Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 29/04/2024 07:00 (GMT+7)

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến

Theo dõi GĐ&PL trên

Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, khoản 3 Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019 quy định thời hạn nộp hồ sơ đăng ký người phụ thuộc như sau:Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.Đăng ký thuế thay cho người phụ thuộc của người nộp thuế chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh theo quy định của pháp luật trong trường hợp người phụ thuộc chưa có mã số thuế.

Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế thì được tính giảm trừ cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế và có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

Riêng đối với người phụ thuộc là người không nơi nương tựa (anh ruột, chị ruột, em ruột, ông bà nội/ngoại, dì ruột, cậu ruột, bác ruột, cháu ruột…) thì thời hạn đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất là ngày 31/12 của năm tính thuế, quá thời hạn này thì sẽ không được giảm trừ gia cảnh năm đó.

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký người phụ thuộc

Bước 1:Truy cập thuedientu.gdt.gov.vn

Bước 2:Chọn “Đăng ký thuế”

“Đăng ký mới/Thay đổi thông tin của cá nhân qua CQCT”, sau đó chọn hồ sơ “20-ĐK-TH-TCT_TT105 Tờ khai đăng ký thuế tổng hợp cho người phụ thuộc của cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thông qua cơ quan chi trả thu nhập”

Bước 3:Khai trực tiếp trên mẫu 20-ĐK-TH-TCT

Bước 4:Sau khi kê khai xong, tại Mục “Người nộp thuế hoặc đại diện hợp pháp của người nộp thuế” ghi tên Giám đốc, người đại diện cơ quan chi trả thu nhập

Bước 5:Chọn “Hoàn thành kê khai” rồi “Nộp hồ sơ đăng ký thuế”.

Sau khi nộp thành công hồ sơ đăng ký người phụ thuộc thì chọn “Tra cứu hồ sơ đăng ký thuế”, sau đó chọn hồ sơ đăng ký thuế là “20-ĐK-TH-TCT…” để kiểm tra lại tại ô “Trạng thái”

Trường hợp cá nhân trực tiếp đăng ký

Bước 1:Truy cập thuedientu.gdt.gov.vn

Bước 2:Đăng nhập vào tài khoản cá nhân của người nộp thuế

Bước 3:Chọn “Đăng ký thuế” sau đó chọn “Kê khai và nộp hồ sơ đăng ký thuế”

Bước 4:Chọn hồ sơ là “20-ĐK-TCT Tờ khai đăng ký thuế tổng hợp cho người phụ thuộc của cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công”

Bước 5:Điền tờ khai 20-ĐK-TCT - Tờ khai đăng ký người phụ thuộc, sau đó chọn “Hoàn thành kê khai” rồi “Nộp hồ sơ đăng ký thuế”.

Cùng chuyên mục

Khám bệnh khác nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu có được thanh toán BHYT?
Trường hợp đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại địa phương này nhưng tự đi khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh ở địa phương khác cùng thành phố và thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh) thì được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?

Tin mới

Câu đố Toán học của Đường lên đỉnh Olympia, tưởng đơn giản nhưng nhiều người đều trả lời sai
Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi trí tuệ nhận được rất nhiều sự yêu thích, quan tâm của khán giả xem truyền hình. Bên cạnh những màn thi đấu căng go giữa các "nhà leo núi", chương trình còn tạo nên sự thú vị bởi loạt câu hỏi hóc búa, đòi hỏi tư duy linh hoạt của người chơi. Câu hỏi dưới đây là một điển hình!
Cách tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe đi đăng kiểm
Trước khi đưa ô tô đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động tra cứu phương tiện có bị cảnh báo đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội hay không. Từ đó, kịp thời xử lý, tránh bị từ chối kiểm định và có thể bị phạt nếu điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến
Sáng 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam – EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.