Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 29/05/2022 11:30 (GMT+7)

Lưu ý về giấy phép lái xe tích hợp trong CCCD người dân cần biết để tránh bị phạt

Theo dõi GĐ&PL trên

Giấy phép lái xe (GPLX) được tích hợp vào CCCD sẽ giảm một số thủ tục hành chính và một số bước trung gian gây phiền hà cho người dân như thủ tục liên tục liên quan đến cấp đổi, cấp mới, cấp lại GPLX

Theo Bộ Công an, thời gian qua, việc Giấy phép lái xe (GPLX) được tích hợp vào Căn cước công dân (CCCD) gắn chip nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc liên kết các dữ liệu chuyên ngành khác với dữ liệu quốc gia về dân cư.

tm-img-alt

Giấy phép lái xe được tích hợp vào CCCD sẽ giảm một số thủ tục hành chính và một số bước trung gian gây phiền hà cho người dân như thủ tục liên tục liên quan đến cấp đổi, cấp mới, cấp lại GPLX. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền có thể thực hiện các thủ tục liên quan đến GPLX ở bất cứ nơi nào mà không cần làm các thủ tục xác nhận trước đây.

Việc thay đổi nơi ở của công dân cũng được cập nhật vào dữ liệu, do vậy các vụ việc hành chính như bị xử phạt, thông báo vi phạm,... của công dân sẽ được nắm bắt chặt chẽ hơn và thuận tiện cho công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Tại khoản 1 Điều 41 Công ước Viên về giao thông đường bộ quy định, người điều khiển phương tiện cơ giới phải có GPLX. Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 41 Công ước Viên, quy định, quốc gia ký kết phải công nhận những lái xe sở hữu GPLX quốc tế phù hợp với quy định Công ước.

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới.

Như vậy, người dân vẫn phải mang theo GPLX khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thẻ CCCD gắn chip tích hợp GPLX không có tác dụng thay thế GPLX trong trường hợp CSGT yêu cầu xuất trình.

Theo Nghị định 123/2021 mới nhất, bổ sung và sửa đổi của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng nếu không có GPLX, sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng GPLX bị tẩy xóa.

Đối với xe máy và các loại xe tương tự xe gắn máy, phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng với hành vi không có GPLX (xe dung tích dưới 175 cc, xe 2 bánh); phạt tiền từ 4.000.000 - 5.000.000 đồng với xe trên 175 cc và xe mô tô 3 bánh.

Cùng chuyên mục

Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?
Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.

Tin mới