Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 21/03/2022 12:00 (GMT+7)

Không nên giảm độ tuổi cấp giấy phép lái xe

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong thời điểm hiện tại chưa nên tính đến việc hạ độ tuổi cấp giấy phép lái xe mà cần triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông.

 Theo đó, cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho mọi người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi.

Liên quan đến việc đóng góp xây dựng Luật An toàn giao thông đường bộ, một số ý kiến cho rằng nên trẻ hóa độ tuổi được cấp giấy phép lái xe (GPLX). Cụ thể là nên giảm độ tuổi người được cấp GPLX từ đủ 18 tuổi xuống còn từ đủ 15 hoặc 16 tuổi. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến không đồng tình với việc hạ độ tuổi cấp GPLX trong thời điểm hiện nay, bởi như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an toàn xã hội nói chung và việc đảm bảo an toàn giao thông nói riêng. Theo quan điểm người viết, việc giảm độ tuổi được cấp GPLX là chưa hợp lý, bởi những lý do sau:

Thứ nhất, hiện nay một số lượng khá lớn thanh thiếu niên chưa có ý thức trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. Minh chứng là rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thương tâm có liên quan đến những người điều khiển phương tiện giao thông ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi. Hay đa số các vụ đua xe trái phép, lạng lách nguy hiểm trên đường đều do những người trong khoảng độ tuổi này thực hiện.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Ở độ tuổi này, dù sức khỏe, chiều cao có thể phát triển hơn so với các thế hệ trước nhưng tâm sinh lý vẫn không thay đổi, chưa ổn định nếu được cấp GPLX thì rất nguy hiểm. Mặt khác, độ tuổi này nhiều người chưa tiếp cận được, thậm chí có tiếp cận đầy đủ pháp luật giao thông thì ý thức tuân thủ, chấp hành giao thông mới là quan trọng nhất. Do đó, không nên vội vàng hạ độ tuổi cấp GPLX tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho xã hội.

Thứ hai, trong xu thế chung hiện nay thì biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông rất quan trọng đó là phải tiến tới giảm phương tiện cá nhân, gồm cả ô tô, mô tô và xe máy. Do đó, nếu tiếp tục hạ độ tuổi được cấp GPLX thì nhất định số lượng xe cá nhân sẽ tăng lên rất nhiều, mục tiêu giảm phương tiện cá nhân không đạt được.

Thứ ba, nếu hạ độ tuổi và phương tiện cá nhân tăng lên sẽ gây sức ép rất lớn đến cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường sá ở nước ta còn khá yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy, sẽ vừa tạo nên gánh nặng, quá tải cơ sở hạ tầng giao thông, vừa không đạt mục tiêu giảm phương tiện cá nhân, vừa làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày thêm trầm trọng.

Thiết nghĩ, trong thời điểm hiện tại chưa nên tính đến việc hạ độ tuổi cấp GPLX mà cần triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông. Theo đó, cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho mọi người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi.

Đồng thời, có thể nghiên cứu bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe gắn máy dưới 50cc phải qua khóa đào tạo chứng chỉ về pháp luật giao thông đường bộ. Điều này vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa phù hợp với tình hình thực tế về tâm sinh lý, ý thức chấp hành giao thông hiện nay của thanh thiếu niên.

                                                       Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

                                  Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Cùng chuyên mục

Chuyển án tù sang phạt tiền – Pháp luật quy định thế nào?
Nói đến hình sự thì người ta nói đến hai vấn đề lớn đó là tội phạm về hình phạt. Đối với một vụ án hình sự thì cũng có hai vấn đề mà cơ quan tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng quan tâm là bị cáo có tội hay không, nếu có tội rồi thì hình phạt như thế nào?
Vấn đề pháp lý vụ hành khách người dân tộc bị ép trả 4,2 triệu đồng tiền xe tại Hà Nội
Theo Luật sư, trong vụ việc này cơ quan có thẩm quyền cần phải điều tra, làm rõ hơn một số tình tiết liên quan đến vụ việc để từ đó xác định có hay không yếu tố vi phạm pháp luật hình sự trong vụ việc. Trường hợp phát hiện các đối tượng có hành vi cấu kết với nhau để lừa đảo nạn nhân thì có thể bị xử lý về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 của Bộ luật Hình sư năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Một số vấn đề pháp lý vụ ngai vua triều Nguyễn bị xâm hại
Theo Luật sư, bảo vật quốc gia được Nhà nước công nhận là biểu tượng quốc gia, mang yếu tố chính trị, văn hóa và lịch sử, có giá trị độc bản, mang ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần. Mọi hành vi xâm phạm, phá hoại di sản – đặc biệt là bảo vật quốc gia – đều phải được xử lý nghiêm khắc để bảo vệ trật tự pháp luật, lòng tôn kính di sản, và trách nhiệm với thế hệ mai sau.
Hành vi lừa dối khách hàng bị xử lý hình sự trong trường hợp nào?
Theo quy định tại Bộ luật Hình sự, hành vi lừa dối khách hàng có thể bị xử lý hình sự khi đã bị xử phạt hành chính về hành vi lừa dối khách hàng hoặc đã bị kết án về tội "Lừa dối khách hàng", chưa được xóa án tích nhưng lại vi phạm, thu lợi bất chính từ 05 triệu đồng trở lên.
Quyền của người cầm cố tài sản
Cầm cố tài sản là biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự, theo đó bên có nghĩa vụ giao tài sản thuộc sở hữu của mình cho bên kia để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự.
Nhận tội thay cho người khác phạm tội gì?
Theo Luật sư, hành vi nhận tội thay cho người khác có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Che giấu tội phạm", tội "Cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối" hoặc tội "Không tố giác tội phạm" nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành các tội phạm này.
Một số vấn đề pháp lý vụ trẻ tử vong trên đưa đón học sinh
Việc đưa đón học sinh mầm non, tiểu học là một quá trình đòi hỏi phải có quy tắc đảm bảo an toàn, người thực hiện việc đưa đón phải là những người có trình độ, kĩ năng chuyên môn tốt, có trách nhiệm.  Chỉ cần thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng quy trình tổ chức thực hiện việc đưa đón học sinh hoặc người được giao quản lý việc đưa đón học sinh thiếu trách nhiệm, không tuân thủ quy trình là có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tin mới

Từ cú trượt đại học đến sự nghiệp kiến trúc vững chắc của chàng trai Hưng Yên
Giữa hàng triệu nội dung “bắt trend” trên TikTok, tài khoản “Đạt Tích Cực” nổi bật một cách khác biệt. Không nhảy nhót, không những pha gây sốc, Phan Tiến Đạt – chàng kiến trúc sư trẻ sinh năm 1993 – lại chọn cách kể chuyện đầy lặng lẽ nhưng thấm đẫm cảm xúc về… chính ngôi nhà của mình. 
Chi hàng chục triệu đồng mua sữa tăng chiều cao HIUP 27 “ép” con uống, bố mẹ tá hoả vì là hàng giả
“Tôi đau lòng quá. Đau lòng vì tôi đã cả tin để ép con mình uống. Càng phẫn uất hơn khi hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng sự thật dẫn đến hàng triệu bà mẹ ở Việt Nam như tôi đã mua và cho con dùng. Giờ ai chịu trách nhiệm với con tôi đây. Trời ơi là trời!”.