Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 09/10/2021 08:00 (GMT+7)

Kỳ 1: VPBank có “chơi trội” trong cuộc đua số hóa dịch vụ khách hàng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Hàng loạt dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH) mới với lời quảng cáo “All in One” được VPBank liên tiếp ra mắt thời gian qua đang thu hút sự chú ý của thị trường. Liệu nhà băng có “chơi trội” trong cuộc đua số hóa dịch vụ khách hàng?

Bà Trần Thị Liên, Trưởng phòng Dịch vụ và CSKH VPBank đã có những chia sẻ về vấn đề này.

- Xin bà cho biết lý do tại sao gần đây VPBank liên tục triển khai các dịch vụ CSKH mới? Có phải nằm trong dụng ý “chơi trội” của Ngân hàng?

Trước hết tôi muốn nhấn mạnh, Ban lãnh đạo VPBank luôn dành sự quan tâm về dịch vụ CSKH, sẵn sàng đầu tư, nâng cấp hệ thống, cơ sở hạ tầng cũng như những nguồn lực khác từ khoảng 4 - 5 năm trước chứ không phải mới gần đây.

Điều đó khẳng định rằng VPBank không hề “chơi trội”, “khoe mẽ” khi mạnh tay áp dụng những công nghệ hiện đại nhất để chăm sóc khách hàng, mà chúng tôi đang từng bước khẳng định sự “vượt trội” khi ưu tiên sự thuận tiện và hài lòng của khách hàng.

anh-1-25-1633680954.jpg
Bà Trần Thị Liên – Trưởng phòng DV&CSKH VPBank trả lời phỏng vấn.

Làm những điều khác biệt chắc chắn sẽ có nhiều thách thức và nghi ngại, Tuy nhiên, VPBank thấy đây là 1 cơ hội rất lớn để có thể mang tới trải nghiệm khác biệt tới KH và tiếp cận ngày càng nhiều hơn với các yêu cầu, ý kiến đa dạng. Đây là nguồn thông tin vô cùng quan trọng để VPBank khai thác nhiều hơn, hiểu KH hơn để chăm sóc tốt hơn.

- Bà nói rằng Ban lãnh đạo VPBank luôn dành sự quan tâm cho dịch vụ CSKH từ rất lâu mà không phải 1-2 năm gần đây, cụ thể sự đầu tư này như thế nào?

Đầu tiên phải kể tới hệ thống tổng đài Cisco hiện đại được đầu tư từ đầu năm 2018.

Nếu chỉ với chức năng của một dịch vụ tổng đài thì chắc không có gì đáng nói vì tất cả các tổ chức đều có, nhưng VPBank đã khai thác và sử dụng hệ thống tổng đài này với những yêu cầu “chỉ riêng VPBank”. Sau 4 năm triển khai, KH giờ đã có thể sử dụng 11 dịch vụ tự động qua Tổng đài mà không cần gặp trực tiếp tổng đài viên. Thời gian giao dịch không những được rút ngắn mà còn giảm tải được áp lực cho đội ngũ nhân sự.

Không chỉ dừng lại ở các kênh tư vấn truyền thống, chúng tôi liên tục mở rộng các kênh tương tác khác để xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi khi KH cần. Với mục tiêu đó, Cổng thông tin CSKH (Customer Care Portal) đầu tiên trên thị trường tài chính ngân hàng Việt với chức năng “All in One”, đồng nhất toàn bộ thông tin dịch vụ của VPBank đã ra đời. Chỉ sau 2 tháng đã thu hút hơn 200.000 lượt truy cập.

Thêm vào đó, hệ thống nhận diện KH bằng giọng nói (Voice Biometrics) cũng đã chính thức áp dụng từ tháng 6/2021, nâng tầm dịch vụ của tổng đài thêm một mức mới. Khách hàng không cần trả lời những câu hỏi quen thuộc dễ bị lộ mà có thể sử dụng giọng nói được đăng ký để thực hiện yêu cầu dịch vụ chỉ trong vài giây.

vpbank-1633681030.png
VPBank luôn nâng cao chất lượng phục vụ CSKH.

Trong tương lai gần, chúng tôi đang nghiên cứu áp dụng kho giọng nói của khách hàng như một phương thức xác minh giao dịch thay cho các hình thức OTP/Smart OTP cũng như tiếp tục áp dụng trí tuệ nhân tạo AI vào quá trình hỗ trợ KH qua kênh call và chat, để KH có thể tiếp cận VPBank từ bất kỳ thiết bị có kết nối Internet nào.

