Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ bảy, 15/07/2023 12:52 (GMT+7)

Không kê khai giá nhiều loại TPCN, Dược phẩm Nhất Nhất đang 'móc túi' người tiêu dùng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Dù có tới vài chục sản phẩm nằm trong Danh mục thực phẩm chức năng (TPCN) dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc diện kê khai giá, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất hoàn toàn chưa thực hiện kê khai giá cho bất kỳ sản phẩm nào. Bất chấp các quy định, những sản phẩm này được Dược phẩm Nhất Nhất “vô tư” bán tràn lan ra thị trường, thu về nguồn lợi rất lớn…

Thông tin từ Cục ATTP (Bộ Y tế), từ năm 2019 tới nay, Công ty TNHH Dược phẩm có tới 37 sản phẩm TPCN thuộc diện kê khai giá.
Thông tin từ Cục ATTP (Bộ Y tế), từ năm 2019 tới nay, Công ty TNHH Dược phẩm có tới 37 sản phẩm TPCN thuộc diện kê khai giá.

Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất có địa chỉ tại 6A/508 đường Láng (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Tự nhận có sứ mệnh gìn giữ và phát huy hiệu quả các bài thuốc bí truyền Việt Nam, với tầm nhìn trở thành công ty dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, phân phối dược phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe; Dược phẩm Nhất Nhất khẳng định hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này gắn liền với trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, sự thật liệu có phải như vậy?

Theo các quy định hiện hành, thương nhân sản xuất, nhập khẩu sữa và TPCN dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc Danh mục do Bộ Y tế ban hành phải thực hiện đăng ký giá với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Thông tư số 08/2017/TT-BCT trong thời gian Nhà nước thực hiện bình ổn giá bằng biện pháp đăng ký giá.

Không kê khai giá nhiều loại TPCN, Dược phẩm Nhất Nhất đang 'móc túi' người tiêu dùng? ảnh 1
Hàng loạt sản phẩm TPCN “nổi tiếng” được nhiều người tìm mua và thường có lượng tiêu thụ lớn trên thị trường của Dược phẩm Nhất Nhất không được kê khai giá theo đúng các quy định.

Mức giá bán lẻ phải phù hợp với các quy định tại Luật Giá ngày 20/6/2012; Luật Thương mại ngày 14/6/2005; Nghị định 177/2013/NĐ-CP; Nghị định 149/2016/NĐ-CP và Nghị định số 95/2012/NĐ-CP. Mức giá bán lẻ phải được niêm yết và không được vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký.

Quá trình tìm hiểu cho thấy, theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, từ năm 2019 cho tới nay, Công ty TNHH Dược Phẩm Nhất Nhất có tới 37 sản phẩm TPCN dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc diện kê khai giá, bao gồm những sản phẩm TPCN đã hết hạn giấy công bố sản phẩm và cả những sản phẩm có giấy công bố không thời hạn.

Điển hình trong số đó phải kể đến hàng loạt sản phẩm “nổi tiếng” được nhiều người tìm mua và thường có lượng tiêu thụ lớn trên thị trường như TPBVSK Tăng đề kháng Nhất Nhất, TPBVSK Zinc Gluconate Nhất Nhất, Men vi sinh Bio Vigor, Siro Tăng đề kháng Nhất Nhất, TPBVSK Nhất Nhất 25, Siro Nhất Nhất 25, TPBVSK Nhất Nhất 30…

Được thành lập năm 2006, trong suốt 17 năm hoạt động, Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất được nhiều người biết đến không chỉ nhờ việc “mạnh tay” đầu tư quảng cáo rầm rộ trên các phương tin thông tin đại chúng, mà còn nhờ vào hàng loạt những tai tiếng như: liên tục bị xử phạt vì vi phạm quảng cáo; quảng cáo thô tục, phản cảm; lừa dối và coi thường sức khoẻ của người tiêu dùng; bị “tố” cạnh tranh không lành mạnh; quảng cáo doạ bệnh khiến bệnh nhân lo lắng… và thậm chí là tự ý thay đổi kết quả nghiệm thu của Bộ Y tế.

Hiện tại, các sản phẩm TPCN dành cho trẻ dưới 06 tuổi của Dược phẩm Nhất Nhất đang được bán tại nhiều hệ thống nhà thuốc lớn – nhỏ trên toàn quốc với giá thành khá cao. Việc Dược phẩm Nhất Nhất không tiến hành kê khai giá đối với các loại TPCN này làm dấy lên những nỗi hoài nghi rằng mức giá bán lẻ các sản phẩm hiện nay liệu có đang vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị và ngang nhiên vi phạm các quy định hay không?

