Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 21/03/2022 12:00 (GMT+7)

Không nên giảm độ tuổi cấp giấy phép lái xe

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong thời điểm hiện tại chưa nên tính đến việc hạ độ tuổi cấp giấy phép lái xe mà cần triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông.

 Theo đó, cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho mọi người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi.

Liên quan đến việc đóng góp xây dựng Luật An toàn giao thông đường bộ, một số ý kiến cho rằng nên trẻ hóa độ tuổi được cấp giấy phép lái xe (GPLX). Cụ thể là nên giảm độ tuổi người được cấp GPLX từ đủ 18 tuổi xuống còn từ đủ 15 hoặc 16 tuổi. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến không đồng tình với việc hạ độ tuổi cấp GPLX trong thời điểm hiện nay, bởi như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an toàn xã hội nói chung và việc đảm bảo an toàn giao thông nói riêng. Theo quan điểm người viết, việc giảm độ tuổi được cấp GPLX là chưa hợp lý, bởi những lý do sau:

Thứ nhất, hiện nay một số lượng khá lớn thanh thiếu niên chưa có ý thức trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. Minh chứng là rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thương tâm có liên quan đến những người điều khiển phương tiện giao thông ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi. Hay đa số các vụ đua xe trái phép, lạng lách nguy hiểm trên đường đều do những người trong khoảng độ tuổi này thực hiện.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Ở độ tuổi này, dù sức khỏe, chiều cao có thể phát triển hơn so với các thế hệ trước nhưng tâm sinh lý vẫn không thay đổi, chưa ổn định nếu được cấp GPLX thì rất nguy hiểm. Mặt khác, độ tuổi này nhiều người chưa tiếp cận được, thậm chí có tiếp cận đầy đủ pháp luật giao thông thì ý thức tuân thủ, chấp hành giao thông mới là quan trọng nhất. Do đó, không nên vội vàng hạ độ tuổi cấp GPLX tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho xã hội.

Thứ hai, trong xu thế chung hiện nay thì biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông rất quan trọng đó là phải tiến tới giảm phương tiện cá nhân, gồm cả ô tô, mô tô và xe máy. Do đó, nếu tiếp tục hạ độ tuổi được cấp GPLX thì nhất định số lượng xe cá nhân sẽ tăng lên rất nhiều, mục tiêu giảm phương tiện cá nhân không đạt được.

Thứ ba, nếu hạ độ tuổi và phương tiện cá nhân tăng lên sẽ gây sức ép rất lớn đến cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường sá ở nước ta còn khá yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy, sẽ vừa tạo nên gánh nặng, quá tải cơ sở hạ tầng giao thông, vừa không đạt mục tiêu giảm phương tiện cá nhân, vừa làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày thêm trầm trọng.

Thiết nghĩ, trong thời điểm hiện tại chưa nên tính đến việc hạ độ tuổi cấp GPLX mà cần triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông. Theo đó, cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho mọi người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi.

Đồng thời, có thể nghiên cứu bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe gắn máy dưới 50cc phải qua khóa đào tạo chứng chỉ về pháp luật giao thông đường bộ. Điều này vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa phù hợp với tình hình thực tế về tâm sinh lý, ý thức chấp hành giao thông hiện nay của thanh thiếu niên.

                                                       Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

                                  Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt tiền học sinh xúc phạm giáo viên: Cần cân nhắc kỹ lưỡng
Theo Luật sư, đề xuất xử phạt hành chính đối với học sinh có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm hoặc xâm phạm thân thể giáo viên là một nỗ lực đáng ghi nhận của Bộ GD&ĐT nhằm bảo vệ đội ngũ nhà giáo – vốn đang bị tổn thương nghiêm trọng trong một bộ phận môi trường học đường hiện nay. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý và tính khả thi, cần cân nhắc một số vấn đề.
Một bản án, nhiều cảnh báo cho thị trường vay mua nhà
Giữa niềm tin tín dụng và rủi ro pháp lý, đôi khi chỉ cách nhau một dấu mộc cấp phép. Một bản án tại TP. HCM, dù chưa có hiệu lực, đã khiến giới tài chính và pháp lý giật mình: ngân hàng giải ngân khoản vay mua nhà hình thành trong tương lai, dựa trên hợp đồng đặt cọc tại dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn. Tòa tuyên hợp đồng tín dụng vô hiệu.
Thừa kế không phải đầu cơ: Đừng áp chung một lưới thuế
Một trong những đề xuất lặng lẽ nhưng gây nhiều trăn trở trong chính sách thuế tài sản là việc áp thuế 2% đối với bất động sản có nguồn gốc từ thừa kế, bất kể thời gian nắm giữ. Trên bề mặt, đây là điều chỉnh kỹ thuật. Nhưng khi đi sâu vào thực tiễn, nó không chỉ là câu chuyện thuế mà là câu chuyện về ký ức gia đình, về lớp nền đạo lý, và về lằn ranh giữa quyền sở hữu và nghĩa vụ xã hội.
Bàn về quy định khiển trách đối với người chưa thành niên phạm tội
Biện pháp khiển trách là một trong những biện pháp xử lý chuyển hướng được quy định tại Luật Tư pháp người chưa thành niên, sẽ có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 01/01/2026. Khiển trách được áp dụng nhằm mục đích giúp người chưa thành niên phạm tội nhận thức rõ hành vi phạm tội, hậu quả gây ra đối với cộng đồng, xã hội, thể hiện rõ tính chất giáo dục chứ không đề cao tính chất trừng trị như hình phạt.
Từ chối chuyển khoản để né thuế là vi phạm pháp luật
Theo luật sư, hành vi cố tình yêu cầu khách không ghi nội dung hoặc chỉ nhận tiền mặt nhằm che giấu giao dịch thực tế là hình thức gian lận thuế, nếu bị phát hiện, người vi phạm có thể đối mặt với nguy cơ bị xử phạt hành chính, hoặc trong một số trường hợp nghiêm trọng, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội "Trốn thuế".
Chuyển án tù sang phạt tiền – Pháp luật quy định thế nào?
Nói đến hình sự thì người ta nói đến hai vấn đề lớn đó là tội phạm về hình phạt. Đối với một vụ án hình sự thì cũng có hai vấn đề mà cơ quan tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng quan tâm là bị cáo có tội hay không, nếu có tội rồi thì hình phạt như thế nào?
Vấn đề pháp lý vụ hành khách người dân tộc bị ép trả 4,2 triệu đồng tiền xe tại Hà Nội
Theo Luật sư, trong vụ việc này cơ quan có thẩm quyền cần phải điều tra, làm rõ hơn một số tình tiết liên quan đến vụ việc để từ đó xác định có hay không yếu tố vi phạm pháp luật hình sự trong vụ việc. Trường hợp phát hiện các đối tượng có hành vi cấu kết với nhau để lừa đảo nạn nhân thì có thể bị xử lý về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 của Bộ luật Hình sư năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Một số vấn đề pháp lý vụ ngai vua triều Nguyễn bị xâm hại
Theo Luật sư, bảo vật quốc gia được Nhà nước công nhận là biểu tượng quốc gia, mang yếu tố chính trị, văn hóa và lịch sử, có giá trị độc bản, mang ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần. Mọi hành vi xâm phạm, phá hoại di sản – đặc biệt là bảo vật quốc gia – đều phải được xử lý nghiêm khắc để bảo vệ trật tự pháp luật, lòng tôn kính di sản, và trách nhiệm với thế hệ mai sau.

Tin mới

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ.
Bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng
Theo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người.