Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 04/08/2020 10:41 (GMT+7)

Đồng Hỷ: Chính quyền 'phù phép' đất dân cho DN làm tuyển quặng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo phản ánh, hàng nghìn mét vuông đất của người dân bị chính quyền xã, huyện “phù phép” cho doanh nghiệp thuê, sử dụng sai mục đích gần một thập kỷ.

“Vừa đánh trống…”

Theo biên bản ngày 21/7/2020 giữa Sở TNMT phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ, UBND xã Tân Lợi thể hiện trong hơn 5.000m2 đất bị doanh nghiệp “chiếm đóng” để biến tướng thành khu tuyển quặng là của hộ ông Liễu Văn Hai và hộ ông Trần Văn Nguyên.

Phần diện tích đất trồng cây lâu năm của hai hộ dân bị biến thành nơi tuyển quặng trái phép của doanh nghiệp trong nhiều năm.

Lãnh đạo xã Tân Lợi thông tin, phần diện tích đất của hai hộ dân là đất trồng cây lâu năm và thuộc dự kiến quy hoạch thành đất nghĩa trang xóm Tân Thành. Nhưng vì chưa đền bù, bồi thường nên phần diện tích đất nêu trên vẫn được hai hộ đứng tên và sử dụng.

Theo phản ánh, dù là đất của hai hộ dân nhưng chính quyền xã, huyện lại ban hành một số văn bản đồng thuận, đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần Nhẫn (Cty Nhẫn) lấy đất của dân sử dụng đất sai mục đích.

Đầu tiên là tại biên bản ngày 2/2/2013 do phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp với UBND xã Tân Lợi. Nội dung biên bản đồng thuận cho Cty Nhẫn thuê, sử dụng 60% đất quy hoạch nghĩa trang; 70% đất quy hoạch bãi rác.

Văn bản thứ hai là thông báo số 256 ngày 11/11/2013 do ông Trần Quyết Thắng, Phó chủ tịch huyện Đồng Hỷ đã ký, đóng dấu. Nội dung thông báo kết luận đồng ý chủ trương cho doanh nghiệp thuê 60% diện tích đất quy hoạch nghĩa trang.

Biên bản ngày 2/2/2013 và thông báo số 256 thể hiện việc đồng thuận, đồng ý chủ trương của xã, huyện cho doanh nghiệp thuê, sử dụng đất quy hoạch nghĩa trang.

Ngoài việc lấy đất của dân cho doanh nghiệp thuê, tại biên bản ngày 9/7/2015 do UBND xã Tân Lợi ban hành còn thể hiện UBND huyện Đồng Hỷ đã chủ trương đồng ý cho Cty Nhẫn sử dụng đất của dân sai mục đích khi đất trồng cây lâu năm của người dân bị biến thành kho chứa hàng, trụ sở văn phòng… nhưng trên thực tế là được sử dụng biến tướng thành những khối bê tông kiên cố phục vụ mục đích tuyển rửa quặng Manhetit.

UBND xã Tân Lợi khẳng định việc huyện Đồng Hỷ “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp thuê, sử dụng đất sai mục đích.

Sau nhiều năm tồn tại trái phép, thách thức pháp luật, sáng ngày 15/7 UBND xã Tân Lợi đã đưa máy móc tiến hành phá dỡ những công trình tuyển quặng do Cty Nhẫn xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm hoàn thổ lại đất cho nhân dân xã Tân Lợi để sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Máy móc đang tiến hành pha dỡ khu tuyển quặng xây dựng trái phép để trả lại đất cho nhân dân.

“… vừa la làng”

Sự việc vỡ lở sau khi bị người dân phát giác, lãnh đạo xã, huyện Đồng Hỷ đã chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi, quy trách nhiệm cho người dân khi cho rằng người dân tự ý cho doanh nghiệp thuê sử dụng đất sai mục đích. Về phía xã, huyện không chủ trương.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Diện tích đất Công ty Nhẫn thuê là đất của cá nhân hai gia đình, việc cho thuê là thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người dân, họ (đơn vị thuê và người dân cho thuê – PV) sử dụng đất không đúng quy định thì Ủy ban huyện Đồng Hỷ đã yêu cầu Công ty Nhẫn phải trả lại cho hai hộ gia đình. Hiện nay đã trả lại.”

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ phủ nhận việc chủ trương cho doanh nghiệp lấy đất dân để làm tuyển quặng?

Một số ý kiến nhận định cho rằng UBND huyện Đồng Hỷ, UBND xã Tân Lợi đang “vừa đánh trống, vừa la làng” khi vừa là cơ quan ban hành văn bản lấy đất của hai hộ dân giao cho doanh nghiệp thuê, sử dụng sai mục đích nhưng đến khi sự việc vỡ lở lại chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi, yêu cầu xử lý trách nhiệm hai hộ dân có đất khi mà trước đó người dân địa phương đã nhiều lần ý kiến với chính quyền huyện, xã nhưng nhiều năm không được giải quyết.

Để củng cố niềm tin của nhân dân, thượng tôn pháp luật cần xem xét xử lý trách nhiệm của cơ quan ban hành văn bản, làm rõ trách nhiệm của bộ phận tham mưu, cá nhân – cụ thể là ông Trần Quyết Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khi đó đã đặt bút ký các văn bản tạo điều kiện cho doanh nghiệp lấy đất của dân biến tướng mục đích sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khi đó đã nhấn mạnh đã xử lý một số cán bộ để xảy ra sai phạm, đến nay vẫn còn tiếp tục xử lý thêm. Kiên quyết không bao che, dung túng cho hành vi vi phạm pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bình An

Cùng chuyên mục

Tin mới