Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 13/04/2022 07:20 (GMT+7)

Đề xuất thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính trong 72 giờ

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định hình thức, quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV.

Theo dự thảo, việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính phải được thực hiện chậm nhất là 72 giờ làm việc kể từ khi người chịu trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm nơi người bệnh được lấy mẫu xét nghiệm nhận được Phiếu kết quả xét nghiệm, trừ các trường hợp sau đây:

- Người được xét nghiệm HIV không đến nhận kết quả xét nghiệm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

- Người được xét nghiệm HIV chưa thể tiếp nhận thông tin về tình trạng nhiễm HIV dương tính của bản thân do không đủ sức khỏe, người chịu trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính chọn thời gian phù hợp để thông báo cho người được xét nghiệm.

- Người giám hộ của người dưới 18 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chưa thể đến nhận kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất quy định chức năng của hệ thống quản lý thông tin người nhiễm HIV trong việc thông báo và trả Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính.

Cụ thể, mỗi cơ sở xét nghiệm sàng lọc HIV được cấp một tài khoản và mật khẩu trên hệ thống quản lý thông tin người nhiễm HIV (phần mềm HIV-INFO) để quản lý thông tin người được xét nghiệm HIV và chuyển gửi thông tin về mẫu máu và thông tin cá nhân của người được xét nghiệm HIV đến các cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV.

Mỗi cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV được cấp một tài khoản và mật khẩu trên phần mềm HIV-INFO để quản lý thông tin người được xét nghiệm HIV, chuyển gửi Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính của người được xét nghiệm cho cơ sở xét nghiệm sàng lọc HIV và cơ quan giám sát dịch HIV/AIDS.

Mỗi tài khoản và mật khẩu theo quy định trên chỉ được biết thông tin người nhiễm HIV do đơn vị trực tiếp thực hiện xét nghiệm.

Mỗi cơ quan giám sát dịch HIV/AIDS được cấp một tài khoản và mật khẩu trên phần mềm HIV-INFO để nhận thông tin của người có kết quả xét nghiệm HIV dương tính theo địa bàn quản lý.

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.