Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 04/08/2020 10:51 (GMT+7)

Đồng Hỷ: Doanh nghiệp tuyển quặng trái phép, ảnh hưởng môi trường?

Theo dõi GĐ&PL trên

Môi trường sống của hàng trăm hộ dân đang bị đe dọa bởi hoạt động tuyển quặng trái phép của Công ty Cổ phần Kim Sơn.

“Hoạt động trái phép”

Đó là lời khẳng định của ông Dương Minh Thư, Chủ tịch UBND xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Ông Thư khẳng định trên địa bàn xã Cây Thị không có bất cứ doanh nghiệp nào được cấp phép hoạt động tuyển quặng.

Ông Dương Minh Thư, Chủ tịch UBND xã Cây Thị khẳng định chưa cấp phép hoạt động tuyển quặng cho doanh nghiệp Kim Sơn.

Theo phản ánh, thời gian gần đây có doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Kim Sơn (Cty Kim Sơn) đã tiến hành đưa người, máy móc vào địa bàn xã để hoạt động tuyển quặng trái phép. Dù UBND xã Cây Thị đã nhiều lần ra quân kiểm tra thậm chí có văn bản báo cáo lên UBND huyện Đồng Hỷ tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả sau thời gian dài chờ đợi.

PV đã cùng đi với cán bộ địa chính xã Cây Thị để “mục sở thị” khu tuyển quặng trái phép. Tại thời điểm PV ghi nhận, hiện trường “quặng tặc” đang hoạt động rầm rộ với nhiều nhân công, các thiết bị, máy móc làm tuyển rửa quặng, máy cẩu, máy xúc… đang công khai hoạt động bất chấp sự có mặt của cán bộ địa phương.

Khu vực tuyển quặng trái phép của Công ty Kim Sơn.

Các nguồn chất thải từ hoạt động tuyển quặng của Cty Kim Sơn được xả thải trực tiếp ra nguồn nước gần đó mà không qua xử lý. Việc xả thải trực tiếp ra môi trường khi chưa qua xử lý trong thời gian dài đã biến dòng suối gần đó thành suối… chết. Nước suối có mùi tanh (nghi của kim loại), màu nước màu đỏ cam, nước đặc, sánh… kéo dài hàng kilomet gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường trong khu vực.

Nước thải từ quá trình tuyển quặng được xả thải trực tiếp xuống suối gây ô nhiễm.

Trao đổi với báo chí, UBND xã Cây Thị khẳng định đã nhiều lần cho đoàn xuống kiểm tra, lập biên bản tuy nhiên chưa thể đưa ra hình thức xử lý bởi thẩm quyền xử lý là của UBND huyện Đồng Hỷ.

Dù đã nhiều lần có văn bản báo cáo huyện Đồng Hỷ để sớm có phương án xử lý, khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm khiến môi trường sống của người dân đang bị đe dọa.

Về phía UBND xã Cây Thị cũng bày tỏ bức xúc khi việc giải quyết sự việc để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân vẫn bị xem nhẹ. Chính vì vậy đề nghị huyện Đồng Hỷ vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý vi phạm để “cứu” lấy môi trường sống của người dân nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới