Ghi dấu ấn tượng trên trường quốc tế, du lịch Việt có cơ hội tăng tốc hậu Covid-19?
Bất chấp “sóng gió” Covid-19, nhiều điểm đến của Việt Nam vẫn liên tục được xướng danh với những giải thưởng, danh hiệu cao quý suốt gần 2 năm qua. Đây được xem là bước đệm quan trọng giúp du lịch Việt Nam nắm bắt cơ hội bứt phá hậu Covid-19.
Khẳng định thương hiệu và vị thế trên bản đồ du lịch thế giới
Nhiều năm qua, Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (WTA) và những nền tảng, trang web, tạp chí về du lịch nổi tiếng khác của thế giới như TripAdvisor, Condé Nast Traveler, CNN Travel, Travel and Leisure, Lonely Planet, Daily Mail… đã mang tới cho các điểm đến, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí của Việt Nam hàng loạt những giải thưởng danh giá.
Điển hình nhất là trong năm 2020, Việt Nam vẫn “ẵm” hàng chục giải thưởng WTA châu Á và WTA thế giới dành cho các thương hiệu, điểm đến, công trình du lịch trong nước, trong đó đáng chú ý là giải “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”. Bên cạnh những giải thưởng quy mô quốc gia, có không ít giải thưởng được trao cho những thương hiệu của các nhà đầu tư chiến lược về du lịch ở trong nước. Chỉ tính riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự ẵm tới 25 giải thưởng của WTA châu Á và hàng chục giải WTA thế giới trong năm 2020.
Bước sang năm 2021, dẫu vẫn chịu khủng hoảng nặng nề vì đại dịch Covid-19, điểm đến Hà Nội và Hội An (Việt Nam) vẫn vinh dự được các độc giả, người dùng của TripAdvisor, nền tảng du lịch hàng đầu thế giới xếp thứ 6 và 11 trong số 25 điểm đến nổi tiếng nhất thế giới năm 2021. Công trình Cầu Vàng thuộc Sun World Ba Na Hills xuất sắc vượt qua những đối thủ đáng gờm trên thế giới để dẫn đầu Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ Daily Mail (Anh).
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch) đánh giá, việc liên tiếp nhận được những giải thưởng du lịch danh giá trên thế giới và bình luận tích cực của các du khách quốc tế từng đến Việt Nam nghỉ dưỡng, khám phá đã giúp du lịch Việt Nam khẳng định thương hiệu và vị trí trên bản đồ du lịch thế giới.
“Tôi đã từng đi nhận giải thưởng dành cho Du lịch Việt Nam tại Tây Ban Nha, UAE, Oman… Ở những nơi đó, tôi hãnh diện vì điểm đến Việt Nam sánh vai với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, được các hãng truyền thông quốc tế lớn đưa tin, được các “ông lớn” trong ngành du lịch thế giới chúc mừng. Đó là niềm tự hào vươn ra biển lớn. Sự công nhận của cộng đồng du lịch quốc tế chính là sự khẳng định khách quan việc dịch vụ, điểm đến du lịch của chúng ta ngày càng tốt lên”, ông Đức nhận định.
Việc liên tiếp được xếp hạng cao trong khu vực và thế giới đã vô hình trung tạo nên sức hấp dẫn hữu xạ tự nhiên hương cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành du lịch toàn cầu. Theo kết quả khảo sát do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021. Trang Yourlocalguardian.co.uk của Anh mới đây cũng nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19.
Cơ hội thu hút khách quốc tế và các nhà đầu tư sau dịch
Hơn 1 năm qua, dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch Việt Nam gần như “đóng băng” đối với thị trường khách quốc tế. Tuy nhiên, với việc liên tiếp giành được các giải thưởng danh giá và lọt vào danh sách bình chọn từ cộng đồng khách du lịch toàn cầu, các chuyên trang du lịch uy tín của thế giới, du lịch Việt Nam đã tạo những ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè quốc tế. Những bình chọn này sẽ góp phần tạo sự thu hút và động lực lớn để du khách quốc tế lựa chọn trở lại Việt Nam ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế.
Ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Những năm gần đây, việc các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi giải trí của Việt Nam liên tiếp đứng đầu trong các bảng xếp hạng của thế giới cho thấy năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam ngày càng nâng lên, sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam ngày càng lớn. Điều đó cũng chứng tỏ cơ sở vật chất về du lịch, dịch vụ của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và có thể đăng cai tổ chức được những sự kiện lớn tầm quốc tế”.
Thực tế, những năm gần đây, khi du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng đã góp phần lan tỏa tự nhiên hiệu ứng quảng bá. Các điểm đến của Việt Nam liên tục được các ngôi sao thế giới, những nhà đầu tư lớn chọn để nghỉ dưỡng hoặc là nơi hội họp, tổ chức tiệc cưới… Cũng nhờ có những danh hiệu, giải thưởng tầm cỡ quốc tế mà khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, doanh thu tăng…
Du lịch thăng hoa cũng là đòn bẩy cho nhiều cơ hội mở rộng hơn với nền kinh tế khi đón dòng vốn đầu tư nước ngoài. Liên tiếp trong những năm gần đây, Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thu hút FDI thành công nhất khu vực và trên thế giới, trở thành địa điểm đầu tư tin cậy, hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư ngoại.
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung trong năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 35,46 tỷ USD, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm 2017. Khu vực đầu tư nước ngoài cũng đã có những đóng góp đáng kể vào phát triển ngành dịch vụ chất lượng cao ở Việt Nam, trong đó có du lịch.
Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, nhờ thành công trong ngăn chặn dịch bệnh, triển vọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Việt Nam trong giai đoạn hậu dịch là rất sáng sủa, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư lớn, vừa và nhỏ từ các quốc gia phát triển dần chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam.
Hơn thế nữa, những giải thưởng, danh hiệu danh giá mà các tổ chức quốc tế uy tín dành cho du lịch Việt Nam trong những năm qua cũng là “chất xúc tác” đưa Việt Nam trở thành “miền đất hứa” với các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực du lịch, ở giai đoạn hậu dịch Covid-19.