Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 11/12/2023 08:20 (GMT+7)

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ

Theo dõi GĐ&PL trên

Trẻ thích đá đôi chân nhỏ ra khỏi chăn khi ngủ có thể mang lại nhiều lợi ích, bố mẹ không nên vội lo lắng.

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ - 1

Nếu quan sát kỹ chúng ta có thể nhận thấy một hành động trông đáng yêu ở trẻ sơ sinh, nhiều trẻ thích thò chân ra ngoài chăn, trong khi bố mẹ cố gắng đắp thêm chăn cho con thì sau đó bé lại "tung" khỏi chăn, như thể rất nóng.

Các chuyên gia cho biết, trẻ thường xuyên để lộ chân khi ngủ ẩn chứa nhiều lợi ích đằng sau.

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ - 2

Vây lợi ích trẻ để lộ chân khi ngủ là gì?

Giúp trẻ bình tĩnh và ngủ nhanh hơn

Bởi vì nhiệt độ cơ thể giảm là chìa khóa để chuẩn bị cho giấc ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm rất lâu, có thể khiến mọi người cảm thấy buồn ngủ và dễ ngủ hơn.

Nhiệt độ cơ thể con người được chia thành nhiệt độ lõi và nhiệt độ vỏ, vùng màu đỏ là nhiệt độ lõi và vùng màu xanh là nhiệt độ vỏ.

Để nhiệt độ cơ thể giảm xuống mức phù hợp để ngủ, cơ thể cần phải giảm nhiệt. Và bàn chân là công cụ lý tưởng để hạ nhiệt.

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ - 3
Nhiều trẻ thích đá đôi chân nhỏ ra khỏi chăn khi ngủ.

Lòng bàn chân không có lông nên tản nhiệt dễ dàng hơn, các mạch máu ở bàn chân cũng có cấu tạo rất thuận lợi cho việc tản nhiệt - thông nối động tĩnh mạch. Cấu trúc này giống như một cánh cổng, khi mạch máu giãn ra, cánh cổng mở ra, máu lưu thông nhanh và nhiệt lượng tiêu tán cũng nhanh hơn.

Một nghiên cứu năm 2000 được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ đã xác nhận rằng, sự giãn nở của các mạch máu ở bàn tay và bàn chân dẫn đến mất nhiệt sẽ thúc đẩy giấc ngủ bắt đầu nhanh chóng.

Nghiên cứu này tập trung vào 20 người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh, thí nghiệm cho thấy khi họ mặc bộ đồ ngủ thoải mái, leo lên giường nằm xuống, rúc vào chiếc giường êm ái chuẩn bị đi ngủ, các mạch máu ở tay chân sẽ tự nhiên hoạt động, giãn nở, máu lưu thông sẽ tăng tốc, nhiệt độ ở bàn chân tăng nhanh, khả năng tản nhiệt cũng tăng nhanh.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có quá trình chuẩn bị cho giấc ngủ này. Một nghiên cứu trên 28 trẻ khỏe mạnh từ 4 đến 8 tháng tuổi cho thấy, khi trẻ tắt đèn và chuẩn bị đi ngủ, nhiệt độ ở bàn chân sẽ tăng lên một cách tự nhiên, nhiệt độ của bụng càng tăng thì thời gian ngủ càng ngắn để chìm vào giấc ngủ.

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ - 4
Nhiệt độ cơ thể con người được chia thành nhiệt độ lõi và nhiệt độ vỏ, vùng màu đỏ là nhiệt độ lõi và vùng màu xanh là nhiệt độ vỏ.

Đối với trẻ em, do quá trình trao đổi chất diễn ra tương đối nhanh hơn và sinh ra nhiều nhiệt hơn nên cần để lộ đôi chân để giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh hơn. Giấc ngủ thường xảy ra khi nhiệt độ cơ thể thay đổi nhanh nhất và mất nhiệt nhiều nhất.

Lúc này, nếu bố mẹ ép trẻ đi tất hoặc che chân sẽ thực sự ảnh hưởng đến nhịp đi vào giấc ngủ của trẻ.

Giúp trẻ ngủ ngon hơn

Đến đây, chắc hẳn một số bậc phụ huynh đặt ra câu hỏi, sau khi ngủ mà nhiệt độ bàn chân đã giảm xuống thì không nên đá chăn để lộ chân, tại sao trẻ vẫn đá chân?

Ngoại trừ việc quá phấn khích hoặc cảm thấy không khỏe trước khi đi ngủ, phần lớn trẻ đá chăn khi chìm vào giấc ngủ vì “thật sự cảm thấy nóng”.

