Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 13/12/2023 15:02 (GMT+7)

Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm

Theo dõi GĐ&PL trên

Nếu trẻ thích màu đen và có những biểu hiện sau, bố mẹ nên chú ý hơn đến quá trình phát triển tâm lý của con.

Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 1

Tiến sĩ tâm lý trẻ em Adler từng thực hiện một cuộc khảo sát theo dõi màu sắc kéo dài 5 năm trên 150 trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Sau khi nghiên cứu, kết quả cho thấy nếu một đứa trẻ thích màu tối, tính cách có xu hướng rụt rè, thu mình, dễ gặp các vấn đề tâm lý.

Trong thế giới nội tâm của trẻ, mỗi màu sắc đều có một ý nghĩa đặc biệt. Sở thích màu sắc của trẻ gợi ý những đặc điểm tính cách chưa được biết đến.

Trong cuốn "Tâm lý học màu sắc" cũng có viết, "Trẻ em thích những màu sắc khác nhau, tương ứng với những tính cách khác nhau".

Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 2
Màu sắc yêu thích cũng cho thấy phần nào tính cách của trẻ.

Các chuyên gia tâm lý màu sắc đưa ra ví dụ, những trẻ thích màu đỏ thường năng động, nhiệt tình, linh hoạt và tư duy nhanh nhạy… Hơn nữa, kiểu trẻ này có tính cách hướng ngoại, táo bạo và thích tương tác với người khác. Nhưng kiểu trẻ này cũng dễ có tính bốc đồng và nóng nảy.

Ngược lại, nếu trẻ thích màu đen thì bố mẹ cần cảnh giác hơn. Vì trẻ con thích màu đen thường mang tâm lý bất an, không giỏi thể hiện bản thân, thích kìm nén cảm xúc và dễ lo lắng.

Nếu trẻ thích màu đen và có những biểu hiện sau, bố mẹ nên điều chỉnh phương pháp giáo dục càng sớm càng tốt.

Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 3

Cảm xúc bất ổn

Những đứa trẻ thiếu an toàn thường có cảm xúc không ổn định, phụ thuộc quá mức vào các thành viên trong gia đình, không muốn xa cách người thân thuộc. Điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm sự bất ổn trong môi trường gia đình hoặc trải nghiệm khó khăn thời thơ ấu.

Đồng thời, trẻ cũng dễ lo lắng, cáu kỉnh, chỉ cần việc nhỏ nhất không suôn sẻ sẽ khóc lóc, giận dữ với bố mẹ. Trẻ không biết cách quản lý và xử lý cảm xúc của mình một cách hiệu quả, và do đó, thể hiện những phản ứng tiêu cực như giận dữ, khóc lóc để tạo sự chú ý từ bố mẹ.

Vì vậy, bố mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ duy trì sự ổn định về mặt cảm xúc và hòa hợp với con một cách bình tĩnh. Điều này có thể bao gồm việc tạo ra một môi trường an toàn, ổn định và yêu thương cho trẻ, đồng thời thiết lập các quy tắc rõ ràng và đáng tin cậy.

Bố mẹ cũng nên học cách chấp nhận mọi cảm xúc của trẻ, dù tiêu cực hay tích cực. Bố mẹ có thể tạo ra những hoạt động kết nối gia đình, như chơi cùng nhau, tổ chức bữa ăn, dành thời gian chất lượng bên nhau. Điều này giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương, từ đó phát triển sự tự tin và ổn định trong cuộc sống hàng ngày.

Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 4
Nếu trẻ thích màu đen nhất, bố mẹ nên chú ý tới tâm lý của con.
Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 5

Ngủ không ngon giấc

Một số trẻ luôn trằn trọc khi ngủ, chỉ một tiếng động nhỏ cũng có thể đánh thức trẻ thức dậy. Điều này thường xảy ra khi trẻ cảm thấy không an toàn và không thể thư giãn đủ để ngủ. Có thể nguyên nhân là do môi trường không yên tĩnh hoặc có sự căng thẳng trong gia đình.

