Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/09/2022 15:17 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn tinh vi của tội phạm liên quan đến CCCD

Theo dõi GĐ&PL trên

CA TP. Hải Phòng cho biết, trên địa bàn và một số địa phương trong cả nước đang xuất hiện tình trạng các đối tượng làm giả và sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để đăng ký mở nhiều tài khoản ở ngân hàng với tên chủ tài khoản mạo danh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, các đối tượng sử dụng những tài khoản này để giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng phục vụ cho các hoạt động phạm tội như rửa tiền, tài trợ khủng bố, chuyển tiền hỗ trợ cho các đối tượng, tổ chức hoạt động chống đối chính quyền gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia; phục vụ cho các hoạt động phạm tội hình sự như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi qua mạng, đánh bạc qua mạng...

Đầu tháng 8/2022, Công an TP. Hải Phòng phát hiện một đối tượng sử dụng CCCD giả để mở tài khoản tại một phòng giao dịch ngân hàng trên đường Trần Nguyên Hãn, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân.

Tang vật thu giữ gồm hai điện thoại nhãn hiệu Samsung, 14 thẻ CCCD (trong đó có bảy thẻ CCCD hoàn chỉnh đã có ảnh và đầy đủ thông tin, bảy thẻ CCCD bị tẩy ảnh), 71 SIM điện thoại, ba thẻ tài khoản ngân hàng, 47 ảnh chân dung cỡ 2x3 cùng nhiều giấy decan dán trong có ảnh, số CCCD, tên người để làm CCCD giả.

Khai nhận với Công an, đối tượng trên cho biết, đã thu mua CCCD tại các cửa hàng cầm đồ, sau đó tẩy ảnh và một số thông tin trên CCCD, sử dụng máy tính chế bản ra số CCCD mới và các thông tin khác, in màu trên giấy decan trong rồi dán đè lên CCCD đã được tẩy xóa.

Bằng thủ đoạn này, đối tượng làm ra CCCD giả và sử dụng mở bảy tài khoản tại nhiều ngân hàng trên địa bàn TP Hải Phòng. Mục đích đối tượng mở tài khoản ngân hàng phục vụ cho các hoạt động đánh bạc trên mạng Internet; giới thiệu, giao dịch mua bán tài khoản và thẻ ngân hàng trên mạng xã hội.

Từ vụ việc trên, Công an đề nghị người dân không mở hộ, cho mượn, cho thuê, mua, bán tài khoản ngân hàng và CCCD để các đối tượng lợi dụng sử dụng vào hoạt động vi phạm pháp luật, nếu phát hiện thấy ai có hành vi trên thì thông báo cho cơ quan Công an phối hợp giải quyết.

Cùng chuyên mục

Nhận diện thủ đoạn làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe online để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân khi có nhu cầu xin cấp mới, đổi bằng lái xe nên tự thực hiện thủ tục theo phương thức trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân; không giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh danh tính của các đối tượng lạ. Trường hợp đã bị lừa, người dân cần khẩn trương trình báo, tìm sự hỗ trợ từ cơ quan Công an.
“Ma trận” lừa đảo từ công nghệ
Tốc độ phát triển của công nghệ và mạng xã hội đang khiến một bộ phận người dùng bị lạc vào “ma trận” cập nhật. Nếu không đủ tỉnh táo và nhận thức để bắt kịp các xu hướng, nhiều người sẽ rất dễ trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Tin mới

Đến hết ngày 31/3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý
Bộ Công thương vừa ban hành các văn bản bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).