Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/11/2020 14:19 (GMT+7)

‘Chợ bằng Đông Đô’- Bộ Giáo dục và Đào tạo vô can?

Theo dõi GĐ&PL trên

Kết quả điều tra của Bộ Công an xác định đường dây cấp văn bằng 2 Anh ngữ tại Trường Đại học Đông Đô đã thiết lập thành một hệ thống liên kết nhiều tỉnh thành và cơ sở đào tạo để cấp – nhận bằng cử nhân giả mà không cần qua tuyển sinh, đào tạo.

Bản chất thực sự của việc cấp – nhận bằng cử nhân tiếng Anh này là mua – bán, cả bên cấp và bên nhận đều ý thức rõ động cơ của mình, bên cấp tự tạo ra các hình thức bán, bên nhận tự nguyện mua và cả hai bên đều biết đây là bằng giả. Giả ở chỗ, không được phép cấp bằng cứ cấp, không phải học vẫn có bằng cứ nhận, phương thức thực hiện giao dịch 100% bằng tiền mặt. Thực sự, đây là một một cái chợ bằng, hoạt động công khai và tổ chức quy mô dưới biển hiệu Đại học Đông Đô.

tm-img-alt
Đại học Đông Đô cấp hàng trăm bằng giả.

Theo kết luận của cơ quan điều tra về sai phạm của Trường Đại học Đông Đô có dấu hiệu Bộ Giáo dục và đào tạo buông lỏng quản lý, tạo kẽ hở cho trường sai phạm.

Mới đây, trả lời báo chí về vấn đề này, đặc biệt việc đưa thông tin tuyển sinh của Đại học Đông Đô lên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ nhằm hợp thức hóa sai phạm của trường này như một sự tiếp tay, Bộ Giáo dục có văn bản chính thức khẳng định: “Hoàn toàn không có việc các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa thông tin không có trong đề án, không do trường cung cấp lên Cổng thông tin tuyển sinh”. Còn nội dung tổng thể về sai phạm của Trường Đông Đô, Bộ này khẳng định “trong vụ việc này, không có việc buông lỏng quản lý để tạo kẽ hở cho trường vi phạm”. Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn vô can trong các sai phạm xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô, dư luận thực sự “choáng váng” với sự quản lý theo kiểu “phủi tay” này.

Những sai phạm của Trường Đại học Đông Đô thực sự là sự chà đạp lên pháp luật và đạo lý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hành vi đó biến tri thức thành thứ hàng hóa rẻ tiền, đồng nghĩa với việc ngụy tạo nên những nhà trí thức giả, học giả rởm, nô lệ của bằng cấp và hư vinh, dẫn dắt giáo dục vào con đường u mê đạo lý, lạc lối trong sự giả dối và lẫn lộn thật giả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể vô can trong chuyện này, ngược lại, có trách nhiệm rất lớn, ngay trách nhiệm danh dự thôi cũng đủ để người quản lý từ chức chứ chưa nói đến các trách nhiệm thực tế khác. Không thể xem chuyện này là nhẹ, lại càng không thể chối bỏ trách nhiệm của mình theo kiểu “Từ điển còn phải hiệu đính, huống hồ sách giáo khoa?!.  

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.
Học sinh TP.HCM nghỉ hè từ 26/5
Theo thông báo mới nhất từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, học sinh các cấp trên địa bàn thành phố sẽ được nghỉ hè từ ngày 26/5 đến ngày 31/5.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.
Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.