Không kê khai giá nhiều loại TPCN, Dược phẩm Nhất Nhất đang 'móc túi' người tiêu dùng? ảnh 2
Với giá bán lẻ khá cao, việc Dược phẩm Nhất Nhất không kê khai giá đối với nhiều loại TPCN dành cho trẻ em dưới 06 tuổi làm dấy lên hoài nghi rằng đơn vị này liệu có đang lợi dụng sức khoẻ trẻ em để trục lợi?

Thực hiện tra cứu về thông tin sản phẩm đã kê khai giá của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất tại Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, từ thời điểm năm 2019 tới nay, dù có tới 37 sản phẩm thuộc danh mục TPCN dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc diện kê khai giá, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, hoàn toàn không có bất kỳ sản phẩm nào của Dược phẩm Nhất Nhất được tiến hành kê khai giá.

Theo các chuyên gia, hành vi bán ra thị trường những sản phẩm TPCN chưa được kê khai giá theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tình trạng này làm dấy dấu hỏi lớn về việc liệu Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất có đang lợi dụng sức khoẻ của trẻ em, lợi dụng niềm tin và nỗi lo lắng cho con em mình của các bậc cha mẹ để bán sản phẩm chưa thực hiện kê khai giá nhằm “móc túi” người tiêu dùng hòng trục lợi bất chính?

Trước đó, Dược phẩm Nhất Nhất từng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính vì vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo. Cụ thể, giữa năm 2016, Công ty này đã từng bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng vì quảng cáo không đúng với nội dung đã đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Được biết, đây cũng là lần thứ 2 trong vòng 1 năm, Dược phẩm Nhất Nhất vi phạm thông tin về quảng cáo thuốc.

Không kê khai giá nhiều loại TPCN, Dược phẩm Nhất Nhất đang 'móc túi' người tiêu dùng? ảnh 3
Thông tin tra cứu từ Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hoàn toàn không có bất kỳ sản phẩm nào của Dược phẩm Nhất Nhất được tiến hành kê khai giá ở thời điểm hiện tại.

Tháng 8/2020, Dược phẩm Nhất Nhất đã phải dừng phát quảng cáo dược phẩm Tonka do bị Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phản ánh gây ảnh hưởng ngành tôm. Theo đó, VASEP có văn bản gửi Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Giám đốc Công ty Dược phẩm Nhất Nhất về đoạn quảng cáo dược phẩm Tonka của đơn vị này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành tôm Việt Nam.

Liên quan đến sự việc trên, cuối tháng 8/2020 phía Công ty này cũng đã cho dừng quảng cáo sản phẩm để thực hiện khắc phục việc sử dụng tôm tươi minh họa “thực phẩm bẩn” trong clip quảng cáo thuốc.

Để làm rõ hơn về những vấn đề có liên quan, PV Ngày Nay đã liên hệ phía Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất, tuy nhiên hiện vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Cùng chuyên mục

Công ty sản xuất kẹo rau Kera bị xử phạt
Chiều 10/4, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Asia Life – đơn vị sản xuất dòng sản phẩm kẹo rau Kera – với tổng mức phạt vượt 224 triệu đồng.
UBND tỉnh An Giang ký kết hợp tác với Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL)
UBND tỉnh An Giang vừa tổ chức buổi Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL) về triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh An Giang, giai đoạn 2025-2030. Buổi lễ có sự chủ trì của Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng và Thượng tá Đặng Ngọc Tín, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn Cầu (GTEL).
Hãng bánh mỳ Pháp Maison Kayser sẽ có mặt tại Việt Nam
Tập đoàn Sun Group và Maison Eric Kayser Asie LTD – Hãng bánh mì Pháp danh tiếng hàng đầu thế giới vừa chính thức ký kết hợp đồng nhượng quyền, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc đưa tinh hoa ẩm thực Pháp đến Việt Nam.

Tin mới

Mở cửa dịp 30/4, Công viên nước Hà Nam có trò chơi lần đầu tiên xuất hiện ở Đông Nam Á
Mở cửa đón khách đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và khai trương đúng ngày 10/5, Công viên nước Hà Nam - nơi sở hữu làn trượt ống đua song song lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á, hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm hút khách miền Bắc mùa hè này. Dịp này, công viên dành ưu đãi lớn cho người dân Hà Nam với mức giá chỉ 135.000 VNĐ/1 người từ 30/4-15/5.
Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích
Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại. Nơi đây hứa hẹn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho Thủ đô, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững.
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà
Không còn là câu chuyện của người có tài chính dư dả, sở hữu ô tô giờ đây đã trở nên gần gũi hơn bao giờ hết nhờ sự xuất hiện của VinFast VF 3. Với mức giá hợp lý, chi phí gần như bằng 0 và chính sách trả góp lên tới 85%, mẫu xe này đang chứng minh giấc mơ 4 bánh hoàn toàn khả thi với mọi người Việt, ở mọi vùng miền.