Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 24/09/2021 09:08 (GMT+7)

Hội chứng Covid-19 kéo dài có xảy ra ở trẻ em?

Theo dõi GĐ&PL trên

Cả người lớn và trẻ em đều dễ bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Bên cạnh việc mang các triệu chứng Covid-19 tồi tệ, các biến chứng lâu dài làm gián đoạn các chức năng hàng ngày của cơ thể cũng đã được ghi nhận.

Gần đây, nhiều tranh luận xung quanh việc liệu hội chứng "Covid-19 kéo dài" có ảnh hưởng đến trẻ em hay không. Trong khi một số nghiên cứu cho thấy trẻ em dễ gặp các biến chứng sau Covid-19 như người lớn, nghiên cứu mới nhất lại cho thấy trên thực tế, trẻ em có ít nguy cơ này hơn.

"Covid-19 kéo dài" là những tác động kéo dài của bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của con người trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi hồi phục.

Trong khi biến thể Delta đang lây lan rộng, số người phát triển các triệu chứng "Covid-19 kéo dài" cũng tăng lên.

Nghiên cứu cho thấy gần 5-10% bệnh nhân không nhập viện và gần 80% bệnh nhân Covid-19 nặng là đối tượng của các biến chứng sau Covid.

Tuy nhiên, khi nói đến "Covid-19 kéo dài", các nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng này hiếm xảy ra.

Hội chứng Covid-19 kéo dài có xảy ra ở trẻ em?

Theo phát hiện mới nhất, được công bố khoa học của các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch (MCRI) ở Melbourne (Úc), người ta thấy rằng hội chứng "Covid-19 kéo dài" ở trẻ em ít phổ biến hơn nhiều so với giả định trước đây.

Nghiên cứu đã xem xét và đánh giá 14 nghiên cứu quốc tế liên quan đến 19.426 trẻ em và thanh thiếu niên, những đối tượng đã báo cáo các triệu chứng "Covid-19 kéo dài" sau khi khỏi bệnh.

Theo kết luận của nghiên cứu, người ta thấy hầu hết các nghiên cứu về chứng "Covid-19 kéo dài" ở trẻ em đều có "những hạn chế đáng kể" và hầu hết thường phóng đại và phóng đại các nguy cơ ở một mức độ nào đó.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng chứng "Covid-19 kéo dài" trên thực tế có thể ảnh hưởng đến trẻ em.

Trong trường hợp trẻ em bị chứng "Covid-19 kéo dài", các em có thể bị sốt, đau đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, thiếu tập trung và đau bụng.

Một nghiên cứu ngắn khác từ MCRI cho thấy hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên bị nhiễm Covid-19 chỉ bị ảnh hưởng nhẹ bởi căn bệnh này, một số thậm chí không có triệu chứng. Nếu chúng xuất hiện các triệu chứng, đó có thể là sốt, đau họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, hắt hơi, đau cơ và mệt mỏi.

Các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm: Hội chứng viêm đa hệ (MIS), có thể gây viêm nặng ở nhiều bộ phận của cơ thể như tim, phổi, thận, não, da và các bộ phận khác.

Mặc dù ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trẻ em vẫn chưa thuộc đối tượng được phép tiêm vaccine Covid-19, nhưng cha mẹ và người lớn nên tự tiêm phòng cho bản thân họ để bảo đảm an toàn cho con mình.

Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng bạn và con bạn đeo khẩu trang bất cứ khi nào ra ngoài trời. Vệ sinh tay là điều bắt buộc trong thời gian này. Bạn cũng cần tránh ra những khu vực đông đúc, duy trì khoảng cách và tuân theo các khuyến cáo của cơ quan y tế.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.