Sau khi trẻ ngủ, quá trình trao đổi chất của trẻ chậm lại, quá trình sinh nhiệt của cơ thể giảm, nhiệt độ cơ thể tiếp tục giảm từ 1 đến 2 độ C cho đến khi tăng trở lại 2 giờ trước khi thức dậy.

Trong quá trình điều chỉnh nhiệt độ này, vùng dưới đồi trong não đóng vai trò quan trọng. Nó nhận tất cả thông tin liên quan đến nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ môi trường, sau đó kiểm soát phản ứng của cơ thể, để đảm bảo nhiệt độ cơ thể của trẻ dao động trong phạm vi bình thường khoảng 36 đến 38°C.

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ - 5
Ngoại trừ việc quá phấn khích hoặc cảm thấy không khỏe trước khi đi ngủ, phần lớn trẻ đá chăn khi chìm vào giấc ngủ vì “thật sự cảm thấy nóng”.

Khi trẻ ngủ với chăn hoặc túi ngủ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, vùng dưới đồi sẽ ngay lập tức nhận được tín hiệu “Tôi hơi nóng” rồi ra lệnh cho cơ thể tăng cường tản nhiệt, bằng cách làm giãn mạch máu hoặc khiến cơ thể đổ mồ hôi. Đồng thời, cơ thể sẽ chủ động tìm nơi mát mẻ như để lộ chân, hoặc đá chăn ra ngoài….

Khi nhiệt độ môi trường giảm xuống và trẻ cảm thấy lạnh, vùng dưới đồi cũng sẽ điều khiển cơ thể tự động phản ứng như co mạch, hoặc chủ động tìm nơi ấm áp để giảm tản nhiệt.

Vì vậy, bố mẹ không nên quá lo lắng về việc “trẻ đá chăn, hở chân sau khi ngủ”, đây là cách điều chỉnh nhiệt độ cơ thể theo bản năng của trẻ. Bản thân trẻ biết rõ về việc nóng hay lạnh và có thể phản ứng nhạy cảm, trực giác để tìm ra giải pháp tốt nhất. Nói một cách khoa học, việc để lộ chân thực sự có thể khiến trẻ ngủ ngon hơn.

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ - 6

Trẻ ngủ hở chân có bị lạnh không?

Nhiều bậc bố mẹ sẽ vẫn lo lắng khi nhìn thấy điều này, nếu thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, không che chân kịp thời, liệu con mình có thực sự không bị cảm lạnh?

Thực tế, có 2 cách nhận biết trẻ có lạnh hay không, từ đó quyết định mang tất hay che chân cho con.

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ - 7

Xác định trời ấm hay lạnh dựa vào nhiệt độ phòng ngủ

Theo một nghiên cứu trên 80 trẻ sơ sinh, khi nhiệt độ phòng được duy trì ở mức 20 đến 22°C, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái dù được quấn tã hay nằm trong túi ngủ, không lạnh cũng không nóng. Ngoài ra còn có một số nghiên cứu khác cho thấy nhiệt độ phòng ngủ thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là từ 16 đến 20°C.

Nếu nhiệt độ phòng được duy trì trong khoảng từ 16 đến 22°C và trẻ được mặc bộ đồ ngủ phù hợp hoặc đắp chăn vừa đủ thì trong trường hợp bình thường, không cần phải lo lắng về việc chân trẻ có đi tất hay không.

Con để chân ngoài chăn khi ngủ, mẹ đừng vội đắp lại, tiềm ẩn lợi ích bất ngờ - 8
Mẹ có thể kiểm tra trời ấm hay lạnh dựa vào nhiệt độ phòng ngủ của trẻ.

Sờ vào ngực hay lưng để xác định xem trẻ ấm hay lạnh

Nếu chỉ xét nhiệt độ phòng ngủ vẫn không thể xua tan nỗi lo lắng, bố mẹ cũng có thể dùng tay sờ ngực hoặc lưng để phán đoán trẻ sau khi ngủ có bị lạnh hay không.

Đối với trẻ em, phần lớn tay chân lạnh là bình thường, có thể liên quan đến tuần hoàn ngoại biên của tay và chân trẻ kém, mao mạch bổ sung không đủ... Vì vậy, kiểm tra ngực và lưng có thể phản ánh chính xác hơn nhiệt độ thực của cơ thể.

- Nếu sờ vào ngực hoặc lưng thấy ấm nghĩa là trẻ không lạnh và không cần che chân.

- Nếu có mồ hôi ở ngực hoặc lưng chứng tỏ trẻ hơi nóng và mặc quá nhiều quần áo, mẹ nên giảm lượng quần áo cho phù hợp.

- Nếu ngực hoặc lưng hơi lạnh nghĩa là trẻ bắt đầu lạnh và cần mặc thêm quần áo.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.