít học sinh và phụ huynh lo lắng, nếu không may trượt tốt nghiệp THPT thì việc thi lại sẽ phải làm thế nào?
Vì sao giới doanh nhân thành đạt muốn an cư tại Thành phố Đảo Hoàng Gia?
Giới thành đạt thường có xu hướng tìm kiếm một chốn sống đẳng cấp, vừa thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ, vừa chiều chuộng các sở thích cá nhân chứ không đơn thuần là một nơi để ở. Đó cũng là lời giải cho “cơn sốt” mang tên Golf Land, phân khu duy nhất ôm trọn kiệt tác sân golf hàng đầu Đông Nam Á tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng).
Unity Fitness - Nơi đánh thức tiềm năng, kiến tạo vóc dáng hoàn hảo
Tập GYM và các bộ môn rèn luyện sức khỏe tại Việt Nam đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều người thuộc nhiều độ tuổi và tầng lớp khác nhau. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao mà còn được nâng tầm lên 1 phong cách sống, giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống.