Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 16/03/2021 16:52 (GMT+7)

Làm rõ những sai phạm nghiêm trọng tại xã Đồng Thịnh huyện Sông Lô

Theo dõi GĐ&PL trên

Tình trạng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại xã Đồng Thịnh đang diễn ra tràn lan, vi phạm nghiêm trọng pháp luật, gây bức xúc cho người dân.

Vườn lan... phi pháp?

Thôn Yên Phú, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô. Chắc hẳn người dân và chính quyền nơi đây không xa lạ gì với vườn lan Hà Thanh do ông Triệu Quang Hà làm chủ. Người dân thôn Yên Phú cho biết, thời gian qua ông Hà đã mua lại đất ruộng của 1 số hộ dân. Sau đó, ông Hà tự ý thuê máy múc, thuê xe chở đất về san lấp hàng ngàn mét đất ruộng, xây kè kiên cố để nối liền từ nhà vườn của ông sang. Việc san lấp trái phép diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật và kéo dài đến vài tháng trời. Đến thời điểm này công trình đã dần hoàn thiện và trở thành nơi kinh doanh đủ các loại cây cảnh. Vì sao 1 công trình sai phạm lớn như của hộ ông Hà vẫn chưa bị các cơ quan chức năng “tuýt còi”?

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông, lâm nghiệp, là những gì đang diễn ra tại xã Đồng Thịnh.

Còn tại thôn Yên Bình, 1 quả đồi xanh mướt lại chuẩn bị biến mất không vết tích. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Lộc Đức Thành trú tại thôn Yên Bình là người đứng sau việc hạ cốt nền quả đồi này. Ông Thành đã cho máy múc vào khai thác đất, sau đó vận chuyển ra ngoài bán kiếm lời. Đáng nói hơn, để xây dựng con đường riêng cho đoàn xe vào “ăn đất”, ông Thành đã cho lấp con đập Sau Sim. Vậy, ai là người phê duyệt, cấp phép cho ông Thành được lấp con đập này? Nếu ông Thành sai phạm thì chính quyền xã Đồng Thịnh có biết hay không?

Để làm rõ những vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Xuân Quý – Chủ tịch UBND Xã Đồng Thịnh. Ông Quý cho rằng hộ ông Hà là hộ đang phát triển kinh doanh lan đứng đầu xã Đồng Thịnh nên việc mở rộng là cần thiết, chỉ có điều không đúng là đáng lẽ phải chuyển đổi xong thì … mới san lấp mặt bằng.

Cũng theo vị Chủ tịch thì hộ nhà ông này đã thỏa thuận đổi đất với tất cả các hộ dân và có biên bản chuyển đổi. Hiện tại gia đình cũng đã có hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở phòng tài nguyên huyện Sông Lô là xong. Chỉ có điều không đúng là đáng lẽ phải chuyển đổi xong mới san lấp mặt bằng.

Khi được hỏi chính quyền đã làm gì trước sai phạm của hộ ông Hà thì ông chủ tịch khẳng định xã đã lập biên bản và báo cáo cấp trên. Nhưng khi phóng viên đề nghị được xem biên bản thì ông chủ tịch lại trả lời nước đôi và không cung cấp được biên bản làm việc?.

"Cán bộ địa chính xuống kiểm tra và lập biên bản báo cáo lên cấp trên. Cán bộ địa chính sẽ tìm xem biên bản ở đâu hoặc đã gửi lên cấp trên cán bộ không giữ lại bản gốc thì cũng xin được báo cáo là tình hình ấy là đúng". Ông Qúy cho biết thêm.

Nguyên Chủ tịch xã khai thác đất trái phép

Còn đối với sai phạm trong việc khai thác đất của ông Lộc Đức Thành, ông Quý khẳng định, địa phương chưa đủ thẩm quyền cấp phép hạ cốt nền cho người dân. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp thiết về cuộc sống của người dân nên họ đã tự ý hạ cốt nền.

Tự ý khai thác đất bán bán kiếm lời, những chiếc xe chở đất thì quá khổ quá tải, ngang nhiên tung hoành trên đường gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông mà không bị xử lý khiến dư luận đang đặt ra câu hỏi. Phải chăng chính quyền nơi đây đang buông lỏng quản lý, bất chấp công văn chỉ đạo 9283 ký ngày 10/12/2020 của UBND tỉnh? Trước câu hỏi ai là người cho phép ông Thành lấp con đập Sau Sim để làm đường chở đất thì ông chủ tịch xã đã trả lời rất vòng vo.

Ông Trần Xuân Quý cho rằng, ông Thành là 1 trong những người tham gia dự án cá lúa này từ đầu. Việc đắp thêm bờ, mở rộng bờ và nâng cao bờ lên là để nuôi trồng thủy sản. Cái chính là tạo con đường cho toàn bộ bà con đi lại được thuận lợi hơn.

Cần phải nói rõ hơn rằng, ông Lộc Đức Thành đã từng giữ chức vụ chủ tịch xã, bí thư xã xã Đồng Thịnh. 1 người từng đứng đầu chính quyền xã đang ngang nhiên sai phạm, tự đặt mình lên trên pháp luật là điều khó chấp nhận. Song càng khó chấp nhận hơn là tại sao biết rõ sai phạm của ông Thành nhưng cả hệ thống chính quyền xã Đồng Thịnh lại hoàn toàn “ngó lơ” trước những sai phạm này?

Không thừa nhận buông lỏng quản lý, không thừa nhận sự yếu kém về năng lực, khẳng định không có sự “chống lưng” cho những sai phạm tràn lan trên địa bàn. Như vậy chính quyền xã Đồng Thịnh đã ở đâu khi những công trình trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức chính quyền, thách thức pháp luật?

Cùng chuyên mục

Tin mới