Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/07/2020 09:09 (GMT+7)

Đồng Phong (Nho Quan, Ninh Bình): Nhiều giải pháp xây dựng 'xã NTM kiểu mẫu'

Theo dõi GĐ&PL trên

Tháng 11/2014, xã Đồng Phong được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Năm 2017, Đồng Phong tiếp tục được UBND tỉnh Ninh Bình lựa chọn để xây dựng xã “NTM kiểu mẫu”. Nhờ thực hiện có hiệu quả các chương trình xây dựng NTM, Đồng Phong hôm nay đã có nhiều đổi thay sâu sắc, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, cả xã không có hộ nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà con nông dân trồng rau sạch.

Có được những thành tựu đó là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, Chính quyền Đồng Phong mà trước hết là Ban chỉ đạo xây dựng NTM ở đây đã tập trung rà soát kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở đó xem xét, xác định rõ mức độ đạt từng tiêu chí trong từng năm, xây dựng giải pháp nguồn lực để thực hiện (cụ thể xác định rõ nhu cầu vốn và cơ cấu các nguồn vốn của tỉnh, của huyện, của xã, người dân đóng góp, hỗ trợ của doanh nghiệp...) đối với từng chỉ tiêu, tiêu chí; Phương pháp tổ chức thực hiện. Vì thế, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ: Nông nghiệp, thủy sản chiếm 38,72 %, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ chiếm 61,28%; giá trị canh tác bình quân trên 1 ha đất canh tác và mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt 148,5 triệu đồng/1ha tăng lên 83,5 triệu đồng/ha so với năm đạt chuẩn nông thôn mới; Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2019 là 50,2 triệu đồng/năm, tăng lên 23,2 triệu đồng so với năm 2014, dự kiến đến hết năm 2020 sẽ đạt 52 triệu đồng/người/năm; Đến nay, xã Đồng Phong không còn hộ nghèo. Đây là tiền đề cho Đồng Phong tiếp tục bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu.

Đến nay sau 3 năm thực hiện, Đồng Phong đã hoàn thành 14/14 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng cơ giới hóa sản xuất; công nghiệp và dịch vụ; văn hóa - xã hội ngày càng phát triển; môi trường được bảo vệ, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Để trở thành xã “nông thôn mới kiểu mẫu”, Đồng Phong luôn ý thức được rằng: Cần phải tập trung thực hiện rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, đề án, kế hoạch và bám sát quan điểm định hướng, mục tiêu tái cơ cấu; lựa chọn một số sản phẩm chính là lợi thế của địa phương để tập trung phát triển. Đồng thời, khuyến khích, thu hút nguồn lực đầu tư vào phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và chế biến nông, lâm, thủy sản; Huy động đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn; Đẩy mạnh các hình thức đầu tư có sự tham gia giữa Nhà nước và tư nhân để huy động nguồn lực xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư. Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng các quy trình, kỹ thuật tiên tiến, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao; ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để nâng cao năng lực và chất lượng chế biến nông, lâm, thủy sản.

Dây chuyền sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty Nhựa Plastic tại xã Đồng Phong.

Cùng với đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với dự kiến việc làm sau đào tạo; tập trung vào các lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, chế biến nông lâm thủy sản. Củng cố, khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác, chú trọng phát triển các loại hình kinh tế hợp tác hoạt động sản xuất gắn với cung ứng dịch vụ nông nghiệp tổng hợp theo chuỗi giá trị sản phẩm từ cung cấp dịch vụ đầu vào đến chế biến và phát triển thị trường. Phát triển các hợp tác xã, tổ đội sản xuất nuôi trồng khai thác thủy sản; Phát triển các tổ chức dịch vụ nông nghiệp phục vụ sản xuất; dịch vụ làm đất, thu hoạch, tiêu thụ và chế biến sản phẩm nông lâm thủy sản; dịch vụ hậu cần cho phát triển thủy sản.

Để làm được điều đó, Đồng Phong đã có lộ trình và đề ra các giải pháp đột phá trong xây dựng NTM kiểu mẫu mà tập trung vào 3 mũi nhọn:

Thứ nhất, kinh doanh dịch vụ trong đó, Kinh doanh sẽ xác định Chợ Đồng Phong từ Chợ NTM phát triển trở thành Chợ Đầu mối để tiêu thụ tất cả các sản phẩm trên quê hương của bà con nhân dân làm ra. Còn dịch vụ xã sẽ tổ chức tạo điều kiện cho nhân dân mở các cửa hàng sản xuất như sắt, thép, mộc gia dụng, gạch…

Thứ hai, sản xuất kinh doanh tạo ra các khu sản xuất kinh doanh nhỏ thu hút các doanh nghiệp về đầu tư xây dựng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đồng Phong đã thu hút được 3 doanh nghiệp đầu tư và giải quyết được cho gần 2.000 việc làm có thu nhập ổn định từ 6 - 7 triệu/tháng.

Thứ ba, Đảng ủy, UBND xã Đồng Phong mạnh dạn chuyển đổi tất cả các diện tích ruộng đất canh tác kém hiệu quả trở thành các khu chăn nuôi gia cầm, thủy sản và trồng cây ăn quả. Kết quả cho thấy rõ khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM, Đồng Phong mới chỉ có 4 - 5 trang trại gà; 3 - 4 ao nuôi thả cá… thì đến nay, Đồng Phong đã có 7 trang trại gà, 17 - 18 hộ nuôi cá tương ứng với 18 ha nuôi trồng thủy sản; Cây ăn quả cũng phát triển gần 20 ha cho thu nhập khá là tốt.

Ba mũi nhọn này không những vừa tạo công ăn việc làm, vừa nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo cho người dân mà còn đưa Đồng Phong trở thành xã “NTM kiểu mẫu” của tỉnh Ninh Bình.

Hoàng Anh

Cùng chuyên mục

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Tin mới