Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 14/02/2024 07:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Đặt mục tiêu xây dựng 10.000 căn NƠXH giai đoạn 2021 - 2025

Theo dõi GĐ&PL trên

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu xây dựng 10.000 căn NƠXH, nhà ở công nhân, giúp người lao động có thu nhập thấp sớm đạt ước nguyện “an cư lạc nghiệp”.

Đồng Nai là một trong những địa phương có số lượng công nhân, người lao động làm việc tại các DN lớn nhất cả nước. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, hiện có khoảng hơn 400 nghìn công nhân, người lao động đang ở trọ tại địa phương. Họ đang rất mong chờ vào các dự án NƠXH để có thể mua được nhà dưới dạng trả góp.

Trước khi kết thúc năm 2023, Đồng Nai có thêm một công trình nhà ở xã hội nữa được khởi công xây dựng đó là công trình nhà ở xã hội Block CC5 - Khu chung cư phục vụ công nhân, thuộc Dự án Phát triển nhà ở tại Khu trung tâm dịch vụ - Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom.

Dự án phát triển nhà ở tại Khu trung tâm dịch vụ - Khu công nghiệp Bàu Xéo có tổng diện tích hơn 2.000 ha với quy mô 624 căn hộ chung cư, gồm 6 block; đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 block với quy mô 107 căn hộ.

Theo Công ty Cổ phần Thống Nhất, Block CC5 được khởi công xây dựng với quy mô 98 căn hộ, tổng giá trị gần 30 tỷ đồng, phục vụ công nhân và những người lao động có thu nhập thấp.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Internet.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Võ Tấn Đức đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Trảng Bom tiếp tục chỉ đạo sâu sát việc thực hiện các hồ sơ chủ trương đầu tư và triển khai các dự án khác, trên địa bàn huyện, để đạt mục tiêu đến năm 2025, Trảng Bom xây dựng 2.000 căn nhà ở xã hội theo mục tiêu của huyện đã đề ra, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Đồng Nai xây dựng được 10.000 căn; đến năm 2030, xây dựng ít nhất 50.000 căn nhà ở xã hội - theo mục tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ và Nghị quyết của HĐND tỉnh Đồng Nai.

Trong năm 2023, một số nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đã được mở bán như Dự án Nhà ở xã hội A6-A7, phường Quang Vinh (TP Biên Hòa), Dự án Nhà ở xã hội phường Bảo Vinh (TP Long Khánh)…

Nghị quyết với mục tiêu phát triển 10.000 căn NƠXH trong giai đoạn 2021 - 2025 mà tỉnh Đồng Nai ban hành đặt ra yêu cầu về số lượng và lộ trình cụ thể. Theo đó, các huyện, thành phố có đông công nhân như: TP Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành và Trảng Bom mỗi địa phương thực hiện lựa chọn chủ đầu tư cho từ 2 - 3 dự án nhà ở. Đối với các địa phương còn lại, thực hiện các thủ tục chấp thuận đầu tư cho từ 1 - 2 dự án nhà ở để lựa chọn chủ đầu tư. Sau đó, từ năm 2026, tất cả 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng từ 1 - 3 dự án mới.

Dù một số dự án đã triển khai, tuy nhiên về thực tế, việc triển khai các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, số lượng địa phương trình hồ sơ chủ trương đầu tư xây dựng NƠXH còn khiêm tốn. Tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án, với số lượng khoảng 6.500 căn, nhưng chưa có dự án nào tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư do liên quan vấn đề pháp lý về đất đai, thủ tục và điều kiện đề xuất chủ trương đầu tư.

Hiện nay, vấn đề được người dân quan tâm đó là vướng mắc, khó khăn trong khâu tiếp cận vốn vay. Có hiện tượng, một số người mua sắp được nhận nhà nhưng vẫn chờ ngân hàng giải ngân; số khác phải từ bỏ quyền mua nhà vì không được vay vốn... Nhiều chủ đầu tư hiện cũng rất “đau đầu” vì vấn đề thủ tục vay vốn ưu đãi còn nhiều khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định, NƠXH là chính sách đúng đắn và mang tính nhân văn, hướng đến những người lao động có thu nhập thấp để họ có điều kiện tiếp cận được nhà ở. Hiện Sở Xây dựng đã tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị ngành chức năng liên quan tháo gỡ, nhằm giúp người dân, nhất là người lao động thu nhập thấp sớm hiện thức hóa giấc mơ có nhà.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.