Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/09/2022 15:44 (GMT+7)

Hà Nội: 7 khoản Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các nhà trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục trực thuộc hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2022-2023.

Văn bản hướng dẫn chi tiết việc tổ chức thu các khoản thu để bảo đảm minh bạch, đúng quy định, trong đó nêu rõ, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư này.

Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, không được thu 7 khoản gồm:

- Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường;

- Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh;

- Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường;

- Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường;

- Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;

- Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục;

- Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Văn bản cũng nêu rõ, việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ.

Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện việc giãn thời gian thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong cùng thời điểm. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi đầu năm học đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc; thống nhất bằng văn bản về mức thu các khoản thu khác của các cơ sở giáo dục công lập. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc giãn thời gian thu, không thu gộp nhiều khoản thu trong cùng thời điểm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định; xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng những cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Hơn 13.600 học sinh được hỗ trợ gạo trong năm học 2024-2025
Ngày 22/10, Bà H'Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ký Công văn số 9708/UBND-KGVX gửi Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Tây Nguyên; Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp nhận gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ cho học sinh năm học 2024-2025
Tranh luận sôi nổi quanh chuyện trích quỹ lớp tổ chức sinh nhật cho cô giáo
Mới đây, tại một diễn đàn dành cho phụ huynh có con học mầm non và tiểu học Hà Nội đã diễn ra cuộc tranh cãi sôi nổi sau khi một phụ huynh chia sẻ hình ảnh chụp được cho là "Dự kiến thu chi quỹ hoạt động lớp năm học 2024-2025", trong đó phần "Hoạt động tri ân thầy cô" dự kiến chi 23 triệu đồng/năm, đặc biệt hơn là mục chi "Hoa bánh sinh nhật giáo viên" hết 3 triệu đồng.
Kỷ luật cảnh cáo cô giáo đề nghị phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop
Liên quan vụ việc cô giáo xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop, ngày 19/10, thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, TP Hồ Chí Minh cho biết, cô T.P.H, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, khối trưởng khối 4 Trường Tiểu học Chương Dương bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Đồng thời, nhà trường bố trí giáo viên này phụ trách công tác giáo vụ từ ngày 21/10 đến hết năm học 2024-2025.

Tin mới

Chỉ từ dưới 1 tỷ đồng, sở hữu ngay căn hộ 5 sao tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City
Chỉ với chưa đầy 1 tỷ đồng, khách hàng đã có thể sở hữu ngay căn hộ đẳng cấp, đầy đủ tiện ích tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam trong bối cảnh thị trường đã vắng bóng căn hộ dưới 50tr/m2. Mức giá “sốc” mà chủ đầu tư Sun Property (thành viên Sun Group) công bố ngày 24/10 khiến thị trường dậy sóng.
Bầu Đức quá tài giỏi!
Bầu Đức đầu tư nhiều tiền và đóng góp rất lớn cho bóng đá Việt Nam. Nhưng có một thống kê càng gây kinh ngạc để thấy ông chủ HAGL rất tài giỏi.
Ghép tạng từ người cho chết não giúp hồi sinh 4 cuộc đời
Rạng sáng 24/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Dấu hiệu nhận biết viêm gan C
Viêm gan C là một bệnh lây truyền qua đường máu. Viêm gan C nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…
Vinhomes Royal Island - Điểm đến của cộng đồng văn minh, đẳng cấp, giàu lòng nhân ái
Chuỗi sự kiện “Chị đẹp Hải Phòng: Sáng tâm hồn - Ngời khí chất” sôi động, bùng nổ nhưng cũng lắng đọng với nhiều khoảnh khắc xúc động đã góp phần đưa Vinhomes Royal Island vươn lên tầm cao mới - không chỉ là chốn an cư tầm cỡ quốc tế, mà còn là điểm hẹn của một cộng đồng văn minh, giàu lòng nhân ái.