Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/12/2023 12:17 (GMT+7)

Đang dùng CCCD gắn chip có cần đi bổ sung thông tin mống mắt?

Theo dõi GĐ&PL trên

Luật Căn cước mới được Quốc hội thông qua có quy định về việc thẻ căn cước có thông tin về mống mắt. Vậy, người dân có phải đi bổ sung thêm thông tin về mống mắt vào thẻ CCCD không?

Đang dùng CCCD gắn chip có cần đi bổ sung thông tin mống mắt?
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Hồng Vân, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, mống mắt là một trong những thông tin sinh trắc học nằm trong cơ sở dữ liệu căn cước. Đồng thời, theo điểm b, khoản 2, Điều 23, Luật Căn cước, khi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người đủ 14 tuổi trở lên, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ thu nhận đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ.

Cũng theo quy định chuyển tiếp tại Điều 46, Luật Căn cước, thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 01/7/2024 mà vẫn còn hạn thì vẫn được sử dụng tiếp cho đến hết hạn ghi trên thẻ đó.

Thẻ CCCD hết hạn trong thời gian từ 15/01/2024 - hết 30/6/2024 thì vẫn được sử dụng đến hết 30/6/2024 và trong thời gian đó, người dân có thể đi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước để sử dụng sau ngày 01/7/2024.

Do đó, khi người dân đang sử dụng CCCD thì theo quy định trên không cần phải đi bổ sung thông tin về mống mắt bởi nếu CCCD đang còn hạn sử dụng thì người dân vẫn sử dụng thẻ CCCD như bình thường.

Nếu khi hết hạn thì được sử dụng đến 30/6/2024 và trong thời gian đó sẽ phải đi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước và khi đó thông tin về mống mắt sẽ được thu thập theo quy định.

Làm sao để thu thập thông tin về mống mắt của công dân?

Theo Luật sư, khi cấp thẻ căn cước, người dân sẽ được cán bộ Công an thu nhận thông tin sinh trắc học theo hướng dẫn chi tiết của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện tại chưa có Nghị định quy định chi tiết vấn đề này nên việc thu thập thông tin về mống mắt của công dân phải đợi văn bản hướng dẫn trong thời gian tới.

Theo ý kiến tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV ngày 29/11, Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết, để thu thập mống mắt cần phải có thiết bị chuyên dụng của cơ quan quản lý, cấp Căn cước.

Do đó, khi người dân đi làm thẻ căn cước trong trường hợp bắt buộc phải đi hoặc khi có nhu cầu thì thủ tục thu thập thông tin về mống mắt sẽ do cơ quan quản lý thực hiện bằng thiết bị chuyên dụng.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.