Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/11/2020 16:33 (GMT+7)

Thanh Hóa: Nhà hàng không phép 6 nghìn m2 mọc trên đất nông nghiệp

Theo dõi GĐ&PL trên

Không những chuyển nhượng hàng ngàn m2 đất nông nghiệp mà ông Nguyễn Ngọc Vị huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) còn tự ý xây dựng nhà hàng không phép. Sự việc kéo dài nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm...

Hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Vị trú tại thôn 1, xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã tự ý chuyển đổi 6.497 m2 đất nông nghiệp tại thôn 9, xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) thành đất phi nông nghiệp xây dựng nhà hàng hải sản khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Tại thôn 9, xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) nơi mà người dân phản ánh có một nhà hàng hải sản mọc trên đất nông nghiệp đang hoạt động thời gian dài. Trong khi đó, chính quyền xã xử lý qua loa, rồi đâu lại vào đó gây bức xúc cho người dân nơi đây. Ở khu vực trên theo quan sát của phóng viên, một khu đất rộng hơn 6.000 m2, được xây dựng khu nhà có diện tích hàng nghìn m2 và các chòi nhỏ có diện tích từ 20 đến 30 m2 treo biển hiệu “Nhà hàng Gió Biển”, chuyên hải sản tươi sống; gỏi nhệch; lẩu hải sản, thập cẩm, tôm cua, cá vược các loại...

Hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Vị trú tại thôn 1, xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã tự ý chuyển đổi 6.497 m2 đất nông nghiệp tại thôn 9, xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) thành đất phi nông nghiệp xây dựng nhà hàng hải sản khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Theo một số người dân nơi đây thì phần đất này là đất nông nghiệp được hộ ông Vị nhận chuyển nhượng lại từ các hộ dân để làm trang trại nhưng không hiểu tại sao ông lại xây dựng nhà hàng.

Được biết toàn bộ 6.497 m2 trên có nguồn gốc là đất nông nghiệp được ông Nguyễn Ngọc Vị trú thôn 1, xã Nga Bạch nhận chuyển nhượng của 11 hộ dân thôn 9, xã Nga Thủy năm 2014 với thời hạn 50 năm để làm trang trại. Thế nhưng, thay vì làm đúng mục đích sử dụng đất thì ông Vị lại ngang nhiên “hô biến” toàn bộ diện tích trên thành đất phi nông nghiệp để xây Nhà hàng hải sản trái phép. Điều lạ là hàng nghìn m2 đất bị chuyển đổi trái mục đích suốt nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng huyện Nga Sơn lại không tiến hành xử lý.

Ông Vũ Ngọc Tiến – Chủ tịch UBND xã Nga Thủy cho biết: “Tôi mới được luân chuyển về đây chưa được 1 tháng nên nhiều lĩnh vực, nhiều nội dung tôi chưa kịp tiếp cận, ghi nhận ý kiến của anh em tôi sẽ cho kiểm tra rồi thông tin lại”.

Còn ông Trịnh Văn Thủy – Cán bộ Địa chính xã Nga Thủy phân trần: “Sự việc mà nhân dân phản ánh về hộ ông Vị xây dựng nhà hàng Gió Biển trên đất nông nghiệp là có thật. Khu đất đó được hộ đã nhận chuyển nhượng từ 11 hộ dân trong thôn để làm trang trại và xây dựng chòi trông coi, nhưng rồi cải tạo mở rộng đến nay mới có quy mô như vậy. Năm 2018, chúng tôi phát hiện đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu tháo dỡ, nhưng rồi ông ấy lên trình bày xin được để cho tồn tại và làm cam kết khi nào Nhà nước thu hồi sẽ trả lại nguyên trạng”.

Quyết định số 35QĐ-XPVPHC của UBND xã Nga Thủy xử phạt hộ ông Nguyễn Ngọc Vị thôn 1, xã Nga Bạch về tự ý huyển đổi đất nông nghiệp khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Qua tìm hiểu của PV, ngày 09/04/2018 UBND xã Nga Thủy đã có Quyết định số 35/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trong nội dung quyết dịnh ghi rõ: “Xử phạt ông Nguyễn Ngọc Vị thôn 1, xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã có hành vi vi phạm chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Diện tích dưới 0,5ha, quy định tại điểm a khoản 2, Điều 8 Nghị định số 102/2014 NĐ-CP ngày 10 tháng 11 năm 2014 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với mức phạt là 1,5 triệu đồng đối với hộ ông Vị và yêu cầu hộ phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu”.

Trao đổi qua điện thoại với Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nga Sơn để tìm hiểu sự việc, vị Trưởng phòng tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin, chưa nhận được báo cáo của xã là có một nhà hàng hải sản hàng nghìn m2 được xây dựng trái phép trên địa bàn suốt nhiều năm và hứa sẽ cho kiểm tra và trả lời sau.

Việc nhà hàng “Gió biển” trái phép của hộ ông Vị ngang nhiên mọc lên và tồn tại như thách thức các cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, các ban ngành huyện Nga Sơn cần vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng, trách để người dân phản ánh kéo dài.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).