Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 08/07/2023 09:32 (GMT+7)

Đắk Nông: Không yêu cầu xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 7/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười vừa ký và cho ban hành Công văn không yêu cầu công dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, thực hiện Luật Cư trú năm 2020; Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và các văn bản hướng dẫn thi hành.

UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Công văn số 378/UBND-NC ngày 02 tháng 02 năm 2023 về việc thực hiện các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Công văn số 1198/UBND-NC ngày 16 tháng 3 năm 2023 về việc đốn đốc thực hiện quy định liên quan đến bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy, trong đó yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm các phương thức khai thác thông tin về cư trú của công dân theo quy định tại Điều 14, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tuyệt đối không được yêu cầu công dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

tm-img-alt
tm-img-alt
Thống kê theo dõi việc yêu cầu công dân xác nhân tình trạng cư trú.

Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, vẫn còn yêu cầu công dân cung cấp Giấy xác nhận tình trạng cư trú. Để khắc phục tình trạng trên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo sau:

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, kết hợp các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và không yêu cầu công dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Yêu cầu Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.

Giao Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện, định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.