Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 22/07/2023 07:00 (GMT+7)

Mẹ càng lười biếng con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng

Theo dõi GĐ&PL trên

Một bà mẹ 3 con đã người đã tự nhận mình là bà mẹ lười biếng chia sẻ cách dạy con thành người siêng năng và vui vẻ.

tm-img-alt

Đối với nhiều bậc phụ huynh, việc rèn luyện con cái trở thành người có kỷ luật là một thách thức lớn. Trẻ em ngày nay thường được nuông chiều và tùy tiện, đôi khi khó kiểm soát.

Tuy nhiên, chúng ta có thể học hỏi từ kinh nghiệm nuôi dạy con của một bà mẹ 3 con (đang sinh sống tại Trung Quốc), người đã tự nhận mình là "bà mẹ lười biếng". Với hơn 4 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo, cô ấy đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy 3 đứa con siêng năng và vui vẻ.

Hãy cùng khám phá cách mà bà mẹ này đã "dọn dẹp" những tật xấu của các con, và nuôi dạy con một cách nhẹ nhàng, xuất sắc.

Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 2

Dù hoàn cảnh có tồi tệ đến đâu, mẹ cũng phải cố hết sức khen ngợi con

Trong trường hợp con làm bài không tốt, hầu hết các bà mẹ sẽ tức giận và chỉ ra những điểm sai lầm. Tuy nhiên, người mẹ "lười biếng" này lại có cách tiếp cận khác.

Thay vì chỉ trích, chị cố gắng khen ngợi con mình. Cô ấy nói với đứa trẻ rằng nếu bản thân biết cố gắng, con nhất định sẽ đạt điểm cao như mong đợi. Sau đó, chị liệt kê các điểm mạnh của con trong các hoạt động vui chơi như "ván cờ thỏ cáo", "đàn piano", v.v... Điều này giúp con có được sự tự tin cần thiết để vượt qua khó khăn.

Chị tin rằng, một đứa trẻ may mắn nhất là có một người mẹ biết khen ngợi. Khi đứa trẻ nhận được sự khích lệ từ bố mẹ, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và có động lực để học tập chăm chỉ hơn.

Bố mẹ có thể giúp con bằng cách vạch ra con đường phía trước và khuyến khích con cố gắng vượt qua khó khăn. Thay vì chỉ trích khiến con bối rối, bố mẹ có thể đưa ra lời khuyên và ủng hộ con trong quá trình phát triển.

Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 3
Khi đứa trẻ nhận được sự khích lệ từ bố mẹ, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và có động lực để học tập chăm chỉ hơn.
Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 4

Người mẹ càng tỏ ra "yếu đuối", đứa trẻ sẽ càng siêng năng và xuất sắc

Người mẹ "lười biếng" này chủ động không làm việc nhà, thay vào đó chị yêu cầu các con giúp đỡ. Bí quyết của chị là luôn biết cách làm nũng và chiều chuộng con, điều này thể hiện sự yếu đuối với trẻ em.

Việc bố mẹ tỏ ra "yếu đuối" đúng lúc có thể khơi dậy ở trẻ mong muốn được che chở và tinh thần trách nhiệm, điều này rất đáng để tham khảo.

Vậy làm thế nào để trở thành một người mẹ "hư"? Theo lời khuyên, bố mẹ nên bắt đầu từ việc trẻ làm được, nhắc nhở trẻ rằng mẹ cần con giúp đỡ đúng lúc. Khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ, hãy công nhận thành quá, để trẻ cảm nhận được giá trị sức lao động của mình, từ đó có thái độ tích cực, tinh thần trách nhiệm hơn với gia đình.

Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 5

Sử dụng trò chơi tư duy để kích thích hứng thú học tập của trẻ

Trẻ nhỏ có bản tính thích chơi, nhưng không thể bỏ qua việc học tập. Vì vậy, một người mẹ thông minh luôn có thể kết hợp tốt giữa chơi và học để giúp trẻ học mà không cảm thấy nhàm chán. Khi trẻ yêu thích học tập, sẽ tự động trở thành những đứa trẻ yêu học.

Bố mẹ có thể sử dụng trò chơi để giúp trẻ củng cố và ôn tập nội dung đã học trong một giai đoạn nhất định, chẳng hạn như đọc, viết, giải toán, hoặc trò chơi đối thoại tiếng Anh. Khi trẻ chiến thắng, mẹ có thể tặng cho trẻ một số món quà nhỏ như một sự khích lệ để tăng thêm hứng thú tham gia trò chơi của trẻ.

Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 6
Bố mẹ có thể sử dụng trò chơi để giúp trẻ củng cố và ôn tập nội dung đã học trong một giai đoạn nhất định.

Tuy nhiên, việc kết hợp trò chơi và học tập không đơn giản chỉ là chơi và thưởng. Trong quá trình chơi, bố mẹ cần cung cấp cho trẻ những thông tin hữu ích, giúp trẻ học hỏi và phát triển kỹ năng. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể sử dụng những tình huống trong trò chơi để giảng dạy cho trẻ những kỹ năng xã hội, như cách hợp tác, cách giải quyết xung đột và cách thể hiện tình cảm.

Việc kết hợp trò chơi và học tập một cách khéo léo sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng toàn diện, tạo cho trẻ sự hứng thú học tập tích cực. Từ đó, kết quả học tập của trẻ cũng sẽ ngày càng tiến bộ vì trẻ sẽ tự tin hơn trong việc học và muốn tiếp tục khám phá thêm kiến thức mới.

Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 7

Khen thưởng đúng lúc để giúp con hình thành thói quen tốt

Thói quen tốt là nền tảng quan trọng để xây dựng tương lai cho trẻ. Bố mẹ có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển thói quen sống và học tập tích cực.

Người mẹ "lười biếng" này rất có kinh nghiệm trong việc rèn luyện thói quen tốt cho các con. Bằng cách áp dụng chế độ thưởng phạt và quản lý số lượng trẻ, người mẹ luôn khuyến khích trẻ hình thành thói quen tốt, có trách nhiệm trong các hoạt động sinh hoạt và học tập.

Nếu trẻ lãng phí, không giữ vệ sinh phòng, hoặc không làm tốt bài học, trẻ sẽ bị phạt tương ứng. Ngược lại, nếu trẻ làm tốt, trẻ sẽ được đánh giá tích cực và được thưởng phù hợp.

Theo nghiên cứu, để hình thành một thói quen tốt, cần khoảng 21 ngày. Khi trẻ hình thành thói quen tốt, sẽ tự động lấy tiêu chuẩn của bố mẹ để đo lường lời nói và hành động của mình. Điều này giúp trẻ hình thành một hành vi chuẩn mực và trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 8
Nếu được bố mẹ khuyến khích trẻ hình thành thói quen tốt dễ dàng, có trách nhiệm trong các hoạt động sinh hoạt và học tập.
Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 9

Cho con nếm "trái đắng" vào thời điểm quan trọng, để con nhớ lâu

Trong quá trình lớn lên, ai cũng từng bị bố mẹ đánh đòn để nhớ bài học. Tuy nhiên, không phải trẻ em hiện nay đều hiểu được lý do vì sao bố mẹ lại làm vậy, và điều này có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực.

Vì vậy, bố mẹ cần phải sẵn sàng dạy cho con một cách thông minh và hiệu quả hơn. Thay vì chỉ dùng bạo lực để ép con làm theo ý muốn của mình, bố mẹ nên cho con thực hành và trải nghiệm cuộc sống thực tế. Điều giúp con hiểu và đồng ý với những giá trị, kỹ năng mà bố mẹ muốn truyền đạt.

Ví dụ, khi con không muốn học, bố mẹ có thể dắt con đi nhặt rác trên đường và bảo con đổi lấy tiền mua thức ăn. Việc này giúp con hiểu được giá trị của tiền bạc và cảm thấy tự hào vì đã làm được điều gì đó có ý nghĩa. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho con thử nghiệm các hậu quả trong hành động của mình, để con tự đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Cuối cuàng người mẹ này cho biết, nhiều bố mẹ hiện nay quá hà khắc với con cái, khiến trẻ hình thành mong muốn tách khỏi gia đình. Vì vậy, bố mẹ cần học cách sử dụng trí tuệ của chính mình để hướng dẫn con lớn lên theo hướng tươi sáng và lành mạnh.

Bố mẹ nên trao cho con tình yêu thương, thông cảm và sự kiên nhẫn để giúp con phát triển một cách toàn diện và tích cực. Bằng cách đưa ra những bài học thực tế và dạy cho con cách suy nghĩ, tự mình đưa ra quyết định đúng đắn, con sẽ trưởng thành thành công và trở thành những con người có ích cho xã hội.

Mẹ càng "lười biếng" con càng tài giỏi, học 5 thói quen của mẹ lười con sẽ tự giác siêng năng - 10
Bố mẹ nên trao cho con tình yêu thương, thông cảm và sự kiên nhẫn để giúp con phát triển một cách toàn diện và tích cực.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.