Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 09/07/2024 11:59 (GMT+7)

Được nhận bảo hiểm sau khi đầu độc người thân: Số tiền được xử lý thế nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Điều 27 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, cá nhân vi phạm phải nộp lại số lợi bất hợp pháp là tiền, tài sản, giấy tờ và vật có giá có được từ vi phạm mà cá nhân đó đã thực hiện. Nếu không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thi hành.

Được nhận bảo hiểm sau khi đầu độc người thân: Số tiền được xử lý thế nào?
Ảnh minh hoạ.

Ngày 05/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) về tội "Giết người" theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Trước đó, Công an Đồng Nai nhận thông tin tố giác từ quần chúng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã điều tra, xác minh Nguyễn Thị Hồng Bích liên quan đến bệnh của người cháu ruột.

Theo thông tin điều tra ban đầu, do mâu thuẫn với các thành viên trong gia đình, Bích đã mua Xyanua để đầu độc cháu ruột là N.H.B.T. (SN 2006, trú tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch). Liên quan đến cái chết của 5 người trong gia đình trước đó, đến nay, Bích đã thừa nhận dùng Xyanua đầu độc khiến 3 người tử vong, gồm chồng, 2 cháu. Công an tỉnh Đồng Nai đang làm rõ 2 trường hợp tử vong còn lại là cha ruột và con trai Bích.

Ngoài ra, đối tượng khai nhận có nợ nần tiền bạc. Sau khi chồng và 2 cháu ruột chết, Bích được hưởng 800 triệu đồng tiền bảo hiểm. Số tiền này được Bích dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Vậy, số tiền bảo hiểm đối tượng nhận được sau khi đầu độc người thân sẽ được xử lý như thế nào?

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, về số tiền bảo hiểm đã được nhận: Theo Điều 27 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012,cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp lại số lợi bất hợp pháp là tiền, tài sản, giấy tờ và vật có giá có được từ vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức đó đã thực hiện để sung vào ngân sách nhà nước hoặc hoàn trả cho đối tượng bị chiếm đoạt; phải nộp lại số tiền bằng với giá trị tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nếu tang vật, phương tiện đó đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Đồng thời, theo khoản 6 Điều 34 (tổ chức thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả) Nghị định số 166/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trường hợp cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật mà người bị cưỡng chế chưa thực hiện được ngay thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế áp dụng một trong các biện pháp cưỡng chế quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012bao gồm:

- Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm;

- Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá;

- Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản.

Ngoài ra, theo Điều 45 Bộ luật Hình sự, người phạm tội còn có thể bị tịch thu tài sản.Tịch thu tài sản là tước một phần hoặc toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của người bị kết án để nộp vào ngân sách nhà nước.Tịch thu tài sản chỉ được áp dụng đối với người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về ma tuý, tham nhũng hoặc tội phạm khác do Bộ luật này quy định.Khi tịch thu toàn bộ tài sản vẫn để cho người bị kết án và gia đình họ có điều kiện sinh sống.

Cùng chuyên mục

Sai sót trong kỳ thi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Theo Luật sư, đối với những sai phạm trong kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình, nếu là lỗi cố ý thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự với người vi phạm, nếu chỉ là lỗi vô ý thì tiến hành xử lý kỷ luật để kịp thời khắc phục, sửa chữa, tránh những sai phạm tương tự có thể xảy ra.
Lao động nữ sinh con được tăng trợ cấp thai sản
Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ ngày 01/7/2024, lao động nữ sinh con được nhận thêm tiền, bao gồm các khoản trợ cấp một lần khi sinh con và chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.