Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 10/03/2024 14:59 (GMT+7)

Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo nhắm vào trẻ em

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), trẻ em là đối tượng yếu thế, dễ bị lợi dụng, trục lợi. Vì thế, gần đây, nhiều kẻ xấu đã có những chiêu trò tinh vi nhắm vào trẻ em để lừa đảo.

Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo nhắm vào trẻ em
Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, tình trạng phụ huynh bị trừ tiền trong tài khoản bởi các trò lừa đảo game online hướng về con trẻ không phải hiếm. Có trường hợp, phụ huynh bị trừ đến hàng trăm triệu đồng vì thiếu kiểm soát thiết bị điện tử và tiền trong tài khoản. Theo thống kê của Cục, trong 11 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã nhận được gần 16.000 phản ánh về các trường hợp lừa đảo trên mạng internet; trong đó, 91% liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

Thống kê cũng cho thấy, giờ đây, các đối tượng lừa đảo đã chuyển hướng vào các nạn nhân mới, tập trung ở các đối tượng như người cao tuổi, người có thu nhập thấp và đặc biệt là trẻ em. Trong 24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Bộ Công an liệt kê, thì các vụ lừa đảo nhắm tới trẻ em chủ yếu tập trung vào 03 hình thức gồm lừa đảo cuộc gọi video Deepfake; lừa đảo tình cảm, dẫn dụ chia sẻ hình ảnh nhạy cảm và lừa cung cấp dịch vụ lấy lại Facebook.

Bên cạnh các chiêu lừa tiền hướng đến trẻ em, các đối tượng lừa đảo lợi dụng tình trạng nhận thức còn hạn chế, suy nghĩ ngây thơ của trẻ để lừa gạt hướng về tình cảm, đặc biệt là đối với trẻ đang tuổi lớn. Đã có trường hợp, trẻ bị lừa hẹn hò qua mạng, dụ dỗ vào nhà nghỉ, bị chụp cảnh nóng, đe dọa sẽ tung ảnh nóng phát tán để trẻ bị khống chế, buộc phải làm theo ý, hoặc trộm tiền cha mẹ để đưa cho kẻ lừa đảo, hay ép trẻ tham gia các hoạt động phi pháp. Trong các vụ lừa đảo này, trẻ không chỉ bị lừa, cướp tiền mà nhiều trường hợp còn bị xâm hại. Nhiều trẻ, trải qua việc bị lừa đã bị sang chấn tâm lý, rối loạn tâm lý, mất niềm tin, sợ hãi người lớn... ảnh hưởng lâu dài cho tương lai các em.

Cuối năm 2023, trước việc lừa đảo nhắm vào đối tượng trẻ em ngày càng nhiều, Cục An toàn thông tin đã đưa ra những cảnh báo đến toàn xã hội. Theo Cục An toàn thông tin, trẻ em và người lớn đều phải có đủ hiểu biết và chủ động trang bị các thông tin cần thiết về các nguy cơ lừa đảo.

Cục cũng khuyến cáo các phụ huynh cần quan tâm, giáo dục trẻ không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng; dạy trẻ kỹ năng nhận biết cũng như bảo vệ mình trước những lời dụ dỗ, các trang web và đường dẫn lạ trên không gian mạng. Đồng thời, khuyến khích trẻ chia sẻ thường xuyên các tình huống, tin nhắn đáng ngờ mà trẻ gặp phải. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần thường xuyên theo dõi các tương tác trực tuyến, danh sách bạn bè và nội dung tải xuống, đồng thời cài đặt các phần mềm bảo mật uy tín để có thể kịp thời phát hiện các liên kết và phần mềm độc hại trên thiết bị của trẻ.

Cùng chuyên mục

Mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.
Cẩn thận các chiêu lừa đảo du lịch, đặt nhà hàng dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm nay có thời gian kéo dài 05 ngày nên người dân có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng đã thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau để chiếm đoạt tài sản người dùng.
Các vụ tấn công mạng gia tăng về tần suất và mức độ nguy hiểm
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, hoạt động tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin trọng yếu của các cơ quan bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp tục gia tăng về tần suất và mức độ nguy hiểm.

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.