Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/05/2024 15:15 (GMT+7)

Lý do nên uống một ly nước ấm vào buổi sáng

Theo dõi GĐ&PL trên

Buổi sáng ngay sau khi thức dậy uống một ly nước ấm là một sự lựa chọn hoàn hảo. Việc này sẽ giúp 'đánh thức' quá trình trao đổi chất trong cơ thể, kích hoạt khả năng đốt cháy nhiên liệu và chất béo của cơ thể.

Vậy những lợi ích đó là gì?

Là tốt cho hệ tiêu hoá

Nước nóng được cho là một cách dễ dàng để cải thiện sức khỏe. Khi cơ thể không uống đủ nước, lúc này ruột non sẽ hấp thụ hầu hết lượng nước được tiêu thụ qua đường ăn uống. Điều này gây ra tình trạng mất nước và có thể khiến việc đi tiêu trở nên khó khăn hơn.

Mất nước có thể gây ra táo bón mãn tính tương ứng. Chứng táo bón sẽ làm cho việc đi tiêu trở nên đau đớn và có thể gây ra các vấn đề khác, bao gồm bệnh trĩ và đầy hơi.

Trong khi đó uống nước nóng có khả năng giúp phân hủy thức ăn nhanh hơn uống nước lạnh. Đồng thời nước nóng còn thực hiện được việc làm giảm nguy cơ táo bón bằng cách hỗ trợ đi tiêu thường xuyên.

Là cải thiện lưu thông máu

Nước nóng được xem như một chất làm giãn mạch, có nghĩa nước nóng giúp mở rộng các mạch máu, cải thiện lưu thông. Điều này giúp các cơ thư giãn và giảm đau.

Mặc dù chưa có nghiên cứu trực tiếp nào tìm thấy mối liên kết nước nóng với những cải thiện bền vững trong tuần hoàn, nhưng ngay cả những cải thiện ngắn trong hệ tuần hoàn cũng có thể hỗ trợ lưu lượng máu tốt hơn đến cơ và các cơ quan trong cơ thể.

Giúp giảm cân hiệu quả

Mối liên hệ giữa nước và giảm cân được cho là do hiệu ứng sinh nhiệt của nó, nghĩa là lượng năng lượng mà cơ thể dành để làm nóng nước mát trong đường tiêu hóa sau khi uống vào. Uống nước khi bụng đói sẽ tăng tốc độ trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 500 ml nước làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 30% trong vòng 10 phút và đôi khi sau 30-40 phút.

Loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể

Trong đêm, cơ thể tự sửa chữa và thải ra các chất độc trong cơ thể. Khi bạn uống nước, nó thúc đẩy một cách tự nhiên sự hoạt động trong ruột của bạn.

Vào ban đêm, cơ thể bạn tự sửa chữa và loại bỏ tất cả các độc tố trong cơ thể. Khi bạn uống nước vào dạ dày rỗng vào buổi sáng, bạn sẽ rửa sạch những độc tố có hại này, để cơ thể bạn tươi mới và khỏe mạnh. Việc uống nhiều nước có thể giúp tăng cường sự sản xuất tế bào cơ và các tế bào máu mới.

Giúp cung cấp năng lượng cho não

Bộ não được cấu tạo từ hơn 70% nước và tiếp tục bổ sung nước giúp duy trì hoạt động não được tối ưu. Khi thiếu nước, não sẽ hoạt động ít nhiên liệu hơn, khiến kiệt sức, mệt mỏi hoặc tâm trạng bất ổn, hoạt động của bộ nhớ và hiệu suất não kém.

Khi cơ thể bạn không được cung cấp đủ nước, não cũng sẽ bị ảnh hưởng và thậm chí là ngừng hoạt động. Nếu chúng ta bắt đầu ngày mới bằng việc uống nhiều nước, bộ não của bạn sẽ khỏe mạnh hơn và có khả năng giải quyết công việc trong ngày tốt hơn.

Vậy uống nước ấm thế nào tốt cho sức khoẻ?

Hãy uống từng ngụm nhỏ: việc này giúp hạn chế áp lực cho thận và tim, tránh được tình trạng khó thở và mệt mỏi, đồng thời giúp nước dần dần ngấm dần vào các tế bào.

Ngồi tư tế thoải mái uống nước: Nhiều người thường đứng để uống nước tuy nhiên, đứng uống nước sẽ khiến lượng nước di chuyển nhanh chóng xuống dạ dày và cơ thể sẽ không kịp hấp thu dưỡng chất của nước. Bởi vậy bạn nên lựa chọn tư thế ngồi thoải mái để uống nước.

Nhiệt độ phù hợp: đồ uống nóng, chẳng hạn như cà phê hoặc trà, thường được phục vụ ở nhiệt độ gần sôi. Chúng ta không cần thiết phải mạo hiểm để có được lợi ích của nước nóng với nguy cơ bị bỏng. Một nghiên cứu báo cáo nhiệt độ uống cà phê tối ưu là 57,8 ° C. Nhiệt độ này làm giảm nguy cơ bỏng nhưng vẫn mang lại cảm giác dễ chịu khi uống đồ uống nóng.

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về táo bón chức năng ở trẻ
Táo bón là một rối loạn tiêu hóa phổ biến ở trẻ em, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự phát triển của trẻ. Theo thống kê, từ 12-14% trẻ em trên toàn cầu mắc phải táo bón, trong đó phần lớn (khoảng 95%) là táo bón chức năng.
Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?
Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Hoại tử chân do tự ý cho ong châm chữa bệnh
Một bệnh nhân đã rơi vào tình trạng hoại tử khớp gối, sốt cao, nhiễm khuẩn huyết do tự ý dùng ong châm vào khớp gối và đắp thuốc nam để chữa bệnh viêm khớp dạng thấp.

Tin mới

Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.