Có thể nói, kỷ nguyên công nghệ 4.0 có gì thì CSKH VPBank nhất quyết có thứ đó. Chúng tôi mong muốn càng ngày càng mang tới thật nhiều những trải nghiệm mới mẻ nhất, thuận tiện nhất, độc đáo nhất tới các KH của mình. Và vòng quay đó sẽ không bao giờ ngừng lại!

- Đầu tư từ lâu nhưng tại sao VPBank lại lựa chọn thời điểm này để đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa dịch vụ CSKH?

Thứ nhất, bởi vì VPBank luôn chọn khác biệt để đảm bảo tính vượt trội và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Thứ hai là trên thực tế, tất cả các khoản đầu tư liên quan đến CSKH hay dịch vụ khách hàng luôn giúp nâng cao thiện cảm cũng như uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng. Như vậy, đây chính là một khoản đầu tư thông minh và hiệu quả.

Ví dụ như hệ thống tổng đài hiện đại nhất hiện nay - Cisco mà tôi đã đề cập được VPBank “mạnh tay” đầu tư với chi phí lên tới cả triệu USD, thay thế cho hệ thống tự phát triển hoàn toàn miễn phí trước đó. Vậy tại sao chúng tôi phải đầu tư cả hàng chục tỷ đồng chỉ cho một đầu số hotline?

Đó là với Cisco, 11 dịch vụ tự phục vụ từ A đến Z được triển khai mượt mà, tiết kiệm 30 nhân sự/tháng để bổ sung công tác vận hành các dịch vụ gia tăng. Lượng yêu cầu được xử lý lên tới 300.000 yêu cầu mỗi tháng, tương đương khoảng 10.000 yêu cầu mỗi ngày, trong khi con số này trước đây chỉ vào khoảng 3.000 mà thôi.

- VPBank sử dụng nhiều kênh CSKH khác nhau như hiện nay có phải do đặc thù số lượng khách hàng cá nhân tại ngân hàng nhiều hơn các tổ chức khác?

Ban đầu đó là một trong những nguyên nhân mà chúng tôi phải cân nhắc, nhưng sau khi nghiên cứu kỹ chúng tôi nhận thấy rằng việc đem đến trải nghiệm đa chiều cho khách hàng sử dụng dịch vụ quan trọng hơn việc mở rộng khả năng tiếp nhận về số lượng.

Hiện có nhiều ngân hàng có lượng khách hàng cá nhân rất lớn nhưng dịch vụ CSKH vẫn theo hướng truyền thống. Ngược lại, nhiều ngân hàng có tệp khách hàng nhỏ hơn vẫn đầu tư mạnh cho công nghệ CSKH.

anh-3-14-1633680954.jpg
CSKH là tấm gương phản ánh cách ứng xử của tổ chức với khách hàng.

Với quan điểm dịch vụ CSKH là tấm gương phản ánh cách ứng xử của tổ chức với khách hàng, do đó các dịch vụ CSKH VPBank được số hóa không chỉ nhằm giải đáp khúc mắc mà mục tiêu chính là mang đến những trải nghiệm mới lạ, phong phú hơn, tiên tiến hơn, để khách hàng cảm nhận được sự hiện diện của VPBank ở khắp mọi nơi khi khách hàng cần đến.

- Vậy hiện nay VPBank đã xử lý được bao nhiêu phần trăm dịch vụ, nghiệp vụ qua kênh CSKH mà trước đó cần khách hàng phải ra quầy?

Hiện nay có khoảng 80% dịch vụ khách hàng của ngân hàng đã được VPBank giải quyết và cung cấp qua kênh tổng đài, cổng thông tin CSKH và các kênh trực tuyến khác, 20% dịch vụ còn lại chủ yếu liên quan tới những dịch vụ không thể thay thế như nộp tiền mặt, rút tiền, dịch vụ ủy quyền...Đây là tỷ lệ cao nhất thị trường hiện nay mà chưa có bất kỳ ngân hàng Việt nào đạt được.