Trẻ cũng khó có thể ngủ yên nếu không có người lớn bên cạnh. Đặc biệt tư thế ngủ cuộn tròn hay nằm sấp cũng là hành vi của trẻ thiếu cảm giác an toàn. Điều này có thể là do trẻ đã trải qua những trải nghiệm không tốt, gặp phải sự bất ổn trong môi trường sống hoặc đơn giản là cần sự an ủi, chăm sóc để an tâm ngủ.

Một số trẻ thích ôm đồ chơi hoặc búp bên khi đi ngủ. Trẻ cảm thấy cần phải dựa vào các đối tượng này để cảm thấy an tâm và bảo vệ bản thân. Điều này có thể là dấu hiệu rằng trẻ cần sự hỗ trợ để xây dựng sự tự tin và cảm giác an toàn trong cuộc sống hàng ngày.

Với những trẻ có các hành vi và tư thế ngủ như trên, quan trọng là bố mẹ nên tạo môi trường an toàn và yên tĩnh cho trẻ. Có thể tạo ánh sáng nhẹ và chú ý đến tiếng ồn, tạo điều kiện cho trẻ có thể thư giãn trước khi đi ngủ.

Đồng thời, việc tạo sự an ủi và sự gần gũi từ bố mẹ cũng rất quan trọng, giúp trẻ tự tin hơn và có giấc ngủ tốt hơn.

Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 6
Trẻ thích màu đen thường cảm thấy không an toàn và không thể thư giãn đủ để ngủ.
Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 7

Không dễ hòa đồng

Trẻ rụt rè, nhút nhát, không dám nói to trước mặt người khác và có khả năng hòa nhập với đời sống tập thể kém, đây cũng là dấu hiệu trẻ thiếu an toàn. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, bao gồm:

Trẻ có thể đã trải qua những tình huống xấu hoặc bị đánh đồng trong quá khứ, dẫn đến sự tự ti, lo lắng trong việc giao tiếp và tương tác.

Nếu trẻ không có một môi trường gia đình ổn định, nơi mà sự chăm sóc không được đảm bảo, trẻ thường không tự tin vào bản thân mình.

Để giúp trẻ vượt qua điều này, Bố mẹ có thể tạo ra không gian để trẻ có thể chia sẻ ý kiến và cảm xúc của mình mà không bị phê phán.

Đưa trẻ tham gia vào các hoạt động nhóm, câu lạc bộ hoặc lớp học để trẻ có cơ hội hòa nhập, tương tác với những đứa trẻ khác. Qua đó, trẻ có thể phát triển kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt.

Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 8
Trẻ cũng rụt rè, nhút nhát, không dám nói to trước mặt người khác...

Bên trong rất nhạy cảm

Những đứa trẻ bất an thường có trái tim rất nhạy cảm. Khi trẻ nhận được những đánh giá tiêu cực, sẽ bắt đầu phát sinh cơ chế phủ nhận bản thân và cảm thấy rằng mình chưa làm được gì, hay không thể làm được gì.

Vì mặc cảm, trẻ khó kiểm soát được cảm xúc của mình trong cuộc sống, những điều tầm thường cũng có thể phá vỡ hàng rào phòng thủ bên trong.

Đôi khi trẻ yếu đuối, bất lực trước vấn đề nào đó, nhưng một số phụ huynh lại cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy con mình còn nhỏ, mà không biết rằng đây là biểu hiện thiếu an toàn.

Thực tế, đứa trẻ dù mạnh mẽ đến đâu thì vẫn sẽ có một mặt yếu đuối, bố mẹ nên hỗ trợ, chủ động và trở thành chỗ dựa vững chắc nhất cho trẻ.

Hãy chú ý hơn đến thói quen hành vi và tâm lý, đồng thời giúp trẻ xây dựng cảm giác an toàn một cách có ý thức, để đối mặt với những thử thách trong cuộc sống với thái độ tích cực, tự tin và tươi sáng.

Màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của trẻ, con thích màu này khả năng rơi vào trầm cảm - 10
Đứa trẻ dù mạnh mẽ đến đâu thì vẫn sẽ có một mặt yếu đuối, bố mẹ nên hỗ trợ, chủ động và trở thành chỗ dựa vững chắc nhất.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.