Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/12/2021 17:00 (GMT+7)

Hưng Hà: Trạm trộn bê tông không phép trên hành lang đê điều? (Kỳ 2)

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc dù đã 3 lần bị Hạt Quản lý đê Hưng Hà lập biên bản yêu cầu di dời, khôi phục hiện trạng ban đầu nhưng đến nay trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Thái Hà tại Hưng Hà (Thái Bình) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Hưng Hà (Thái Bình): Trạm trộn bê tông xây dựng không phép trên hành lang đê điều?”. Bài viết xoay quanh nội dung Công ty Bê tông Thái Hà xây dựng trạm trộn bê tông không phép trên hành lang đê điều, ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường tại xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

tm-img-alt
Dù Hạt Quản lý đê Hưng Hà liên tục lập biên bản vi phạm Luật đê điều, Luật phòng chống thiên tai đối với trạm trộn bê tông Thái Hà từ năm 2019 nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Theo tài liệu mà Chi cục Thủy lợi, Hạt Quản lý đê Hưng Hà và UBND xã Điệp Nông cung cấp thì Công ty Bê tông Thái Hà đã tự ý san sửa mặt bằng bến, bãi để lắp đặt trạm trộn bê tông khi chưa có giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Diện tích san sửa mặt bằng cách chân đê 60m. Bến bãi này đã được quy hoạch bến bãi chung chuyển, kinh doanh cát và vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020 theo Quyết định 560/QĐ-UBND ngày 07/3/2017 của UBND tỉnh Thái Bình.

Theo 3 biên bản mà Hạt Quản lý đê Hưng Hà liên tục lập về xử lý hành vi vi phạm Luật đê điều, Luật Phòng chống thiên tai đối với trạm trộn bê tông Thái Hà, Chi Cục Thủy lợi đều nêu rõ: Yêu cầu chủ vi phạm: yêu cầu ông Bùi Hữu Châm chỉ được phép lắp đặt trạm trộn bê tông khi có giấy phép và dừng ngay các hành vi vi phạm, đồng thời khôi phục ngay hiện trạng ban đầu trong vòng 2 ngày (lần I: từ 15/8 đến 17/8/2019; lần II: từ 18/8 đến 20/8 và lần III: từ ngày 22/8 đến ngày 24/8/2019). Nếu ông Châm không thực hiện đúng các yêu trên theo thời gian quy định, địa phương sẽ xử lý theo quy định hiện hành.

Cũng theo tài liệu Hạt Quản lý đê Hưng Hà cung cấp cho phóng viên thì trạm trộn này không những không chấp hành biên bản vi phạm mà còn tiếp tục lắp đặt thiết bị trạm trộn bê tông khi chưa có giấy phép. Do đó, ngày 18/8/2019, Trạm Quản lý đê Nhâm Lang, Hạt Quản lý đê Hưng Hà đã lập báo cáo và kiến nghị lên UBND xã Điệp Nông về việc trạm trộn bê tông Thái Hà vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai để tiến hành xử lý, xử phạt theo quy định pháp luật.

Đến ngày 13/9/2019, Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thái Bình ra công văn số 125/CCTL- QLĐ về việc xử lý vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai tại huyện Hưng Hà gửi UBND huyện Hưng Hà để có biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo môi trường xã cũng như an toàn trong đê điều và phòng chống thiên tai.

tm-img-alt
Công văn số 125/CCTL-QLĐ của Chi cục thủy lợi gửi UBND huyện Hưng Hà về việc xử lý vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tại tại huyện Hưng Hà ngày 13/9/2019.

Đáng nói, dù hàng loạt các biên bản được lập ra, các công văn báo cáo được gửi đi nhưng đến nay đã hơn 2 năm trôi qua kể từ khi Hạt Quản lý đê Hưng Hà phát hiện vụ việc, trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động trên hành lang đê điều. Chỉ sau khi tòa soạn Môi trường và Đô thị đăng tải bài viết phản ánh thì ngày 20/11/2021, UBND xã Điệp Nông mới lại có báo cáo số 43/BC-UBND về hoạt động bến bãi, kinh doanh vật liệu tại xã Điệp Nông, đề nghị các cơ quan chức năng triển khai và hướng dẫn cụ thể, chi tiết thủ tục hành chính để sớm có quyết định cấp phép hoạt động bến bãi để các chủ bến thực sự yên tâm đầu tư kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho mọi người dân.

Thực tế, việc các doanh nghiệp hoạt động tại địa phương, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân là việc làm rất tốt, đáng được khuyến khích. Thế nhưng, những hoạt động đó phải phù hợp quy hoạch, đúng quy định pháp luật, nhất là trạm trộn Thái Hà lại hoạt động ngay trên hành lang đê điều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đe dọa tới an toàn về tài sản, tính mạng của bà con khu vực xung quanh và nhân dân toàn xã mùa mưa lũ.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Trạm trộn bê tông Thái Hà vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, các Sở, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra để có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm của trạm trộn bê tông Thái Hà. Đồng thời cần có hình thức xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để sai phạm ngang nhiên kéo dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.