Kỳ 2: “Quan điểm tổng đài chỉ để giải đáp thông tin đã trở thành dĩ vãng”

Cùng chuyên mục

LeadHerShip 2025: Biến thuế và bảo hiểm xã hội thành trải nghiệm học tập gần gũi
Sáng 17/4, tại không gian ấm cúng của Chốn Coffee & Academy, dự án LeadHerShip 2025 đã tổ chức thành công Workshop 4: Quản lý thuế và bảo hiểm xã hội, thu hút đông đảo người trẻ quan tâm đến tài chính cá nhân. Điều đáng chú ý là cách dự án biến một chủ đề tưởng chừng khô khan như thuế và bảo hiểm xã hội thành một buổi trao đổi sôi nổi, dễ hiểu, và thực sự gần gũi với đời sống.
Vingroup tổ chức ngày hội xanh 2025 tại Ocean City
Tập đoàn Vingroup vừa công bố sẽ tổ chức Ngày hội Xanh thường niên 2025 tại Ocean City vào ngày 13/04/2025 với chủ đề “Kỷ nguyên Xanh - Kỷ nguyên vươn mình”, nhằm hưởng ứng Ngày Trái Đất và hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Vingroup phát động chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh" - Tiên phong sống xanh bền vững
Ngày 26/2/2025, Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” - ngày khuyến khích cộng đồng chung tay thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng thiết thực nhằm bảo vệ môi trường. Chương trình là bước đi cụ thể để hiện thực hóa cam kết lan tỏa lối sống xanh, hướng đến một tương lai bền vững cho mọi người.
80 tuần Vingroup “phủ xanh” Việt Nam
Kể từ khi thành lập vào ngày 07/7/2023 đến nay, Quỹ Vì tương lai xanh và các công ty thành viên thuộc hệ sinh thái Vingroup đã quyết liệt triển khai những hành động “phủ xanh” trên khắp dải đất hình chữ S, từ nông thôn đến thành thị, từ đồng bằng đến vùng cao, và huy động sự tham gia hưởng ứng đông đảo của mọi thành phần nhân dân.
Nhà máy bia thủ công Phu Quoc Brew House chính thức ra mắt tại Thị trấn Hoàng Hôn
Ngày 11/1, Sun Group chính thức khánh thành xưởng bia thủ công Phu Quoc Brew House, tại thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town, lần đầu tiên mang đến đảo ngọc dòng bia tươi thủ công cao cấp, với công thức nguyên bản hàng trăm năm của xứ Bavaria, Đức. Hơn một xưởng bia đơn thuần, đây cũng là một công trình nghệ thuật đáng ghé thăm tại Phú Quốc.
Hé lộ đoàn "thần thú" trong truyền thuyết sẽ “hạ cánh” Ocean City
Những ngày qua, người dân Thủ đô vô cùng ngỡ ngàng trước những chuyến xe chuyên chở "thần thú" khổng lồ hướng về Ocean City. Hình ảnh nhanh chóng được lan tỏa khiến hàng ngàn cư dân và du khách háo hức, đếm ngược từng ngày đến Lễ hội đèn lồng Ánh sáng Phương Đông tại Thành phố điểm đến phía Đông Thủ đô.

Tin mới

Ocean City – Từ “cơn sốt” mạng xã hội đến siêu điểm đến thu hút hàng triệu du khách
Với hơn 1,2 tỷ lượt xem trên TikTok và hơn 1 triệu bài đăng trên Facebook chỉ trong một thời gian ngắn, địa danh Ocean City đã vượt khỏi phạm vi một “cơn sốt mạng” thông thường, từng bước khẳng định vị thế của một trong những tâm điểm du lịch – giải trí – văn hóa có ảnh hưởng mạnh hàng đầu miền Bắc hiện nay.
“Nóng” như Sầm Sơn, đô thị biển xứ Thanh khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu phía Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỷ đồng. Những con số “biết nói” này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.
Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương hay không?
Khi mất răng, nhiều người sẽ tìm đến phương pháp trồng Implant để khôi phục lại chức năng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, một câu hỏi thường xuyên được đặt ra là: “Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương?”. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc này và cung cấp những thông tin hữu ích về quy trình trồng Implant ngay sau khi nhổ răng, cũng như những yếu tố cần lưu ý trong quá trình điều trị.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chống suy thoái đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong bối cảnh hiện nay
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta. Trong đó, tư tưởng về đạo đức cách mạng và phòng chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Bài viết làm rõ giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực; từ đó đề xuất một số giải pháp vận dụng có hiệu quả trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN hiện nay.